Phát hiện loài cá mới có khả năng cưỡng ép giao phối

30/09/2012 17:41
TV theo Dailymail)
(GDVN) - Loài cá nước ngọt sở hữu bốn chiếc gai móc đáng sợ ở bộ phận sinh dục của con đực để cưỡng ép giao phối với con cái, vừa mới được phát hiện duy nhất tại Mexico.

Loài cá đặc biệt trên được xác định là loài cá nước ngọt llanos mosquitofish hay Gambusia quadruncus. Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bắc Carolina, loài cá này có tên  mang một đặc điểm thú vị đó là có bốn gai móc trên bộ phận sinh dục của con đực. Những chiếc gai móc đáng sợ này được cho là chiếc bẫy tình để cưỡng ép giao phối những con cái không chịu hợp tác.

Một bài viết mô tả về loài cá này trên tạp chí Fish Biology cho biết chúng sống ở những vùng nước ấm đa dạng vào khoảng hơn một triệu năm trước đây.

Một nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Brian Langerhan đứng đầu nhận định, bộ phận sinh dục ngoài có gai móc của cá đực có thể vũ khí quan trọng để chống cơ chế kháng cự giao phối không mong muốn của cá cái.
“Thông thường, quá trình sinh sản gây hao tổn hơn ở cá cái, do đó, các con cái luôn tìm cách giảm giao phối với những cá đực ‘phẩm chất thấp kém hơn’. Trong khi đó, quá trình sinh sản chẳng mấy gây hại cho cá đực nên chúng ủng hộ việc giao phối với càng nhiều con cái càng tốt”, ông Langerhans lý giải.

Ở loài cá Gambusia quadruncus, các con cái có vũ khí tự vệ là một quả bóng tế bào lớn, che chắn gần hết lỗ sinh dục. Điều này có nghĩa là, con cái sẽ nắm quyền quyết định có cho con đực “ân ái” hay không, trừ khi con đực có biện pháp đáp trả.

Cơ quan sinh dục ngoài với 4 gai móc có thể giúp con đực vượt qua sự kháng cự và gài chốt vào lỗ sinh dục của con cái, rồi phóng tinh trùng của nó vào bên trong cơ thể con cái.

Nhà nghiên cứu Langerhans cũng mô tả một đặc điểm lạ nữa ở loài cá Gambusia quadruncus: Các con cái có một điểm sặc sỡ trên lỗ hậu môn của chúng, dường như để thông báo về vị trí của lỗ sinh dục, tình trạng sinh sản và loài. Trong đó, dấu hiệu báo về loài có thể giúp chúng giảm việc giao phối liên loài, tạo ra các con lai.
TV theo Dailymail)