Quận Hồng Bàng sáng tạo trong công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh THCS

18/04/2022 07:35
Phạm Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Việc hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh trung học cơ sở góp phần cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay.

Ngày 17/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng (thành phố Hải Phòng) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học cơ sở”.

Tới dự Hội thảo tại điểm cầu trung tâm có Tiến sĩ Trần Văn Tính – Trưởng bộ môn Giáo dục và Phát triển con người, Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội; ông Đỗ Văn Lợi – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng; lãnh đạo quận Hồng Bàng; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận và Hiệu trưởng các trường Trung học cơ sở trên địa bàn quận.

Hội thảo được tổ chức góp phần giúp phụ huynh học sinh cùng các con học sinh lớp 9 nhận thức đầy đủ hơn và sẽ lựa chọn được con đường đi đúng đắn, phù hợp để thành công trong cuộc sống.

Quang cảnh Hội thảo “Hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học cơ sở” (Ảnh: Phạm Linh)

Quang cảnh Hội thảo “Hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học cơ sở” (Ảnh: Phạm Linh)

Phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở là định hướng phân bổ tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp hướng đi vào các luồng để tiếp tục học tập theo các chương trình giáo dục khác nhau hoặc tham gia vào thị trường lao động, tùy thuộc vào năng lực, sở trường, nguyện vọng của bản thân học sinh và điều kiện thực tế, nhu cầu nhân lực của xã hội.

Việc phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội, góp phần cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu phù hợp của nền kinh tế, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người, hướng tới xây dựng xã hội học tập.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đỗ Việt Hưng – Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban nhân dân quận Hồng Bàng nhấn mạnh: “Hiểu được ý nghĩa của công tác phân luồng, hướng nghiệp đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội, Uỷ ban nhân dân quận Hồng Bàng đã chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo và các trường trung học cơ sở bên cạnh việc đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy, chất lượng thi vào lớp 10 Trung học phổ thông là nhiệm vụ chính trị số 1 các trường phải xây dựng Kế hoạch phân luồng, hướng nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh, phụ huynh.

Năm học 2020-2021 tỉ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học cơ sở của quận đạt 26,72%, còn thấp so với mục tiêu chung của thành phố.

Để nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 Trung học phổ thông, tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào học các loại hình nghề phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của quận, thành phố, quan tâm tới quyền và lợi ích của học sinh, phụ huynh tôi đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường phối hợp với các lực lượng, tổ chức có liên quan đẩy mạnh hơn nữa công tác phân luồng hướng nghiệp.

Tôi đề nghị các bậc phụ huynh cần chú ý tới năng lực, sở trường, nguyện vọng của con em mình để có định hướng, lựa chọn phù hợp, giảm áp lực cho con trẻ, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nâng cao sức hấp dẫn đối với học sinh Trung học cơ sở thông qua việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng và đổi mới tổ chức đào tạo, nâng tỉ lệ học sinh tốt nghiệp các trường nghề có việc làm và làm đúng ngành nghề đào tạo.

Trên cơ sở đó phấn đấu đạt tỉ lệ phân luồng học sinh trung học cơ sở của quận Hồng Bàng năm học 2021-2022 đạt 30%”.

Việc hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh trung học cơ sở góp phần cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay (Ảnh: Phạm Linh)

Việc hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh trung học cơ sở góp phần cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay (Ảnh: Phạm Linh)

Tại Hội thảo, đại diện một số trường đã có bài giới thiệu về thông tin tuyển sinh, thế mạnh đào tạo của nhà trường. Đồng thời, giải đáp những thắc mắc của phụ huynh học sinh về các vấn đề về đào tạo, chế độ học bổng trong quá trình học và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Phạm Linh