Chớm đông, Made in Vietnam rầm rộ xả hàng
Đã bước vào những tháng cuối năm nhưng thời tiết vẫn nắng gay gắt. Người Hà Nội chỉ thực sự cảm nhận được cái lạnh mùa đông vài ngày trở lại đây. Mùa đông đến muộn khiến không ít hãng thời trang, may mặc phải khốn đốn. Một trong số đó là các cửa hàng Made in Việt Nam.
Mới chớm đông, Made in Vietnam đã rầm rộ xả hàng thu hút nhiều khách tiêu dùng. |
Chị Thanh Hoa (Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội), đang lựa chọn áo phao cho cậu con trai tai một cửa hàng Made in Việt Nam trên phố Chùa Bộc cho biết, những năm gần đây, chị thích dùng hàng Made in Việt Nam hơn. Ngoài mẫu mã đã đa dạng hơn trước thì điều quan trọng hơn là chị hoàn toàn yên tâm về chất lượng, không phải băn khoăn nhiều như khi mua hàng Trung Quốc. Vì thế khi thấy hàng Việt Nam giảm giá, chị tranh thủ mua ngay, có khi còn mua được khá nhiều hàng đẹp, giá phải chăng.
Cùng tâm lý như chị Hoa nên tại những cửa hàng Made in Việt Nam treo biển giảm giá, xả hàng... khách hàng luôn trong tình trạng quá tải.
Tuy nhiên, mới chớm đông vì sao các cửa hàng thời trang Việt Nam lại lại rầm rộ xả hàng như thế? Liệu có phải là hàng tồn, hàng kém chất lượng?, mặc dù vẫn đang hứng khởi vì “mua hàng xịn với giá rẻ” không ít người tiêu dùng băn khoăn đặt câu hỏi.
Made in Viet Nam “đại hạ giá” = hàng tồn kho
Giải đáp "nghi ngờ" này của khách hàng, anh Nguyễn Tiến Minh - chủ cửa hàng Made in Việt Nam 173 Chùa Bộc, đại diện của công ty Cổ phần may xuất khẩu Bắc Hà thừa nhận: “Năm nào vào thời điểm này, chi nhánh đại diện chúng tôi cũng xả hàng đông do sản xuất với số lượng lớn và phần nhiều là hàng tồn kho, đối với loại mặt hàng tồn kho chúng tôi đã in rất rõ trên nhãn mác”.
Nhiều hàng tồn kho được bán, có thông báo rõ trên nhãn mác. |
Chị cũng nhấn mạnh: “Tốc độ tiêu thụ của hàng Made in Viêt Nam năm nay giảm một nửa so với năm ngoái nên cửa hàng đã phải bán bằng hoặc thậm chí lỗ vốn để thu tiền về".
Anh Phan Thế Hiển, chủ một cửa hàng may mặc tại Quán Thánh (Hà Nội) cũng cho hay: Cửa hàng của anh bắt đầu xả hàng Made in Viet Nam từ tháng 10, “giảm giá 30%”, với lý do là thanh lý cửa hàng. Khách hàng đông nhưng lãi chẳng được bao nhiêu. "Những chiếc áo rét nhập vào khoảng 400, 500 nghìn đồng, bán ra cũng chỉ được 450 đến 550 nghìn đồng là cùng, thậm chí bán hòa vốn”, anh Hiển nói.
Cảnh giác với nhãn mác giả
Đối với những điểm xả hàng đại diện cho các công ty xuất khẩu hàng Made in Việt Nam, mặc dù là hàng tồn hay hàng lỗi mốt nhưng chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng khiến người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm. Tuy nhiên tại các cửa hàng bán buôn, bán lẻ... người tiêu dùng phải cảnh giác và kiểm tra cẩn thận sản phẩm trước khi mua hàng. Bởi lẽ, thời điểm treo biển xả hàng cũng là cơ hội để người bán "trà trộn" hàng nhái nhẵn mác, hàng Trung Quốc.
Rất nhiều điểm xả hàng lẫn lộn giữa hàng Trung Quốc và hàng Việt. |
Tại những đại lý bán lẻ, chỉ với 300.000 - 600.000 đồng, khách hàng có thể mua được những chiếc áo phao ấm áp. Tuy nhiên, những chủ cửa hàng Made in Việt Nam chính hiệu cảnh báo, người mua nên nhìn vào độ sắc sảo của nhãn mác, của đường may, chất liệu sản phẩm trước khi "móc hầu bao" để không phải "ngậm quả đắng" vì mua hàng xịn giá rẻ lại thành đắt.
Bài, ảnh: Trúc Diễm