Nhà trường ấn định tổ hợp, học sinh lớp 10 lo không theo kịp bạn bè

18/07/2022 06:37
Doãn Nhàn
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- HS đã vào trường rồi mà có những môn chưa thích hợp với các em thì nhà trường và phụ huynh sẽ có những trao đổi để thống nhất với nhau.

Từ năm học 2022-2023, khối lớp 10 sẽ chính thức được tổ chức giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 – với tinh thần tập trung phát triển năng lực, phẩm chất của người học.

Tuy nhiên, thực tế các em học sinh, phụ huynh do không tìm hiểu thông tin tổ hợp môn của của trường từ trước khi nhập học nên nhiều em tỏ ra khá thất vọng vì tình huống oái oăm “được chọn mà lại như không” bởi các môn học lựa chọn đã được trường xếp sẵn, môn học “khó nhằn” lại xếp cùng tổ hợp với môn học yêu thích.

Học sinh đến làm thủ tục nhập học tại trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu. (Ảnh: Doãn Nhàn)

Học sinh đến làm thủ tục nhập học tại trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu. (Ảnh: Doãn Nhàn)

Bạn L. đến trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu làm thủ tục nhập học với tâm trạng phấn khởi vì sau thời gian ôn tập miệt mài, sắp tới em sẽ được học ở ngôi trường mà mình mơ ước.

Háo hức vì nghĩ rằng sẽ được chọn môn học theo sở thích, nhưng khi nhìn thấy tổ hợp các môn học đã được trường xếp sẵn ở tổ hợp tự nhiên mà L. chọn có môn Vật lý – môn học mà em rất sợ.

Tâm sự với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, L. cho biết: “Trước khi đến trường làm thủ tục nhập học, em chỉ có đọc qua cách chọn tổ hợp môn theo chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cứ nghĩ rằng sẽ được chọn môn học mình thích, nhưng không ngờ đến trường mới thấy các môn học đã được trường xếp sẵn theo các khối rồi.

Tổ hợp em chọn là Tự nhiên 1, gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học và Lịch sử. Các môn khác trong tổ hợp này em đều học ổn, duy nhất Vật Lý em không học được, nhưng tổ hợp tự nhiên thì môn nào cũng có Vật lý”.

Các tổ hợp môn học lựa chọn của trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu. (Ảnh: Doãn Nhàn)

Các tổ hợp môn học lựa chọn của trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu. (Ảnh: Doãn Nhàn)

T.D cũng là trường hợp tương tự. “Môn Vật lý từ trước đến nay luôn là nỗi ám ảnh của em. Từ cuối năm lớp 9, dù em có ôn thế nào thì Vật lý cũng chỉ được 5-6 điểm thôi”, học sinh này giãi bày.

Cùng với nỗi sợ phải học môn học không yêu thích, cả L. và T.D lại "gánh" thêm nỗi lo lắng vì sợ không theo kịp các bạn:

“Nếu phải học thêm cả Vật lý em sợ rằng sức học của mình sẽ không theo kịp các bạn trong lớp. Không những thế em còn sợ rằng đề thi sau này sẽ khó hơn cả thi lên lớp 10, môn Vật lý đã “khó nhằn” rồi mà đề thi khó nữa thì như đánh đố…”, T.D lo lắng.

Nhiều học sinh hoang mang vì trong tổ hợp môn lựa chọn, có môn học các em không học được. (Ảnh: Doãn Nhàn)

Nhiều học sinh hoang mang vì trong tổ hợp môn lựa chọn, có môn học các em không học được. (Ảnh: Doãn Nhàn)

Sắp xếp sẵn các tổ hợp môn nhằm phù hợp với điều kiện giảng dạy của nhà trường

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về việc sắp xếp sẵn các tổ hợp môn, thầy giáo Nguyễn Văn Thọ - Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay:

"Các tổ hợp môn của nhà trường đều đã công khai từ trước, nếu không thích thì các em đã không đăng kí vào trường. Còn đã vào trường rồi mà có những môn chưa thích hợp với các em thì nhà trường và phụ huynh sẽ có những trao đổi để thống nhất với nhau.

Việc xây dựng các tổ hợp môn dựa cũng được nhà trường dựa vào cuộc khảo sát học sinh trung học cơ sở, các em khối lớp 10 và thông qua các nền tảng công nghệ của phụ huynh, học sinh để tìm hiểu”.

Khi phóng viên nhắc về những lo lắng của thí sinh khi sợ không theo kịp môn học, thầy Lê Ngọc Hoa - Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khẳng định:

"Tất cả các môn học sinh đều có thể học được vì đây đều là những kiến thức chung, vấn đề là các em cân nhắc, đánh giá xem môn học nào là thế mạnh để học chuyên sâu hơn.

Còn về đánh giá môn học thì cũng giống như các môn khác, tùy theo từng đối tượng, các nhóm lớp sẽ có những đánh giá khác nhau để phù hợp với học sinh".

Nói về việc các em học sinh không được tự do lựa chọn môn học, thầy Hoa cho biết việc đáp ứng nguyện vọng của học sinh là cần thiết tuy nhiên khó khăn chung của các trường hiện nay là xây dựng các lớp học cũng cần phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên của nhà trường.

"Việc xây dựng tổ hợp môn của nhà trường là dựa trên cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, đặc biệt từ khung chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, định hướng các tổ hợp này đã được trường thông báo tới phụ huynh và học sinh từ trước khi các em vào trường.

Khi nhập học, trường cũng đã có buổi trao đổi, tư vấn với các em học sinh, phụ huynh về các môn học, giúp các em hiểu rõ hơn, sâu hơn, từ đó các em sẽ có cơ sở để đăng kí", thầy Hoa cho biết thêm.

Doãn Nhàn