Tàu ngầm "Hố Đen" lớp Kilo sẽ về Việt Nam vào tháng 11

30/07/2013 07:27
Theo Vietnamplus/Ria Novosti
(GDVN) - Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn thông cáo báo chí của nhà máy đóng tàu Admiraltei Verfi cho biết chiếc tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên trong số sáu chiếc đóng cho Việt Nam sẽ chính thức được bàn giao vào tháng 11/2013.
“Hiện nhà máy đang tiến hành loại bỏ những khiếm khuyết và việc chuẩn bị cho bộ phận thử nghiệm tiếp nhận bàn giao trên bờ đang được tiến hành,” – RIA Novosti dẫn thông cáo báo chí của nhà máy Admiraltei cho biết. Theo lời kỹ sư phụ trách bàn giao hợp đồng Aleksandr Belyy, phần việc thử nghiệm tiếp nhận bàn giao trên biển đã được lên kế hoạch vào cuối tháng Chín. “Trong tháng 11 sẽ ký kết sơ bộ biên bản và bàn giao tàu về căn cứ đóng quân. Lễ thượng cờ cho tàu ngầm sẽ diễn ra ở quốc gia đặt hàng,” – thông cáo báo chí của nhà máy đóng tàu Admiraltei Verfi dẫn lời kỹ sư Aleksandr Belyy. Ông Aleksandr Belyy nhấn mạnh rằng, công đoạn thử nghiệm tiếp nhận bàn giao trên bờ sẽ mất khá nhiều thời gian. Các kỹ sư của nhà máy sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các hệ thống và các cơ chế hoạt động của tàu ngầm, hoàn thiện công việc sơn tàu.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm và thị sát tàu ngầm Kilo 636 mang tên “Tàu ngầm Hà Nội” của Hải quân Việt Nam trong chuyến thăm Nga tháng 5/2013 (Ảnh: Đức Tám - TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm và thị sát tàu ngầm Kilo 636 mang tên “Tàu ngầm Hà Nội” của Hải quân Việt Nam trong chuyến thăm Nga tháng 5/2013 (Ảnh: Đức Tám - TTXVN)
Giai đoạn đầu tiên của việc thử nghiệm đã kết thúc vào ngày 25/12/2012. Giai đoạn hai gồm thử nghiệm nhà máy và thử nghiệm không tải đã diễn ra từ 16/4 đến 27/6/2013. Song song với đó là công tác huấn luyện bao gồm huấn luyện chuyên gia chỉ huy và thủy thủ đoàn của tàu ngầm. “Từ ngày 4 đến 17/7 vừa qua chúng tôi đã thực hiện và kết thúc hoàn toàn chương trình thử nghiệm quốc gia” – ông Belyy nhấn mạnh. “Chúng tôi đã tiến hành hơn 100 ngày lặn biển, tất cả các hệ thống đều hoạt động tốt” - ông Aleksandr Belyy nói. Hợp đồng cung cấp sáu tàu ngầm lớp Kilo 636 đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng công bố vào tháng 12/2009. Việc thực hiện toàn bộ hợp đồng được lên kế hoạch đến năm 2016. Hai chiếc tàu ngầm đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao cho Việt Nam trong năm 2013. Cách đây không lâu, các chuyên gia quân sự được Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời đã khẳng định rằng, họ hoàn toàn tin tưởng thủy thủ đoàn Việt Nam sẽ điều khiển được những chiếc tàu ngầm hiện đại này về nước qua ngả Châu Phi. Các tàu ngầm 636 đóng cho Hải quân Việt Nam thuộc thế hệ tàu ngầm thứ ba, có lượng giãn nước 3,1 nghìn tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu 300 mét, thủy thủ đoàn 52 người. Trên tàu trang bị sáu ống phóng ngư lôi 533 mm, mìn biển và tổ hợp tên lửa tấn công Kalibr (Club). Các tàu ngầm đóng cho Việt Nam được trang bị các hệ thống trinh sát tiên tiến, có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa hơn 3-4 lần so với tầm phát hiện của tàu đối phương. Một trong những điểm mạnh đáng kể khác của lớp tàu Kilo là độ ồn cực thấp, các chuyên gia quân sự NATO đặt cho lớp tàu ngầm này biệt danh “lỗ đen trong đại dương”.
"Hai tàu ngầm Kilo về Việt Nam qua ngả Châu Phi"

Đầu tháng 7/2013, Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời chuyên gia quân sự nước này cho biết hai tàu ngầm đầu tiên mà Nga đóng cho Việt Nam, mang tên tàu ngầm "Hà Nội" và "Thành phố Hồ Chí Minh", sẽ có chuyến hành trình tự bơi về Việt Nam qua ngả Châu Phi.

