“Người thầy có ảnh hưởng” chia sẻ kỷ niệm về cậu học trò Phạm Tuấn Huy

02/02/2023 09:12
Mộc Trà
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Thầy giáo cũ chia sẻ, Phạm Tuấn Huy là cậu học trò sống nội tâm, nhưng cũng rất tinh tế và tình cảm, luôn hy vọng có thể truyền cảm hứng đam mê toán đến nhiều bạn

Ấn tượng về cậu học trò tinh tế, sống tình cảm

Phạm Tuấn Huy là một trong hai nhà toán học trẻ được Viện Toán học Clay trao học bổng nghiên cứu Clay năm 2023.

Nhắc đến những bước đi thành công đầu tiên trên con đường theo đuổi sự nghiệp của nhà toán học trẻ Phạm Tuấn Huy, có lẽ không thể thiếu bóng dáng người thầy Nguyễn Trọng Tuấn - người đã truyền thụ kiến thức trên lớp và bồi dưỡng đội tuyển trong 3 năm phổ thông, đồng thời là chủ nhiệm năm lớp 11 của Huy tại Trường Phổ thông năng khiếu (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh).

Thầy Nguyễn Trọng Tuấn cũng là người từng được Đại học Standford (Mỹ) trao giải thưởng “Người thầy có đóng góp cho giáo dục trung học nói chung và đặc biệt ảnh hưởng đến thành tích học tập của Phạm Tuấn Huy”, vào năm 2018. Vinh dự này do chính cậu học trò cũ Phạm Tuấn Huy giới thiệu.

Khi nghe tin cậu học trò cũ Phạm Tuấn Huy nhận học bổng nghiên cứu Clay, thầy giáo Nguyễn Trọng Tuấn không giấu nổi niềm vui trong ánh mắt: “Tôi rất vui và gửi lời chúc mừng Huy. Từ khi Huy tốt nghiệp Trường Phổ thông năng khiếu và đi du học đến nay, hai thầy trò vẫn thường xuyên giữ liên lạc, và chủ đề chính để hai thầy trò cùng trao đổi chủ yếu vẫn thường xoay quanh toán học”.

Thầy Nguyễn Trọng Tuấn (bên trái) và học sinh cũ năm nào Phạm Tuấn Huy - một trong hai nhà toán học trẻ được Viện Toán học Clay trao học bổng nghiên cứu Clay năm 2023. Ảnh: NVCC.

Thầy Nguyễn Trọng Tuấn (bên trái) và học sinh cũ năm nào Phạm Tuấn Huy - một trong hai nhà toán học trẻ được Viện Toán học Clay trao học bổng nghiên cứu Clay năm 2023. Ảnh: NVCC.

Nhớ lại ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với cậu học trò nhỏ năm nào, thầy Tuấn cho biết: “Cũng như các học sinh khác trong đội tuyển toán, Phạm Tuấn Huy là học sinh chăm ngoan và có năng lực về toán. Huy có những tố chất rất phù hợp để theo đuổi tình yêu với toán, như tính kiên nhẫn, sáng tạo và lòng đam mê vô tận.

Em ấy luôn hết sức nghiêm túc trong mọi tình huống. Còn nhớ, năm học lớp 12, khi Huy đã chắc chắn trong đội tuyển toán thi học sinh giỏi quốc gia, nhưng em vẫn lên lớp đều đặn, học và làm bài rất đầy đủ.

Nói một cách trung thực, bản thân tôi cũng học được từ cậu học sinh này nhiều điều: Đam mê, kiên nhẫn, sáng tạo... Và nói theo một nghĩa nào đó, Huy cũng đã truyền cảm hứng ngược lại cho tôi trong việc tìm tòi kiến thức toán…”.

Bén duyên với nghề giáo từ năm 1986, sau gần 40 năm miệt mài đứng trên bục giảng, gắn bó với công việc giảng dạy toán cho học sinh chuyên toán và không chuyên toán, mỗi thế hệ học trò có lẽ đều để lại dấu ấn trong lòng thầy Tuấn. Dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy Tuấn, có nhiều học sinh đã gặt hái những giải thưởng đầu đời về toán học. Song, có lẽ, cậu học trò mang đến ấn tượng lớn nhất đối với thầy chính là Phạm Tuấn Huy.

Kỷ niệm của hai thầy trò trong chuyến đi Nam Phi năm 2014. Ảnh: NVCC.

Kỷ niệm của hai thầy trò trong chuyến đi Nam Phi năm 2014. Ảnh: NVCC.

Thầy Tuấn cũng dành một nhận xét đặc biệt học sinh cũ: “Thú thực, Huy khi học phổ thông có phần hơi “nhút nhát”, tôi nghĩ cậu ấy là người “hướng nội”, một học sinh “lặng lẽ”, không thích thể hiện về bản thân nhiều, mặc dù em đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập cũng như trong nghiên cứu sau này.

Tuy nhiên, Huy cũng là một học sinh không kém phần tinh tế và sống rất tình cảm. Huy đã từng viết thư tay cho thầy giáo không chỉ một lần, đó là món quà vô giá đối với một người thầy như tôi”.

Một trong những bức thư tay tinh nghịch tuổi học trò của Phạm Tuấn Huy cùng các bạn gửi thầy giáo. Ảnh: NVCC.

Một trong những bức thư tay tinh nghịch tuổi học trò của Phạm Tuấn Huy cùng các bạn gửi thầy giáo. Ảnh: NVCC.

