Sơ kết học kì I, xin đừng làm học sinh buồn

20/01/2023 06:41
Sơn Quang Huyến
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang đồng thời thực hiện song song chương trình 2006 và 2018, nên chăng không thực hiện lễ sơ kết học kì I.

Thời điểm này, phần lớn các cơ sở giáo dục trên cả nước đã hoàn thành chương trình, kiểm tra đánh giá, học kì I.

Kết quả học tập học kì I được các cơ sở giáo dục gửi về cho phụ huynh học sinh qua tin nhắn trên các nhóm mạng xã hội, dịch vụ điện tử sổ liên lạc điện tử Vnedu …

Hoặc phụ huynh học sinh có thể đăng nhập vào tài khoản cá nhân trên dịch vụ điện sổ liên lạc điện tử Vnedu … để biết điểm số, nhận xét đánh giá của giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, về học tập, rèn luyện của con em mình.

Về lý thuyết, học sinh này không biết kết quả học tập, rèn luyện của học sinh khác, nhà trường không so sánh học sinh này với học sinh khác.

Ảnh chụp giấy khen của một học sinh lớp 7 năm học 2022-2023 trên mạng xã hội.

Ảnh chụp giấy khen của một học sinh lớp 7 năm học 2022-2023 trên mạng xã hội.

Khen thưởng cuối học kì I đang được quy định như thế nào?

Ở Tiểu học: các lớp 4, 5 sẽ thực hiện theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT, lớp 1, 2, 3 thực hiện theo Thông tư Số: 27/2020/TT-BGDĐT.

Điều 16: Khen thưởng, Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ghi rõ:

Cuối học kì I và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung đánh giá trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác; tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng.[1]

Điều 13. Khen thưởng Thông tư Số: 27/2020/TT-BGDĐT ghi rõ:

1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh:

a) Khen thưởng cuối năm học: - Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc; - Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.

b) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.

2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

3. Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.[2]

Trung học phổ thông, các lớp 8, 9, 11, 12 đang thực hiện theo Thông tư Số: 26/2020/TT-BGDĐT; với các lớp 6, 7, 10 thực hiện theo Thông tư Số: 22/2021/TT-BGDĐT.

Điều 1, Khoản 8 Thông tư Số: 26/2020/TT-BGDĐT, ghi: 8. “Sửa đổi, bổ sung Điều 18 như sau: "Điều 18. Xét công nhận danh hiệu học sinh

Công nhận đạt danh hiệu học sinh giỏi học kì hoặc cả năm học, nếu đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực loại giỏi. 2. Công nhận đạt danh hiệu học sinh tiên tiến học kì hoặc cả năm học, nếu đạt hạnh kiểm từ loại khá trở lên và học lực từ loại khá trở lên. 3. Học sinh đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong học tập, rèn luyện được Hiệu trưởng tặng giấy khen."[3]

Điều 15 Thông tư Số: 22/2021/TT-BGDĐT ghi: Khen thưởng

1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh

a) Khen thưởng cuối năm học

- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.

- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.

b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.

2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.[4]

Năm học 2022-2023 các cơ sở giáo dục đang đồng thời thực hiện chương trình 2006 và 2018. Vì vậy, việc khen thưởng học sinh sẽ có sự khác nhau giữa hai chương trình.

Với học sinh học chương trình 2006, có thể được hiệu trưởng khen thưởng cuối học kì I và cuối năm; còn học sinh học chương trình 2018 chỉ được hiệu trưởng khen thưởng cuối năm.

Có nên sơ kết học kỳ 1?

Người viết nhận được chia sẻ của anh Nguyễn Tuấn Tú với nội dung: “Anh ơi, thằng bé Tùng nhà em học lớp 6, sáng nay đi sơ kết về khóc rưng rức.

Cháu đạt danh hiệu "Học sinh Xuất sắc", nhưng không có giấy khen, không được lĩnh thưởng. Thầy hiệu trưởng cho biết, học sinh lớp 6, lớp 7 cuối năm mới được khen thưởng.

Nhà trường làm ăn vậy thì kì cục quá, sơ kết học kì làm gì, khi các cháu đạt danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" rất ít, rất khó, vậy mà chẳng có giấy khen, cũng chẳng có quà.

Không riêng tôi, rất nhiều phụ huynh cũng phản đối, sơ kết học kì chỉ gây buồn cho học sinh”.

Thực tế hiện nay, phần lớn các trường trung học vẫn tổ chức sơ kết kì I. Trong chương trình sơ kết học kì I, các trường có báo cáo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; quyết định khen thưởng cá nhân, tập thể, của hiệu trưởng.

Để học sinh chương trình 2018 không buồn, có cơ sở giáo dục đã in giấy khen tặng cho học sinh.

Học sinh học chương trình 2006, quyết định khen thưởng học sinh Giỏi, học sinh Khá (tiên tiến) ở học kì I đang thực hiện đúng thông tư Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT, Thông tư Số: 26/2020/TT-BGDĐT.

Nếu học sinh học chương trình 2018, có khen thưởng sau học kì I, nhà trường thực hiện chưa đúng, vì Thông tư Số: 27/2020/TT-BGDĐT, Thông tư Số: 22/2021/TT-BGDĐT chỉ khen thưởng học sinh cuối năm học, cuối học kì I không có khen thưởng.

Thầy Lê Hữu Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) chia sẻ “Khi nhà trường thực hiện chương trình mới, chúng tôi thấy sự khác nhau về khen thưởng cho học sinh.

Tôi làm việc với ban đại diện cha mẹ học sinh, và giáo viên chủ nhiệm, phân tích rõ, nếu sơ kết học kì I, các em thực hiện chương trình mới sẽ không được khen thưởng, làm cho học sinh có cảm giác không công bằng, bị bỏ rơi.

Vì vậy chúng tôi quyết định không tổ chức sơ kết học kì I đã nhận được sự đồng thuận của quý phụ huynh và giáo viên trong trường”.

Thực tế ở địa phương người viết công tác, các trường tiểu học năm học 2022-2023 không có trường nào tổ chức lễ sơ kết học kì I, nhận được sự đồng thuận của xã hội.

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang đồng thời thực hiện song song chương trình 2006 và 2018, nên chăng không thực hiện lễ sơ kết học kì I.

Không thực hiện lễ sơ kết học kì I ngoài tiết kiệm ngân sách, thực hiện đúng quy định của pháp luật, hơn hết là không làm cho học sinh chương trình 2018 có cảm giác không công bằng, bị bỏ rơi.

Tài liệu tham khảo:

[1]https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-30-2014-TT-BGDDT-danh-gia-hoc-sinh-tieu-hoc-247873.aspx

[2]https://luatvietnam.vn/giao-duc/thong-tu-27-2020-tt-bgddt-quy-dinh-danh-gia-hoc-sinh-tieu-hoc-190364-d1.html

[3]https://luatvietnam.vn/giao-duc/thong-tu-26-2020-tt-bgddt-sua-doi-quy-che-danh-gia-xep-loai-hoc-sinh-trung-hoc-190228-d1.html

[4]https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-22-2021-TT-BGDDT-danh-gia-hoc-sinh-trung-hoc-co-so-485242.aspx

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Sơn Quang Huyến