Nhiều báo nước ngoài đưa tin vụ máy bay Vietnam Airlines rơi lốp

23/10/2013 15:03
Lâm Giang
(GDVN) - Ngay sau khi báo chí Việt Nam đưa tin về sự cố máy bay ATR-72 của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airline) bị phát hiện rơi lốp  sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng hôm 21/10, nhiều báo nước ngoài đã đăng tải thông tin này.
Tờ Thời báo phố Wall hôm 22/10 đưa tin: Chiếc máy bay ATR-72 của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chở 41 hành khách khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng hôm 21/10 đã phát hiện bị mất một bánh trước.
Mặc dù bị mất một bánh nhưng chiếc máy bay xuất phát từ Hải Phòng này đã hạ cánh an toàn tại sân bay Đà Nẵng. Ngay sau đó, Vietnam Airlines mở một cuộc điều tra để làm rõ sự cố trên liên quan tới sự cố này.
Trang Airplanes24 cũng đưa tin: Ngoài chiếc bánh bị mất, các kỹ thuật viên ở sân bay Đà Nẵng còn phát hiện thấy trục trên cánh phải, phía trên bộ phận hạ cánh trước của máy bay bị hỏng. Đây là nguyên nhân khiến lốp máy bay bị rơi ra.
Ảnh nguồn Wall Street Journal
Ảnh nguồn Wall Street Journal

>> Video: Báo Malaysia tái hiện thời điểm máy bay VNA rơi lốp

Trong khi đó, tờ Inquirer Philippines dẫn tuyên bố của Vietnam Airlines cuối ngày 21/10 cho biết, hãng đã cho kiểm tra bánh hạ cánh của tất cả 13 chiếc ATR-72 còn lại của mình tại các cảng hàng không ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và tất cả đều đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Cũng theo Airplanes24, Vietnam Airlines nói rằng sự cố trên "hiếm" khi xảy ra và là sự cố đầu tiên liên quan tới những chiếc ATR-72 của hãng. Ngoài ra, chiếc máy bay gặp sự cố cũng vừa trải qua hoạt động bảo trì vào ngày 21/9. Mặc dù Vietnam Airlines không biết chiếc bánh xe rơi vào thời điểm nào, ở đâu, nhưng cho biết nó có thể đã bị rơi trong không trung.
Tờ Straits Times của Singapore hôm 22/10 cũng đăng tải bài viết có tiêu đề "Phi công Vietnam Airlines lo ngại lốp máy bay bị rơi có thể gây ra chấn thương". Trong bài viết này, Straits Times dẫn lời cơ trưởng Vũ Tiến Khánh bày tỏ lo lắng với truyền thông Việt Nam về việc bánh máy bay có thể gây thương tích cho con người nếu nó rơi trúng ai đó.
"Điều tôi lo lắng nhất hiện nay là liệu bánh xe có rơi vào ai đó ở dưới đất hay không", tờ báo dẫn lời phi công 6 năm kinh nghiệm lái máy bay ATR-72 cho hay.
Tờ báo này cho biết thêm rằng nhà sản xuất máy bay Pháp-Ý đang điều tra về nguyên nhân dẫn tới sự cố trên. 
Theo các phương tiện truyền thông quốc tế, máy bay ATR-72 ra mắt lần đầu tiên vào cuối những năm 1980 và thường được dùng để phục vụ các chuyến bay ngắn. Gần 600 chiếc máy bay này đã được bán ra kể từ đó, trong đó 60% người mua ở châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương.
Tuần trước, một chiếc máy bay loại này của Lao Airlines đã rơi xuống sông Mê Kông khiến 49 người thiệt mạng. 
Lâm Giang