Cuộc hội ngộ của “giáo viên có ảnh hưởng nhất” với học trò

Nhắc đến cậu học trò Phạm Tuấn Huy, có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với thầy Nguyễn Trọng Tuấn chính là khi thầy trò hội ngộ ở Đại học Stanford (Mỹ) vào tháng 4/2018 trong dịp trao giải thưởng Wallace Sterling Award.

“Khi Huy học ở Đại học Stanford, lọt vào top 24 sinh viên giỏi nhất, vinh dự được nhà trường trao tặng phần thưởng ý nghĩa là mời một giáo viên có ảnh hưởng đối với mình nhất sang San Francisco, dự lễ trao giải tại Đại học Stanford. Toàn bộ chi phí chuyến đi được Đại học Stanford đài thọ. Và tôi là giáo viên chủ nhiệm được Huy lựa chọn để đồng hành.

Tôi nhớ mãi, khi tôi hỏi Huy rằng, phần thưởng của em là gì, thì Huy trả lời: Phần thưởng của em là mời được thầy sang đây!” - thầy giáo Tuấn tâm sự.

Phạm Tuấn Huy và thầy Nguyễn Trọng Tuấn tại Stanford năm 2018. Ảnh: NVCC.

Phạm Tuấn Huy và thầy Nguyễn Trọng Tuấn tại Stanford năm 2018. Ảnh: NVCC.

Thầy Tuấn cũng chia sẻ đầy tự hào: “Theo tôi, thành công chủ yếu dựa vào sự nỗ lực của chính bản thân mỗi học sinh, rồi mới đến các yếu tố khác. Với thành công của Huy cũng vậy, trước hết là từ bản thân của chính em, tiếp theo là gia đình và nhà trường, là các thầy cô bộ môn Toán...

Tuy nhiên, theo tôi, với một kiến thức nào đó, nếu học sinh không học thầy này thì cũng có thể học thầy khác, nếu không có trong thư viện thì có thể tra cứu online... tức là học sinh có nhiều cách để khai thác, tiếp cận kiến thức.

Vì vậy, điều quan trọng ở người thầy là truyền cảm hứng học tập cho học trò, tạo niềm say mê đối với học trò…

Để truyền cảm hứng cho học sinh, trong quá trình giảng dạy, tôi cũng đưa thêm một số kiến thức về toán ở bậc đại học cho các em. Chính điều này có thể kích thích niềm say mê, mở rộng tầm nhìn toán học. Như sau này, Phạm Tuấn Huy và một số em học sinh khác chia sẻ với tôi, rằng các em đặc biệt hứng thú với phương pháp dùng Đại số tuyến tính (ở đại học) để giải các bài toán sơ cấp mà tôi đã trình bày, giới thiệu.

Huy luôn có lựa chọn chắc chắn cho con đường của mình. Qua con đường mà Huy đang đi, tôi cũng hiểu, ước mơ của em là theo đuổi làm toán chuyên nghiệp. Tôi tin chắc rằng, với phẩm chất, năng lực vốn có, cùng môi trường làm việc thuận lợi như hiện tại, cậu ấy sẽ gặt hái nhiều thành công hơn trong tương lai, mang lại nhiều cống hiến cho toán học và khoa học nói chung”.

Kỷ niệm đáng nhớ của thầy Tuấn cùng cậu học trò năm nào. Ảnh: NVCC.

Kỷ niệm đáng nhớ của thầy Tuấn cùng cậu học trò năm nào. Ảnh: NVCC.

“Mặc dù rất bận rộn và phải tập trung cao độ cho một số việc, nhưng Tuấn Huy vẫn sẵn sàng dành thời gian để chia sẻ cùng thầy. Bản thân tôi cũng không có gì quá đặc biệt, nhưng tôi nghĩ mình có lẽ chính vì mình “bình dân” và gần gũi với học sinh, nên Huy mới luôn cởi mở và lựa chọn chia sẻ với tôi... Huy cũng nói, nếu có thể làm sao truyền cảm hứng về tình yêu toán học thêm cho nhiều bạn thì thật tốt...” - thầy Tuấn chia sẻ thêm về cậu học trò tài năng.

Phạm Tuấn Huy (sinh năm 1996), hiện là nghiên cứu sinh tiến sĩ năm thứ 4 tại khoa Toán, Đại học Stanford. Anh đã công bố 28 bài báo trên các tạp chí quốc tế về Toán học tập trung vào đề tài nghiên cứu xác suất, lý thuyết Khoa học máy tính.

“Chàng trai vàng” này là cựu học sinh chuyên Toán (niên khóa 2011-2014), Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh). Huy đạt nhiều thành tích xuất sắc về Toán, trong đó, giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế năm 2013 tại Colombia; nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo... Đặc biệt, Huy còn đoạt danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh năm 2013.

Không những giỏi Toán, Phạm Tuấn Huy còn giỏi Văn, chơi đàn piano và organ. Huy từng đoạt giải nhất cuộc thi Festival Casio về đàn năm 2007.

Mới đây, Viện Toán học Clay, đã công bố trao học bổng sau tiến sĩ của Viện Toán học Clay cho Phạm Tuấn Huy. Trước đó, giáo sư Ngô Bảo Châu được trao giải thưởng Toán học của Viện Clay vào năm 2004. Theo đó, với phần học bổng này, Huy sẽ được bổ nhiệm làm nghiên cứu viên ở Viện Toán học Clay trong 5 năm, bắt đầu từ ngày 01/7/2023.

Mộc Trà