Nhiều địa phương dạy học qua truyền hình, chờ phản ứng của Bộ Giáo dục

11/03/2020 06:00
Thùy Linh
(GDVN) - Đã đến lúc Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải vào cuộc để có chỉ đạo thống nhất dạy học sinh, sinh viên đại trà trên sóng truyền hình cả nước hay không?

Hiện nay dịch Covid-19 đang diễn biến theo hướng ngày càng phức tạp trên thế giới và ở nước ta. 

Mặc dù Chính phủ đã giao trách nhiệm cho ngành giáo dục chủ động quyết định thời gian trở lại nhà trường cho học sinh, sinh viên nhưng dường như nhiệm vụ đó đang là vấn đề rất khó khăn đối với ngành. Bởi vì trong xã hội vẫn đang tồn tại song song 2 quan điểm trái ngược nhau.

Một là, cần cho học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học vì tình hình dịch bệnh trong nước đang rất phức tạp trong khi trường học là nơi tập trung học sinh nên nguy cơ lây lan sẽ rất lớn;

Hai là, phải cho học sinh, sinh viên đi học trở lại ngay vì khung thời gian kéo dài năm học đã kịch trần, nếu học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn thể hệ thống giáo dục.

Như vậy, bài toán đặt ra đối với giáo dục Việt Nam hiện nay là cần có được một giải pháp vĩ mô để chủ động đối phó với mọi diễn biến xấu có thể của đại dịch.

Giải pháp đó một mặt không đòi hỏi nhà trưởng phải ngừng hoạt động nhưng mặt khác không đòi hỏi phải tập trung đông học sinh, sinh viên tại trường để tránh nguy cơ lây lan.

Từ ngày 9/3, học sinh lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu học tập qua truyền hình, trên kênh HTV1, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.(Ảnh: TTXVN)
Từ ngày 9/3, học sinh lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu học tập qua truyền hình, trên kênh HTV1, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.(Ảnh: TTXVN)

Nhằm duy trì nề nếp, giữ thói quen học tập, đồng thời giúp học sinh củng cố kiến thức tại nhà, các trường đã có nhiều hình thức hỗ trợ học sinh học tập, như triển khai xây dựng bài học trực tuyến; gửi bài tập và các yêu cầu học tập qua email, qua tin nhắn sổ liên lạc điện tử...

Trước tình hình dịch bệnh, nhiều tỉnh, thành phố đã xây dựng, tổ chức các chương trình ôn tập kiến thức và giảng bài cho học sinh lớp 9 và 12 trên kênh truyền hình địa phương như Đồng Nai, An Giang, Vĩnh Long, Nam Định.

Và trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội, từ ngày 9/3, học sinh lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu học tập qua truyền hình, trên kênh HTV1, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.

Theo ghi nhận của Báo An ninh thủ đô thì dù mới triển khai, nhưng hình thức học qua truyền hình đã nhận được sự hào hứng của học sinh và khiến phụ huynh yên lòng khi các em có thể cập nhật kiến thức mới thay vì chỉ ôn lại kiến thức cũ qua hình thức trực tuyến hoặc qua hướng dẫn gián tiếp của các giáo viên qua email, điện thoại hay mạng xã hội trong thời gian nghỉ học vì Covid-19.

Thậm chí, phương thức đào tạo này còn được đánh giá là khắc phục được những bất cập của việc học tập trực tuyến qua mạng internet. 

Hiệp hội tiếp tục kiến nghị lên Thủ tướng cho triển khai học qua truyền hình
Hiệp hội tiếp tục kiến nghị lên Thủ tướng cho triển khai học qua truyền hình

Nhìn nhận thực tế, trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến - Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng:

Tính đến thời điểm này, học sinh ở hầu hết địa phương đã nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 hơn một tháng và một số địa phương đã triển khai phương thức đào tạo qua truyền hình như kiến nghị mà Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã nhiều lần gửi lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thời gian qua. 

Qua quá trình tìm hiểu các địa phương triển khai phương thức đào tạo qua truyền hình, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến cho rằng, trước tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, phương thức dạy trên truyền hình là giải pháp hữu hiệu có thể áp dụng đại trà tuy nhiên để đạt hiệu quả cao thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải vào cuộc để có chỉ đạo thống nhất dạy học sinh, sinh viên đại trà trên sóng truyền hình cả nước hay không, chứ không thể để cho địa phương muốn triển khai thì triển khai, không thì thôi. 

Bộ cũng phải thống nhất dạy học trên truyền hình chỉ là ôn bài cũ hay học tiếp nối chương trình mới như Hà Nội đang làm. Học sinh học qua truyền hình bắt buộc hay tự nguyện? Học theo nhóm hay học cá nhân?

“Đặc biệt, Bộ cũng phải có chỉ đạo bắt buộc các nhà trường phải chủ động tham gia tổ chức, quản lý việc học qua truyền hình hay không. Và Bộ cần tuyên bố công nhận và khuyến khích hình thức học trên truyền hình trong mùa dịch. 

Hiện nhiều tỉnh, thành phố xây dựng, tổ chức các chương trình ôn tập kiến thức và giảng bài cho học sinh lớp 9 và 12 trên kênh truyền hình địa phương, vậy các khối khác thì sao?

Do đó, để đáp ứng được chương trình phát sóng cho các khối thì cần phải có sự phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương lên kế hoạch triển khai việc dạy học từ xa cho học sinh các khối để từ đó huy động các kênh truyền hình cùng tham gia vào hoạt động giảng dạy nhiều giờ trong ngày”, Tiến sĩ Khuyến nhấn mạnh. 

Hiệp hội thuyết minh về giải pháp học trên truyền hình
Hiệp hội thuyết minh về giải pháp học trên truyền hình

Trước đó, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam có kiến nghị khẩn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc cho các trường triển khai phương thức giáo dục từ xa trong mùa dịch Covid-19. 

Theo đó, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam kiến nghị Thủ tướng:

Một là, sớm có quyết định chỉ thị cho Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông, truyền hình Việt Nam và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố khẩn trương bàn bạc để lên kế hoạch triển khai việc dạy học từ xa, trước hết là dạy học qua truyền hình, cho khối giáo dục phổ thông trước ngày học sinh đến trường đại trà như quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy trong điều kiện dịch Covid-19 như hiện nay, việc kết hợp cả 2 phương thức dạy học trực tiếp và từ xa sẽ mang lại hiệu quả cao hơn là chỉ áp dụng đơn độc một phương thức.

Hai là
, chỉ thị cho Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận kết quả học trực tuyến của các trường đã chủ động triển khai nghiêm túc trong đợt dịch vừa qua.

Ngay sau đó, ngày 28/2, Văn phòng Chính phủ có chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét kiến nghị của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến như sau: 

Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu tiếp thu các kiến nghị của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tại văn bản nêu trên trong quá trình chỉ đạo, điều hành ngành giáo dục ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đến ngày 6/3, Văn phòng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét kiến nghị của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam và Hiệp hội vì giáo dục cho mọi người Việt Nam về việc kiến nghị khẩn cho các trường triển khai phương thức giáo dục từ xa trong mùa dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có ý kiến như sau: 

Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét và sớm có kiến về việc này. 


















Thùy Linh