Nông dân làm xe đạp bằng tre bán đi khắp thế giới

09/04/2014 07:08
HOÀNG QUÂN
(GDVN) - Một lão nông ở phố cổ Hội An (Quảng Nam) tự tay làm nên những chiếc xe đạp bằng tre bán cho những du khách nước ngoài với giá 25 triệu đồng/chiếc.
Ở thôn Thanh Tam Đông, xã Cẩm Thanh, TP Hội An, Quảng Nam không ai không biết đến ông Võ Tấn Mười (72 tuổi). Ông Mười nổi tiếng khắp vùng vì đã tự tay làm ra những chiếc xe đạp bằng tre nổi tiếng.
Ở thôn Thanh Tam Đông, xã Cẩm Thanh, TP Hội An, Quảng Nam không ai không biết đến ông Võ Tấn Mười (72 tuổi). Ông Mười nổi tiếng khắp vùng vì đã tự tay làm ra những chiếc xe đạp bằng tre nổi tiếng.
Ông Mười cho biết, khung xe đạp được làm bằng tre gai – một loại tre thân có nhiều gai, rất hiếm, người dân ít trồng. Có khi chọn khoảng 10 bụi tre bình thường thì cũng chỉ được một đến hai bụi tre gai đặc ruột, bền dẻo để làm khung xe.

Ông Mười cho biết, khung xe đạp được làm bằng tre gai – một loại tre thân có nhiều gai, rất hiếm, người dân ít trồng. Có khi chọn khoảng 10 bụi tre bình thường thì cũng chỉ được một đến hai bụi tre gai đặc ruột, bền dẻo để làm khung xe.

Sau khi chọn cây tre gai xong, ông Mười ngâm cây tre này dưới nước mặn 6-8 tháng, rồi đưa ra phơi nắng, sấy khô, xử lý mối mọt. Khi nào tre đạt đến độ chuẩn không còn độ co rút mới đưa vào công đoạn làm khung xe.
Sau khi chọn cây tre gai xong, ông Mười ngâm cây tre này dưới nước mặn 6-8 tháng, rồi đưa ra phơi nắng, sấy khô, xử lý mối mọt. Khi nào tre đạt đến độ chuẩn không còn độ co rút mới đưa vào công đoạn làm khung xe.
Tất cả các công đoạn tạo nên khung xe và hình thành xe đạp đều được ông Mười làm thủ công, tỉ mẩn. Các ghép nối trên khung xe được người nông dân tài hoa này gia cố bằng cách quấn chỉ gai thấm keo, tạo các đoạn khối, phun dầu bóng để bảo vệ và tạo thẩm mỹ cho chiếc xe đạp tre trở nên mới lạ hấp dẫn.
Tất cả các công đoạn tạo nên khung xe và hình thành xe đạp đều được ông Mười làm thủ công, tỉ mẩn. Các ghép nối trên khung xe được người nông dân tài hoa này gia cố bằng cách quấn chỉ gai thấm keo, tạo các đoạn khối, phun dầu bóng để bảo vệ và tạo thẩm mỹ cho chiếc xe đạp tre trở nên mới lạ hấp dẫn. 
Khung xe làm bằng tre gai từ trước tới sau đều được gắn kết rất công phu và chắc chắn. Ông Mười cho biết, nếu không gắn kết đảm bảo thì người ngồi lên xe sẽ bị gãy, nhất là người nước ngoài có trọng lượng lớn.
Khung xe làm bằng tre gai từ trước tới sau đều được gắn kết rất công phu và chắc chắn. Ông Mười cho biết, nếu không gắn kết đảm bảo thì người ngồi lên xe sẽ bị gãy, nhất là người nước ngoài có trọng lượng lớn. 
Đầu xe đạp kiểu dáng thể thao được ông Mười thiết kế hòa chung với các phụ kiện khác tạo nên một chiếc xe đạp vừa mang nét làng quê Việt Nam, vừa hiện đại. Kiểu xe này dùng cho người nước ngoài.
Đầu xe đạp kiểu dáng thể thao được ông Mười thiết kế hòa chung với các phụ kiện khác tạo nên một chiếc xe đạp vừa mang nét làng quê Việt Nam, vừa hiện đại. Kiểu xe này dùng cho người nước ngoài. 
Ông Mười cho biết: Từ khi bắt đầu làm khung xe cho đến khi hoàn thành một chiếc xe đạp hoàn chỉnh phải mất khoảng hơn 1 tháng. Trong đó tiền công thuê người đi tìm cây tre gai mất 2 triệu đồng, tiền công vật liệu làm xe thể thao cho du khách nước ngoài mất khoảng 12 triệu đồng, tiền mua chiếc xe đạp "sắt" để về chế sang xe đạp tre khoảng 9 triệu đồng.
Ông Mười cho biết: Từ khi bắt đầu làm khung xe cho đến khi hoàn thành một chiếc xe đạp hoàn chỉnh phải mất khoảng hơn 1 tháng. Trong đó tiền công thuê người đi tìm cây tre gai mất 2 triệu đồng, tiền công vật liệu làm xe thể thao cho du khách nước ngoài mất khoảng 12 triệu đồng, tiền mua chiếc xe đạp "sắt" để về chế sang xe đạp tre khoảng 9 triệu đồng. 
Cái khó trong làm xe đạp tre thể thao là khi cải tiến bộ khung với những người nước ngoài có dáng to cao, nặng nhẹ khác nhau là phải biết tính toán sao cho phù hợp với người sử dụng; từ tay cầm lái, chiều cao của xe, tính chịu nén, chịu lực…

