Nhiều nhân viên trường học vẫn nằm ngoài dự thảo danh mục vị trí việc làm của Bộ

07/02/2022 07:15
BÙI NAM
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Thực tế hiện nay, nhân viên trường học có chế độ rất thấp, nhiều nhân viên trường học đã bỏ việc, chuyển nghề do không được đãi ngộ tương xứng.

Ngày 21/1/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn số 246/BGDĐT-NGCBQLGD về việc đăng tải dự thảo Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông (Dự thảo sửa đổi Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT) trên cổng Thông tin điện tử của Chính phủ để lấy ý kiến nhân dân trong thời gian 60 ngày.

Dự thảo có rất nhiều điểm mới về chia vùng để tính định mức giáo viên, bổ sung các vị trí lãnh đạo, quản lý, viên chức,…

Trong đó đáng chú ý là một số vị trí nhân viên trường học trước đây ở Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT thì sắp tới có thể được bổ nhiệm, xếp ngạch lương và hưởng chế độ viên chức.

Trong phạm vi bài viết, xin được phân tích và làm rõ các nội dung trên và tiếp tục kiến nghị xếp các nhân viên trường học khác là viên chức.

(Ảnh minh hoạ, nguồn: Baoquangninh.com.vn)

(Ảnh minh hoạ, nguồn: Baoquangninh.com.vn)

Nhiều nhân viên trường học trước đây có thể được bổ nhiệm viên chức

Theo Dự thảo, tại Điều 5, Điều 8, Điều 11 Danh mục vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc tại trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông dự kiến các chức danh vị trí việc làm chuyên ngành như sau:

Trường tiểu học (04 vị trí): Viên chức làm công tác giảng dạy (giáo viên tiểu học hạng I, II, III); viên chức giáo vụ; viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật; viên chức tư vấn học sinh.

Ở dự thảo đã bổ sung mới viên chức tư vấn học sinh; viên chức giáo vụ; viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.

Đối với trường trung học cơ sở (05 vị trí): Viên chức làm công tác giảng dạy (giáo viên trung học cơ sở hạng I, II, III); viên chức giáo vụ; viên chức thiết bị, thí nghiệm; viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật; viên chức tư vấn học sinh.

Ở dự thảo cũng bổ sung mới viên chức tư vấn học sinh; nhân viên giáo vụ; thiết bị, thí nghiệm; hỗ trợ giáo dục người khuyết tật cũng dự kiến là viên chức.

Đối với trường trung học phổ thông (5 vị trí): Viên chức làm công tác giảng dạy (giáo viên trung học phổ thông hạng I, II, III); viên chức giáo vụ; viên chức thiết bị, thí nghiệm; viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật; viên chức tư vấn học sinh.

Tương tự như ở bậc trung học cơ sở, tiểu học ở bậc trung học phổ thông bổ sung vị trí mới là viên chức tư vấn học sinh; các vị trí giáo vụ; thiết bị, thí nghiệm; hỗ trợ giáo dục người khuyết tật dự kiến là viên chức.

Như vậy, ở ba bậc học đều bổ sung viên chức tư vấn học sinh và nhiều vị trí nhân viên trường học trước đây dự kiến được bổ nhiệm viên chức, được hưởng chế độ như giáo viên.

Sau nhiều bài viết kiến nghị về việc các nhân viên trường học được xếp ngạch viên chức được đăng tải trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam thì với việc dự kiến bổ sung nhiều vị trí nhân viên trường học là viên chức đó là sự nỗ lực rất lớn, đáng ghi nhận của ban soạn thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tiếp tục kiến nghị vị trí chuyên môn dùng chung là viên chức

Tại Danh mục vị trí việc làm dùng chung và hỗ trợ phục vụ của các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông thì có dự kiến các vị trí chuyên môn dùng chung (Thư viện; Công nghệ thông tin; Kế toán; Y tế; Thủ quỹ; Văn thư) và hỗ trợ phục vụ (Quản lí học sinh – giám thị) chưa được quy định là viên chức, tức dự kiến sẽ vẫn xếp ngạch lương nhân viên như hiện nay.

Thực tế hiện nay, nhân viên trường học có chế độ rất thấp, nhiều nhân viên trường học đã bỏ việc, chuyển nghề do không được đãi ngộ tương xứng.

Họ là những người công tác trong trường học, thực hiện những công việc liên quan đến giáo dục nên họ được xếp ngạch, hưởng lương, phụ cấp viên chức là điều hết sức hợp lý, để động viên khuyến khích họ gắn bó với nghề.

Bên cạnh đó, nếu các nhân viên trường học như công nghệ thông tin, kế toán, y tế,… nếu có năng lực quản trị, am hiểu giáo dục thì vẫn có thể quy hoạch và bổ nhiệm vào vị trí quản lý, lãnh đạo nhà trường.

Do đó, góp ý về Dự thảo vị trí việc làm trường phổ thông, người viết tha thiết kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu xem xét cho các vị trí nhân viên trường học trên được xếp ngạch, hưởng chế độ lương, phụ cấp cũng như quyền lợi về làm việc, nghỉ ngơi như viên chức.

Tài liệu tham khảo:

https://chinhphu.vn/?pageid=30187&vbid=4807&title=du-thao-thong-tu-huong-dan-ve-vi-tri-viec-lam-co-cau-vien-chuc-theo-chuc-danh-nghe-nghiep-va-din

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

BÙI NAM