Độc giả bàn luận xung quanh câu chuyện thu phí và vấn nạn ùn tắc giao thông:

"Tăng thêm giá xăng dầu sẽ giảm được ùn tắc giao thông?"

26/04/2012 06:43
Độc giả Đỗ Xuân
(GDVN) - "Khi giá xăng dầu tăng người dẫn sẽ cân nhắc hơn khi sử dụng phương tiện cá nhân mà thay vào đó là sử dụng các phương tiện công cộng, từ đó sẽ có tác dụng trong việc giảm ùn tắc giao thông...", độc giả Đỗ Xuân bày tỏ.
Xung quanh câu chuyện về vấn nạn ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM và đề án thu phí hạn chế phương tiện cá nhân, đã có rất nhiều ý kiến tranh luận, đóng góp, hiến kế...gửi về tòa soạn báo Giáo dục Việt Nam.
Để rộng đường dư luận, Báo Giáo dục Việt Nam xin tiếp tục đăng tải bài viết của độc giả Đỗ Xuân với nội dung hiến kế trong việc giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông tới Bộ trưởng Thăng. Mời bạn đọc cùng theo dõi: Cũng như đại bộ phận người dân có phương tiện lưu thông trên đường, trong những qua, tôi luôn theo dõi rất sát thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến đề án thu phí giao thông đường bộ được Bộ trưởng Đinh La Thăng đề xuất. Đồng thời tôi cũng theo dõi rất nhiều những ý kiến của đông đảo người dân cả nước bày tỏ cũng như đóng góp, hiến kế trong việc giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông hiện nay.
Độc giả cho rằng nên tăng giá xăng dầu sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông (Ảnh: Internet)
Độc giả cho rằng nên tăng giá xăng dầu sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông (Ảnh: Internet)
Trước hết, tôi cũng giống như nhiều độc giả khác của báo điện tử Giáo dục Việt Nam đưa ra quan điểm cá nhân của mình là không tình với quan điểm của Bộ GTVT đưa ra khi cho rằng, thu phí giao thông sẽ giúp làm giảm ùn tắc giao thông. Bởi lẽ, như nhiều người đã phân tích, việc thu phí thực chất chỉ có tác dụng để người dân nâng cao hơn ý thức sử dụng phương tiện cũng như trong việc sẽ thận trọng, suy xét kỹ hơn trước khi mua các phương tiện cá nhân mới.
Trên thực tế, để giải quyết ùn tắc giao thông, Bộ GTVT phải xác định được rõ nguyên nhân căn bản của nó và giải quyết các nguyên nhân đó. Tuy nhiên, khoảng thời gian để giải quyết các nguyên nhân này không phải là một sớm, một chiều mà nó phải có quá trình lâu dài và có sự phối hợp đồng bộ, sự quyết tâm, ủng hộ của các Bộ, ngành liên quan, của toàn dân. Đó là về lâu dài, còn về trước mắt, tôi xin được có vài ý kiến rất ngắn gọn mong muốn đóng góp cho Bộ trưởng Thăng để cùng chung tay giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông.Thứ nhất, theo tôi, thay vì thu phí bảo trì đường bộ mà chuẩn bị sẽ tiến hành từ 1/6 thì chúng ta nên đưa phí này gộp vào với giá xăng dầu. Việc làm này, trước hết sẽ tạo ra được sự công bằng giữa các phương tiện, phương tiện nào đi nhiều, phải dùng xăng nhiều thì sẽ phải trả nhiều tiền và ngược lại. Thêm vào đó, khi giá xăng tăng cộng thêm với đó là giá cả thị trường cũng tăng trong điều kiện kinh tế còn khó khăn như hiện nay sẽ giúp nâng cao ý thức của người dân, mọi người sẽ phải cân nhắc hơn mỗi khi sử dụng phương tiện. Và từ đó ý thức tiết kiệm và ý thức cộng đồng sẽ được nâng cáo.  Tôi dám khẳng định, sẽ chẳng có ai muốn đổ xăng với giá cao chỉ để lái xe ra ngắm đường, ngắm phố cả và những người có mức thu nhập thấp, trung bình... cũng chắc chắn sẽ chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng thay cho phương tiện cá nhân của mình. Từ đó sẽ tạo ra được những hiệu quả nhất định đối với việc giảm ùn tắc giao thông ở các đô thị hiện nay. Cũng cần nói thêm, điều quan trọng thứ hai là việc tăng giá xăng dầu này còn có một tác dụng khác là hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu đang diễn ra hết sức nhức nhối tại các vùng biên giới phía Nam của chúng ta.Thứ hai, cùng với tăng giá xăng dầu thì chúng ta cũng phải thực hiện đồng bộ các giải pháp mà trong nhiều ý kiến trước đây, không ít người dân đã đóng góp. Trong số đó, việc đẩy mạnh xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông phải được chú trọng. Trước tiên là mở đường, đẩy mạnh thi công các tuyến đường đang trong tình trạng ì ạch, nâng cấp các tuyến đường, tuyến phố hiện có đã và đang xuống cấp... Việc tăng cường đầu tư, mở rộng các phương tiện công cộng cũng là việc phải tiến hành ngay, bởi như tôi đã nói ở trên, khi giá xăng tăng thì chắc chắn người dân sẽ chuyển sang dùng nhiều phương tiện công cộng. Vì vậy, đây sẽ là việc rất cần kíp ngay lúc này. Ngoài xe buýt, chúng ta có thể hướng tới, xúc tiến nhanh việc quy hoạch, đầu tư, thi công các tuyến tài điện ngầm, tàu điện trên cao.... Đây cũng chính là giải pháp hợp lý để góp phần giải quyết ùn tắc.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)



