Nữ sinh Gen Z muốn làm giáo viên để “thổi một làn gió mới” vào cách dạy Âm nhạc

15/11/2022 06:38
Mộc Trà
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Từ đam mê nghệ thuật, nữ sinh gốc Hà thành nuôi ước mơ trở thành GV Âm nhạc để góp phần “thổi một làn gió mới” vào cách dạy vốn “không mấy hấp dẫn” nơi học đường.

“Để theo đuổi ước mơ, chưa bao giờ là muộn”

Với điểm số đầy ấn tượng (45,3 điểm) trong kỳ thi tuyển sinh năm 2022, nữ sinh Nguyễn Minh Thu (sinh năm 2000, Hà Nội) đã xuất sắc trở thành Thủ khoa Khoa Sư phạm Âm nhạc, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

Minh Thu tâm sự, mặc dù không sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, nhưng cô may mắn được bố mẹ “chắp cánh” cho đam mê ngay từ khi còn nhỏ.

“Vốn dĩ, bố mẹ khi ấy cho em được tiếp xúc với các bộ môn nghệ thuật không phải vì mong tôi sẽ theo con đường chuyên nghiệp, mà đơn giản chỉ muốn một môi trường, một tâm hồn đẹp để phát triển, cũng như giúp em thêm năng động và tự tin.

Nữ sinh Nguyễn Minh Thu - Thủ khoa Khoa Sư phạm Âm nhạc, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Ảnh: Mộc Trà.

Nữ sinh Nguyễn Minh Thu - Thủ khoa Khoa Sư phạm Âm nhạc, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Ảnh: Mộc Trà.

Ấy thế nhưng, trải qua hết lớp múa, lớp đàn, em cảm nhận, tình yêu đối với nghệ thuật như lớn dần lên mỗi ngày.

Tuy nhiên, cũng vì chưa từng nghĩ sẽ cho con gái theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, nên khi ấy, bố mẹ vẫn mong em lớn lên sẽ trở thành một nữ cảnh sát hay nhà báo,... Cũng chính vì mong muốn đó của gia đình, nên suốt những năm học trung học, em vẫn chưa biết mình thực sự có nên gắn bó cả tương lai với nghệ thuật hay không” - Minh Thu nhớ lại.

Ngừng một lát, Minh Thu tiếp tục chia sẻ: “Năm 2018, nhân một cơ duyên được tiếp xúc với Diva Mỹ Linh, cô đã khuyên em nên tự cân nhắc về định hướng của bản thân, lựa chọn xem có thực sự yêu thích và thực sự muốn theo đuổi con đường này không?

Nghe được những lời ấy, những âm ỉ trong lòng em như có một “mồi lửa” châm lên sáng rực. Ngay lúc ấy, em biết được rằng, mình phải theo đuổi con đường này, nếu không sau này sẽ rất hối hận. Đối với em khi ấy, âm nhạc là lựa chọn duy nhất, bởi bản thân không có hứng thú với nghề nào khác, mà để sống tốt với nghề thì chắc chắn điều đầu tiên là phải yêu thích trước”.

“Thế là, em bắt đầu chuyển sang theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam học từ lớp 12. Nhưng khi năm học đó còn chưa kết thúc, có một công ty giải trí trong thành phố Hồ Chí Minh đã mời em hợp tác và “Nam tiến” để hoạt động. Em cũng muốn thay đổi môi trường để thử thách bản thân, xem có thực sự phù hợp hay không.

Sau một thời gian thử sức, chạy theo nhịp sống hối hả của showbiz, em chợt nhận ra, mình cần một điều gì đó đặc biệt hơn như vậy. Tháng 5/2022, em quyết định trở lại với “cuộc đua” tuyển sinh đại học” - cô nàng chia sẻ.

Minh Thu được Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương trao giấy khen. Ảnh: Mộc Trà.

Minh Thu được Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương trao giấy khen. Ảnh: Mộc Trà.

Quyết định dứt khoát sẽ trở lại giảng đường đại học, song, lúc đầu, cô gái Hà thành cũng không khỏi băn khoăn: “Lúc ấy, em cũng khá trăn trở, có một phần tự ti nho nhỏ, vì nghĩ, mình sinh năm 2000 mà năm nay mới thi đại học, mới trở thành sinh viên năm nhất, sẽ học cùng các bạn sinh năm 2003, 2004... rồi không biết có gì đó chênh lệch không. Nhất là các bạn “gen Z” càng về sau càng giỏi hơn, có nhiều cơ hội để phát triển nhanh hơn... khiến em đã có lúc có cảm giác sợ, sợ mình bị tụt hậu về phía sau...

