Hiệu quả từ việc dạy học trực tuyến

22/05/2020 06:22
Tùng Dương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Chủ chương dạy học trực tuyến của Bộ Giáo dục rất kịp thời, đã giúp cho học sinh duy trì nề nếp học tập mà còn tiếp thu được nhiều kiến thức, kĩ năng mới.

“Ngay từ những ngày đầu các em học sinh phải nghỉ học để phòng chống dịch Covid - 19 thì trường chúng tôi đã triển khai việc giao bài tập cho học sinh để duy trì nề nếp học tập, nhất là đối với các em học sinh cuối cấp.

Thời gian đó nhà trường phối hợp với các phụ huynh học sinh cùng giám sát việc học ở nhà của các con, giáo viên có thu lại bài hàng ngày và đánh giá, chấm điểm.

Tuy nhiên việc nghỉ học lại kéo dài hơn so với dự kiến, đồng thời nhà trường đã thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành dạy học online, việc này đảm bảo theo đúng chương trình thời khóa biểu ở trên lớp mà các con đang học.

Tất cả các môn đều được dạy online theo đúng tiến độ của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra, đồng thời kết hợp theo dõi bài giảng trên truyền hình, cả 2 phương pháp này các em đều được thực hiện song song”, trao đổi với phóng viên Giáo dục Việt Nam, cô Bùi Thị Bạch Tuyết - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Marie Curie (Hà Nội), cho biết.

Cô Bùi Thị Bạch Tuyết: "Tất cả các môn đều được dạy online theo đúng tiến độ của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra, đồng thời kết hợp theo dõi bài giảng trên truyền hình, cả 2 phương pháp này các em đều được thực hiện song song”. Ảnh: Tùng Dương.

Cô Bùi Thị Bạch Tuyết: "Tất cả các môn đều được dạy online theo đúng tiến độ của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra, đồng thời kết hợp theo dõi bài giảng trên truyền hình, cả 2 phương pháp này các em đều được thực hiện song song”. Ảnh: Tùng Dương.

Theo cô Tuyết: “Buổi sáng các em được học online với các giáo viên bộ môn nhà trường, và buổi chiều lại theo dõi các tiết dạy qua truyền hình.

Như vậy có thể nói là các em được ôn luyện 2 lần về mặt kiến thức của cùng một bài giảng, kết hợp với sự giải đáp của giáo viên đối với những vấn đề mà các em chưa hiểu sau khi theo dõi tiết học trên truyền hình.

Hơn nữa nhờ áp dụng công nghệ thông tin nên các tiết học online mà nhà trường tổ chức cũng rất đa dạng, học sinh và giáo viên vẫn tương tác được với nhau, các em có thể nêu câu hỏi hoặc nghe các đáp án mà giáo viên trả lời, vậy nên về mặt truyền kiến thức mới cho học sinh vẫn được đảm bảo đúng chương trình.

Có thể nói điều đầu tiên khi học online thì tính chủ động của học sinh được nâng cao lên rõ rệt, cũng như phát huy được tính tự giác, tự học.

Hơn nữa các em rất hứng thú khi được trải nghiệm phương pháp học mới nên giáo viên cũng không phải tác động nhiều mà học sinh vẫn thích học, tự tìm tòi kiến thức mới qua nhiều kênh khác nhau, tất nhiên là có sự định hướng của các giáo viên và nhà trường.

Ngoài ra giáo viên cũng giao bài tập nhóm, đặc biệt là các môn ở mảng xã hội các em đã tạo những nhóm riêng và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm, sau đó tự thuyết trình bài mà nhóm mình đã làm.

Đến giờ quy định, học sinh các nhóm sẽ chia sẻ bài của nhóm mình lên màn hình online, các nhóm khác sẽ vào góp ý, phản hồi cũng như nhận xét về bài tập.

Từ đó các em rút ra những kinh nghiệm và tham khảo các cách giải khác nhau. Đây là điều mà nếu học nhóm trực tiếp rất khó thực hiện đồng thời cùng một thời điểm.

Điều nữa là khi học online thì các em sẽ giỏi công nghệ thông tin hơn, tự cài đặt và học cách sử dụng, thậm chí là các giáo viên cũng phải tự học hỏi, tự cập nhật và tự nâng tầm của bản thân đối với công nghệ dạy online”.

Giờ chơi thể thao của học sinh Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Marie Curie (Hà Nội). Ảnh: Tùng Dương.

Giờ chơi thể thao của học sinh Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Marie Curie (Hà Nội). Ảnh: Tùng Dương.

