Giáo viên sẽ hết thời "lùa" học sinh đến lớp học thêm?

22/05/2020 06:17
Thảo Ly
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Không giới hạn kiểm tra đánh giá thường xuyên, đặc biệt với ghi chú: lấy những điểm số tốt nhất ghi vào kết quả chính thức.

Đổi mới cách kiểm tra, đánh giá học sinh vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trong Dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ được giảm áp lực học tập và học thêm khi Dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại có hiệu lực? (Ảnh: Lã Tiến)Học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ được giảm áp lực học tập và học thêm khi Dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại có hiệu lực? (Ảnh: Lã Tiến)

Trong khá nhiều điểm mới được sửa đổi, chúng tôi lưu ý đến quy định không giới hạn kiểm tra đánh giá thường xuyên, đặc biệt với ghi chú: lấy những điểm số tốt nhất ghi vào kết quả chính thức.

Kiểm tra thường xuyên điểm thấp sẽ có nhiều cơ hội gỡ điểm

Chúng tôi đã từng biết, có những giáo viên vì muốn bắt học sinh đi học thêm nên đã khống chế bằng những con điểm kiểm tra miệng, 15 phút.

Như việc học sinh bị gọi lên bảng, hôm ấy không thuộc bài thì thầy cô sẵn sàng cho ngay điểm 0 vào sổ mà không cần nghe lý do vì sao em không thuộc bài.

Đã có không ít học sinh năn nỉ thầy cô nhẹ tay để được gỡ điểm vào lần sau nhưng “đã kiểm tra rồi không kiểm tra lại nữa”.

Cũng có những thầy cô dễ hơn một chút nên cho gỡ điểm vào lần kiểm tra sau nhưng vẫn lấy số điểm mới cộng với điểm 0 và chia trung bình.

Việc kiểm tra một lần hoặc cộng điểm thấp với điểm cao chia bình quân đã không đánh giá đúng lực học của một số em.

Có em vì sơ suất nên bị điểm thấp và khó có cơ hội để gỡ điểm. Vì thế, việc phải đi học thêm để cải tạo điểm số là con đường ngắn nhất.

Nay, việc kiểm tra thường xuyên được quy định khá rõ ràng là không giới hạn kiểm tra đánh giá thường xuyên, lấy những điểm số tốt nhất ghi vào kết quả chính thức thì hy vọng học sinh sẽ có nhiều cơ hội gỡ điểm mà không cần phải đi học thêm như hiện nay?

Giảm số bài kiểm tra không chỉ giảm áp lực mà còn giảm cả việc học thêm

Dự thảo Thông tư lần này điểm kiểm tra định kỳ đã giảm đi rất nhiều. Đánh giá định kì chỉ còn 2 bài kiểm tra: gồm có 1 bài kiểm tra đánh giá giữa kì và 1 bài kiểm tra đánh giá cuối kì.

Áp lực học tập của học sinh cũng được giảm hẳn và đặc biệt những thầy cô giáo dạy thêm không trong sạch cũng sẽ mất cơ hội lùa học sinh đến lớp học thêm.

Bởi, hiện nay không ít học sinh phải đi học thêm vì muốn đạt điểm cao và không muốn bị điểm yếu trong các lần kiểm tra.

Một số thầy cô đã đáp ứng nhu cầu về điểm số nên dùng thủ thuật nhá đề, mớm đề để buộc những học sinh này đến lớp gây nên bức xúc cho biết bao người.

Vì thế, việc ra đời Dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đang được không ít người kỳ vọng sẽ giảm áp lực học tập và việc dạy thêm, học thêm sẽ có phần hạ nhiệt.

Thảo Ly