Cùng với đó, trong thời gian qua, chúng ta cũng thấy, việc ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn cũng chính là do quá trình nhập cư quá lớn. Lao động ở các địa phương, do không có việc đã tràn về Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh nhằm kiếm việc, làm việc... Chính điều này đã đẩy giao thông đã chật hẹp nay càng chật hẹp hơn. Vì thế, điều cũng rất cần làm lúc này đó là phải có chính sách hợp lý để giảm tình trạng nhập cư tràn lan này. Công tác quản lý, giám sát thi công các công trình giao thông cũng cần phải nâng cao, phải xử lý thật nghiêm những trường hợp gian lận, tiêu cực khi thực hiện các dự án giao thông... Điều này sẽ góp phần tạo niềm tin cho người dân....Thư ba, mở đường, nâng cấp đường là rất tốt nhưng việc quản lý thế nào để lòng đường, vỉa hè không bị biến thành nơi kinh doanh, buôn bán, tập kết hàng hóa cũng là điều cần phải làm ngay. Bởi thực tế hầu hết các đoạn vỉa hè, lòng đường ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đều đang bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích và đây là một phần nguyên nhân dẫn đến tắc đường. Đường có thông, hè có thoáng thì lúc đó giao thông mới có thể hoạt động tốt, cảnh ùn tắc không còn xảy ra. Thư tư, theo tôi, ngoài việc tăng giá xăng dầu thì chúng ta cũng cần tăng một khoản khác, đó chính là mức xử phạt vi phạm giao thông. Tôi ủng hộ việc phạt thật nặng những trường hợp vi phạm, kể cả những lỗi nhẹ nhất. Cùng với xử phạt thì việc giữ, thậm chí là tịch thu xe đối với những trường hợp lạng lách, đánh võng, gây ùn tắc là rất cần thiết. Nghiêm minh trong xử phạt người vi phạm đồng thời cũng phải nghiêm minh đối với những người giữ trách nhiệm xử phạt. Cần loại bỏ thậm chí khởi tố những người cố tình có hành vi chung chi để tha cho những hành vi vi phạm giao thông. Đó cũng là một hướng để giải quyết vấn nạn ùn tắc. Trên đây là một vài ý kiến đóng góp nhỏ của tôi, xin được gửi tới Bộ trưởng và độc giả. Xin cảm ơn.Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ:toasoan@giaoduc.net.vn
Độc giả Đỗ Xuân