Các giáo viên đều cố gắng

Cô Tuyết chia sẻ: “Về phần các giáo viên khi dạy online thì cũng có một chút áp lực, việc chuẩn bị giáo án phải kĩ hơn so với dạy trực tiếp, những môn tự nhiên như Toán, Lý hay môn Hóa thì phần chuẩn bị file để trình chiếu sẽ mất rất nhiều thời gian so với những môn xã hội.

Ngay như việc đánh những công thức toán hay hóa cũng rất khó, hơn nữa phải tạo ra được những bài tập, bài học để học sinh có thể tương tác được, tránh tình trạng học chay, giáo viên cứ giảng và học sinh chỉ ghi chép. Như vậy tiết học sẽ không có hiệu quả.

Bản thân tôi dạy môn xã hội và từ trước đến nay tôi vẫn soạn giáo án bằng file PowerPoint, nhưng đó là khi dạy trực tiếp. Còn giờ đây ngày nào tôi cũng phải soạn mới để bài giảng của mình hấp dẫn hơn, đẹp hơn, nhiều hiệu ứng hơn, như vậy sẽ khuyến khích học sinh tham gia vào bài học.

Ngoài ra chúng tôi cũng tìm thêm nhiều kênh học online để giúp học sinh có thêm kiến thức, vì vậy các em cũng không còn phụ thuộc quá nhiều vào sách giáo khoa.

Phải tìm được nhiều các trò chơi thích hợp khám phá kiến thức mới để áp dụng xen kẽ trong dạy học, trả lời các câu hỏi trắcnghiệm…có như vậy mới thu hút được học sinh.

Vậy nên tất cả các công nghệ mới áp dụng được vào việc dạy học online thì bắt buộc giáo viên phải tự tìm hiểu và học hỏi, sử dụng thành thạo và đồng thời chia sẻ cho nhau về cách thực hiện.

Chúng tôi thường xuyên lấy ý kiến nhận xét của học sinh về phần mềm này, phương pháp dạy kia…có phù hợp, hoặc cần cải tiến chỗ nào, để từ đó các giáo viên sẽ thay đổi, tránh tình trạng những tiết học bị lặp lại, nhàm chán.

Có thể nói các giáo viên của nhà trường luôn luôn thay đổi về hình thức giảng dạy, sử dụng kết hợp nhiều phương pháp cùng lúc để các em học sinh có hứng thú hơn, chủ động và tích cực hơn với tiết học.

Bản thân các giáo viên khi thực hiện việc dạy online thì cùng lúc có rất nhiều người vào theo dõi bài dạy, như người nhà hoặc phụ huynh học sinh.

Không những nhiều người theo dõi như vậy mà các tiết dạy đều có sự tham gia dự giờ đột xuất của ban giám hiệu nhà trường (dự giờ online), chính vì vậy mà các thầy cô cũng phải để ý đến lời ăn tiếng nói nhiều hơn, phải rất cẩn trọng cũng như chuẩn bị giáo án thật chu đáo.

Có thể nói dạy online thì hoàn toàn có thể đảm bảo được về mặt kiến thức vì thực sự là các giáo viên rất nhiệt tình và tận tâm, thậm chí là còn giải đáp những thắc mắc của học sinh ngoài khung giờ học.

Hiện nay học sinh đã đi học trở lại nhưng với tình thần dạy và học online một cách nghiêm túc, có hiệu quả trong suốt thời gian qua nên các em đã nắm rất chắc về kiến thức.

Vậy nên bây giờ là thời gian cô và trò bước vào giai đoạn ôn tập, bổ sung kiến thức để phục vụ cho kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Còn nếu như suốt thời gian qua nếu không triển khai việc học trực tuyến thì bây giờ đi học lại sẽ có quá ít thời gian để hoàn thành chương trình học, chứ chưa nói đến việc chuẩn bị cho kì thi quan trọng”.

“Có thể nói chủ chương dạy học trực tuyến là hoàn toàn đúng đắn, nó giúp cho việc học tập không bị gián đoạn, học sinh không bị quên kiến thức cũ, vẫn duy trì nề nếp học tập mà còn tiếp thu được nhiều kiến thức mới.

Các giáo viên cũng sáng tạo được nhiều phương pháp dạy mới hiệu quả, và việc áp dụng những phần mềm dạy học này sẽ được nhà trường chúng tôi duy trì, kết hợp thêm vào việc dạy học trực tiếp sẽ rất hữu ích. Đó cũng là nhưng ưu điểm rất tốt của việc dạy và học trực tuyến”, cô Tuyết nhấn mạnh.

Tùng Dương