Những lý do bạn nên ăn nhiều trái cây và rau màu tím

(GDVN) - Các loại rau màu tím như súp lơ, bông cải… có chứa các chất có nguồn gốc từ các hợp chất lưu huỳnh có thể làm chậm quá trình chuyển hóa các chất gây ung thư.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyên bạn nên ăn các loại rau, trái cây có màu sắc rực rỡ vì nó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Các loại rau và trái cây có màu sắc rực rỡ chứa các hợp chất chống oxy hóa có vai trò chính trong việc bảo vệ cơ thể bạn chống lại các gốc tự do, do đó ngăn ngừa bệnh tim và ung thư. 

Một số loại trái cây có màu tím như: Nho tím, quả sung, nho khô, quả mận, quả mâm xôi, quả việt quất…

Một số loại rau có tím như: Cà rốt tím, bắp cải tím, măng tây tím, khoai lang tím, ô liu tím, ớt tím, súp lơ tím, hành tím, bông cải tím, atisô tím, củ cải tím…

Một số loại hạt có màu tím như: Ngô tím, gạo tím, lúa mì tím.

Ăn nhiều trái cây và rau màu tím mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh: theo boldsky).

Tại sao thực phẩm màu tím rất lành mạnh?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trái cây và rau màu tím có chứa anthocyanin. Những anthocyanin này có thể tương tác với các gốc tự do và ngăn ngừa thiệt hại cho các phân tử quan trọng.

Chúng bảo vệ các tế bào, chữa lành cơ thể, giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm nguy cơ mắc một số dạng ung thư, bảo vệ làn da của bạn chống lại tác hại từ ánh sáng mặt trời và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và thần kinh.

Các loại rau màu tím như súp lơ, bông cải… có chứa các chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ các hợp chất lưu huỳnh có thể làm chậm quá trình chuyển hóa các chất gây ung thư.

Tiêu thụ các loại rau này làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư cổ tử cung, đại trực tràng và nội mạc tử cung.

Các loại rau có màu tím được cho là có lợi hơn so với các loại rau xanh của chúng ta. Chẳng hạn, bắp cải tím được biết là có 36 loại chất chống oxy hóa khác nhau và lượng vitamin C nhiều gấp sáu đến tám lần so với bắp cải xanh.

Ngay cả cà rốt tím cũng chứa lượng alpha và beta-carotene cao gấp hai lần so với cà rốt màu cam giúp cải thiện khả năng miễn dịch và tốt cho sức khỏe của mắt.

Hạt đu đủ giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư

Ngoài anthocyanin và indoles, những thực phẩm có màu tím này còn chứa axit ellagic, vitamin A, vitamin B2, vitamin C, kali, chất xơ và các phenol khác.

Những thực phẩm màu tím mang lại lợi ích đối với sức khỏe

1. Chống loét dạ dày

Một nghiên cứu cho thấy anthocyanin giúp giảm sự hình thành loét dạ dày. Các nhà nghiên cứu tin rằng chúng ngăn chặn quá trình oxy hóa và tăng cường hoạt động của các chất chống oxy hóa quan trọng khác, chẳng hạn như glutathione có tự nhiên trong cơ thể bạn.

2. Ngăn ngừa bệnh tiết niệu

Súp lơ tím, cà rốt tím và bắp cải tím hoặc các loại trái cây có màu tím khác có thể chống lại các bệnh tiết niệu. Anthocyanin có thể ngăn ngừa loét và viêm do H. pylori, vi khuẩn gây loét dạ dày và các bệnh tiết niệu (u lympho bàng quang.

3. Tăng cường sức khỏe tim

Thực phẩm có màu tím rất tốt cho tim vì chúng có khả năng giảm cholesterol LDL (có hại) tới 13% trong khi tăng cholesterol HDL (có lợi).

Nồng độ cholesterol LDL tăng dẫn đến sự hình thành các mảng bám trong thành động mạch. Điều này ngăn chặn dòng chảy tự nhiên của máu đến tim và toàn bộ cơ thể, do đó khiến bạn có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ nghiêm trọng.

7 loại nước ép trái cây giàu chất chống oxy hóa

4. Tiêu diệt tế bào ung thư

Nho tím, quả việt quất… có chứa resveratrol, một loại flavonoid có thể giúp giảm huyết áp.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng resveratrol có thể gây chết tế bào ung thư trong ung thư máu, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da, ung thư gan và phổi.

Khoai lang tím có khả năng bảo vệ cơ thể chống ung thư ruột kết.

Resveratrol hỗ trợ thêm trong việc thư giãn các thành động mạch cho phép lưu thông máu tốt hơn và giảm áp lực trong động mạch.

5. Tốt cho não

Khoai lang tím được biết là có tác dụng tăng cường trí nhớ. Các anthocyanin giúp ngăn chặn sự suy giảm hệ thống thần kinh liên quan đến tuổi tác trong khi thúc đẩy học tập và trí nhớ.

An Nhiên (theo boldsky)
Đang tải tin...