Cái khó trong làm xe đạp tre thể thao là khi cải tiến bộ khung với những người nước ngoài có dáng to cao, nặng nhẹ khác nhau là phải biết tính toán sao cho phù hợp với người sử dụng; từ tay cầm lái, chiều cao của xe, tính chịu nén, chịu lực…

Mỗi chiếc xe đạp làm cho người nước ngoài, ông Mười bán với giá 25 triệu đồng/chiếc. Trừ mọi chi phí, ông chỉ lãi khoảng 3 triệu đồng/chiếc. Nhưng để được 3 triệu đồng tiền lãi này, theo ông Mười thì "xương" lắm. Chủ yếu "lấy công làm lãi". Ông Mười đã bán nhiều chiếc xe đạp thể thao này cho người nước ngoài, trong đó có 2 chiếc bán cho một số du khách ở Hà Lan. "Họ mua về đưa qua bên Hà Lan đi và họ điện về nói thích lắm. Một số người bạn của những người này liền đặt hàng nhờ tôi làm thêm xe để lúc nào qua Việt Nam lấy. Tuy vất vả nhưng thấy họ hào hứng xe đạp tre Việt Nam tôi vẫn cố gắng làm và muốn đưa hình ảnh cây tre Việt ra với bạn bè quốc tế", ông Mười tâm sự.
Mỗi chiếc xe đạp làm cho người nước ngoài, ông Mười bán với giá 25 triệu đồng/chiếc. Trừ mọi chi phí, ông chỉ lãi khoảng 3 triệu đồng/chiếc. Nhưng để được 3 triệu đồng tiền lãi này, theo ông Mười thì "xương" lắm. Chủ yếu "lấy công làm lãi". Ông Mười đã bán nhiều chiếc xe đạp thể thao này cho người nước ngoài, trong đó có 2 chiếc bán cho một số du khách ở Hà Lan. "Họ mua về đưa qua bên Hà Lan đi và họ điện về nói thích lắm. Một số người bạn của những người này liền đặt hàng nhờ tôi làm thêm xe để lúc nào qua Việt Nam lấy. Tuy vất vả nhưng thấy họ hào hứng xe đạp tre Việt Nam tôi vẫn cố gắng làm và muốn đưa hình ảnh cây tre Việt ra với bạn bè quốc tế", ông Mười tâm sự.
Đối với những xe đạp tre ông Mười thiết kế cho người Việt thì có giá thành rẻ hơn, 5 triệu đồng/chiếc. Đã có rất nhiều du khách Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khi đi du lịch tới Hội An khi biết ông Mười làm xe đạp tre độc đáo này họ đã đặt hàng cho ông.
Đối với những xe đạp tre ông Mười thiết kế cho người Việt thì có giá thành rẻ hơn, 5 triệu đồng/chiếc. Đã có rất nhiều du khách Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khi đi du lịch tới Hội An khi biết ông Mười làm xe đạp tre độc đáo này họ đã đặt hàng cho ông.
Một du khách đang được ông Mười giới thiệu về chiếc xe đạp tre thể thao. Ông Mười cũng cho biết thêm, mỗi chiếc xe đạp làm bằng tre của du khách Tây nếu làm bên nước họ thì bán với giá 60 triệu đồng/chiếc. So với xe đạp "made in Viet Nam" giá 25 triệu đồng/chiếc ông Mười bán cho "khách Tây" thì rẻ hơn rất nhiều.
Một du khách đang được ông Mười giới thiệu về chiếc xe đạp tre thể thao. Ông Mười cũng cho biết thêm, mỗi chiếc xe đạp làm bằng tre của du khách Tây nếu làm bên nước họ thì bán với giá 60 triệu đồng/chiếc. So với xe đạp "made in Viet Nam" giá 25 triệu đồng/chiếc ông Mười bán cho "khách Tây" thì rẻ hơn rất nhiều. 
Xe đạp tre duyên dáng trong nắng mai...
Xe đạp tre duyên dáng trong nắng mai...
Ông Mười tự hào mình đã làm được xe đạp tre độc đáo và đã vươn ra thế giới. Đây cũng là một cách để góp phần quảng bá hình ảnh thành phố Hội An yên bình với du khách quốc tế.
Ông Mười tự hào mình đã làm được xe đạp tre độc đáo và đã vươn ra thế giới. Đây cũng là một cách để góp phần quảng bá hình ảnh thành phố Hội An yên bình với du khách quốc tế.
HOÀNG QUÂN