Theo kế hoạch, tháng Chín tới, nhà máy Admiralty Verfi sẽ bàn giao cho bên đặt hàng hai tàu ngầm đầu tiên, và đến cuối năm cả chiếc thứ ba cũng sẽ được đưa vào thử nghiệm.

Những chiếc tàu ngầm này nằm trong hợp đồng cung cấp sáu tàu ngầm lớp Kilo được ký kết trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2009. Bên cạnh việc đóng tàu, hợp đồng còn bao gồm cả việc huấn luyện thủy thủ Việt Nam và cung cấp các thiết bị, vật tư kỹ thuật cần thiết.

Hai tàu "Hà Nội" và "Thành phố Hồ Chí Minh" đã trải qua các đợt thử nghiệm nhà máy và thử nghiệm cấp Nhà nước một cách xuất sắc, thực hiện thành công nhiều chuyến lặn sâu. Khóa huấn luyện thủy thủ đoàn Việt Nam sẽ được bắt đầu vào cuối tháng Bảy tại Saint-Peterburg.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Đài Tiếng nói nước Nga về việc tàu ngầm từ Nga sẽ được chuyển đến Việt Nam bằng cách nào, ông Victor Litovkin, chuyên viên quân sự Nga trả lời: “Bằng cách cho tàu bơi sang Việt Nam, tại sao lại không chứ? Những chiếc tàu ngầm này đủ sức làm được điều đó, đã vượt qua các kỳ kiểm tra nghiêm túc và đến thời điểm sẵn sàng thì sẽ có cả thủy thủ đoàn Việt Nam đã được đào tạo thành thục. Tàu có thể đi qua kênh đào Suez, và vòng quanh châu Phi.”

Những chiếc tàu ngầm này được đóng tại "Nhà máy đóng tàu Admiralty" ở Saint-Peterburg. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của Nga, Hải quân Việt Nam sẽ thành lập Trung tâm đào tạo thủy thủ tàu ngầm Việt Nam tại Cam Ranh.

Giải thích với phóng viên Đài Tiếng nói nước Nga, chuyên viên quân sự Viktor Litovkin cho biết: Ở Nga, những chiếc tầu ngầm có tên là Varshavyanka còn danh tính quốc tế là Kilo.

Chuyên viên quân sự Nga phân tích: “Bất kỳ quốc gia nào có ranh giới giáp biển cũng cần có tàu ngầm để đảm bảo an toàn. Bởi dưới lòng nước có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ mà hạm đội nổi không giải quyết được.

Các tàu nổi dễ dàng lộ diện khi quan sát từ máy bay, từ khí cụ bay không người lái UAV hoặc từ vũ trụ. Còn tàu ngầm lặn ở độ sâu 50 mét thì các khí cụ theo dõi quang học hầu như không thể phát hiện thấy”.

Varshavyanka (Kilo) là tàu ngầm thuộc loại tiên tiến nhất thế giới đương đại. Chiều dài con tàu là 74 mét, chiều rộng 10 mét. Mức lặn sâu: 300 mét. Tốc độ di chuyển dưới nước lên đến 37 km/h. Tàu ngầm có thể bơi tự động đến 45 ngày đêm.

Trong bộ trang bị của tàu ngầm có các tổ hợp tên lửa "Club” đủ khả năng phóng hỏa lực ở khoảng cách đến 300 km. Tính năng đặc biệt độc đáo của các tàu ngầm này là tiếng ồn cực thấp, gây khó khăn tối đa cho các phương tiện theo dõi thủy âm học của đối phương.

Không ngẫu nhiên mà các chuyên viên phương Tây đã gọi Varshavyanka là những "hố đen trong lòng đại dương".

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, công tác chính yếu của các xí nghiệp chế tạo vũ khí của Nga là thực hiện đơn đặt hàng dành cho quân đội và hải quân nước nhà, rồi chỉ sau đó mới đến lượt khách hàng nước ngoài.

Tuy vậy, với những chiếc tàu ngầm dành cho Việt Nam là trường hợp đặc biệt, khi mà đơn đặt hàng của nước ngoài được đưa lên hàng đầu trong kế hoạch thực hiện. - Nguồn: Khôi Nguyên/Vietnamplus
Theo Vietnamplus/Ria Novosti