Tuy nhiên, hít một hơi thật sâu, em lại tự trấn tĩnh mình: Để theo đuổi ước mơ thì chưa bao giờ là muộn! Ngay cả bố mẹ, cũng từng rất “sốc” khi thấy con gái muốn gắn bó tương lai với một công việc liên quan đến nghệ thuật, nhưng nhìn thấy sự quyết tâm của mình, cả hai cũng dần ủng hộ”.

Cứ như thế, cô gái Nguyễn Minh Thu đã trở thành tân sinh viên của lớp K17B - Sư phạm Âm nhạc, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

Mong làm giáo viên để góp phần thay đổi môi trường học đường

Nhắc đến nguyên nhân thực sự khiến cô gái trẻ từ bỏ mọi hoạt động hợp tác cùng công ty giải trí để quay trở lại giảng đường đại học, Minh Thu chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất đối với em trong suốt chặng đường bước ra tự lập, có lẽ là quãng thời gian 4 năm một mình bon chen với cuộc sống, xa gia đình và “gồng mình” với những khổ luyện gần như kín lịch, để đáp ứng yêu cầu của bản thân và yêu cầu của công ty.

Tuy nhiên, sau tất cả, em nhận ra, có lẽ con đường mình đang đi chưa thực sự phù hợp. Em nhớ trường lớp, nhớ bạn bè và thèm được một lần nữa đi học, mong chờ một tấm bằng đại học mở ra nhiều cơ hội hơn cho sau này, hoặc nếu có thể, em cũng muốn học lên cao học, làm thạc sĩ.

Em tự nhủ, cũng đã đến lúc, mình cần theo đuổi một con đường dài hơn, sáng hơn, bền bỉ hơn. Như một định mệnh bất chợt ập đến, em nhận mình muốn trở thành một giáo viên Âm nhạc, bởi khi nhớ lại hình ảnh của chính mình trong quá khứ, trong những tiết học Âm nhạc của trường tiểu học, trung học cơ sở, hầu hết là một không gian không mấy hấp dẫn. Có lẽ vì thế, nhiều học sinh đã không mấy mặn mà, thậm chí chỉ học một cách qua loa. Em thấy như vậy thật đáng tiếc!”.

Chính vì dòng suy nghĩ ấy, Minh Thu miệt mài ôn thi trong thời gian ngắn ngủi, và quyết tâm thi lại đại học, trở thành tân Thủ khoa ngành Sư phạm Âm nhạc.

Mặc dù ban đầu, gia đình không mong Minh Thu sẽ theo đuổi một công việc gắn với nghệ thuật, nhưng sau khi thấy con gái hạ quyết tâm, bố mẹ cũng dần ủng hộ. Ảnh: Mộc Trà.

Mặc dù ban đầu, gia đình không mong Minh Thu sẽ theo đuổi một công việc gắn với nghệ thuật, nhưng sau khi thấy con gái hạ quyết tâm, bố mẹ cũng dần ủng hộ. Ảnh: Mộc Trà.

“Trong tất cả các nghề, nghề nào cũng có những giá trị riêng, song, đối với em, nghề giáo viên luôn là nghề cao quý, có sự tôn trọng nhất định. Chính vì vậy, mong muốn trở thành một giáo viên dạy Âm nhạc trong em lại càng mãnh liệt hơn.

Muốn dạy học sinh - đó là điều mà em nghĩ đến khi quyết định thi vào khoa Sư phạm Âm nhạc. Mặc dù chưa biết mình sẽ dạy học sinh tiểu học, trung học cơ sở hay trung học phổ thông, nhưng biết chắc chắn, mình sẽ ứng tuyển vào một ngôi trường nào đó và đánh thức tình yêu âm nhạc ở học sinh, truyền cho các em thật nhiều cảm hứng, vun đắp đam mê.

Bởi vì, em muốn trở thành một trong những người được thay đổi cách giảng dạy bộ môn Âm nhạc trong nhà trường, muốn đưa môn học này trở nên gần gũi, sinh động và hấp dẫn hơn.

Đặc biệt là trong thời điểm nhu cầu về giáo viên dạy Âm nhạc cũng như nghệ thuật nói chung đang thiếu như hiện nay, muốn là một phần nào đó “thổi một làn gió mới” vào việc dạy và học Âm nhạc trong nhà trường” - nữ thủ khoa tâm sự.

Mộc Trà