Thầy cô nhận định đề Khoa học tự nhiên khó đạt điểm tuyệt đối

10/08/2020 13:43
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Nhiều giáo viên dự đoán, với nội dung đề thi bài tổ hợp Khoa học tự nhiên có độ phân hóa cao đáp ứng xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Sau khi thí sinh cả nước hoàn thành bài thi tổ hợp, nhiều thầy cô có đưa ra nhận định về ma trận đề thi cũng như dự đoán phổ điểm.

Đối với tổ hợp Khoa học tự nhiên, riêng đối với môn Hóa học, cô giáo Vũ Thị Thu Hà, Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy, Hà Nội đánh giá, cấu trúc đề thi năm nay bám sát đề thi minh họa lần 2 của Bộ. Nội dung kiến thức nằm trong khung chương trình đã được tinh giản.

Ma trận đề đảm bảo bốn cấp độ: 20 câu nhận biết, 10 câu thông hiểu, 10 câu vận dụng trong đó có 3 câu vận dụng cao. So với đề năm ngoái, đề năm nay nhẹ nhàng hơn đúng với tinh thần của kỳ thi tốt nghiệp, nhiều câu hỏi về thí nghiệm thực hành hay.

Đề thi có sự phân hóa rõ, 30 câu đầu, học sinh hoàn toàn có khả năng làm được nếu chăm chỉ, những câu hỏi ở mức độ vận dụng cao đòi hỏi học sinh phải thực sự vững vàng kiến thức cũng như phải có kỹ năng tính toán tốt.

ảnh minh họa: Thùy Linh

ảnh minh họa: Thùy Linh

Ví dụ, bài toán về muối ngậm nước là bài toán khá lạ, học sinh không có sẵn công thức muối để thử, nên việc tính toán sẽ khó khăn hơn.

Có 3 câu hỏi liên quan đến kiến thức thực tế và môi trường, là những vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống. Và 2 câu hỏi về thí nghiệm thực hành, yêu cầu học sinh phải có kỹ năng thực hành tương đối tốt mới làm được.

Dự đoán, với nội dung đề thi năm nay, phổ điểm trung bình từ 5 -7,5 điểm, có độ phân hóa cao đảm bảo đáp ứng 2 tiêu chí: xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng.

Đối với môn Vật lý, cô giáo Nguyễn Thùy Linh, giáo viên Trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội- Amxterdam nhận thấy, cấu trúc giống tương tự như đề tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Với 20 cầu đầu kiến thức cơ bản, mức độ nhận biết, chủ yếu là nhớ công thức và kiến thức cơ bản của chương trình lớp 12 và một phần nhỏ chương trình lớp 11.

Ở 10 câu tiếp theo ở mức độ thông hiểu, thí sinh cần phải có sự biến đổi và tính toán, nhưng ở mức độ không quá phức tạp, không quá khó.

Trong 10 câu cuối ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Có 5 câu đầu yêu cầu nắm vững kiến thức, vận dụng linh hoạt, kèm theo các kỹ năng về toán học, như xử lý đồ thị và các phép biến đổi toán học.

Với 5 câu cuối cùng khá khó với thí sinh, đòi học phải có kiến thức rất vững vàng mới thực hiện tốt được bài thi.

Học sinh có học lực trung bình có thể đạt 5 - 6 điểm, để đạt đượt 9 -10 cần phải giỏi.

Đề có độ phân hóa để các trường đai học xét tuyển sinh. Các câu vận dụng và vận dụng cao rơi chủ yếu vào chương trình học kỳ I của lớp 12.

Trong số các câu vận dụng và vận dụng cao có 1 câu thuộc phần quang học lớp 11 có thể gây khó khăn cho học sinh vì đây là phần kiến thức các em cần nắm vững và ghi nhớ.

Để đạt được 9 -10 điểm là khó và có thể nói là rất khó để đạt được điểm 10.

Đánh giá về đề thi môn Sinh học, cô giáo Ngô Thị Hiên, giáo viên Trường Trung học phổ thông Đoàn Kết, Hà Nội cho biết, đề thi bám sát nội dung chương trình, sách giáo khoa, chủ yếu là chương trình lớp 12 và bám sát nội dung giảm tải theo hướng dẫn của Bộ.

Đề có cấu trúc tương tự như đề tham khảo lần 2 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 40 câu hỏi trắc nghiệm trong đề có đầy đủ các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.

Trong số các câu hỏi, có 5 câu thuộc chương trình lớp 11 và 32 câu trong chương trình lớp 12.

Câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự khó tăng dần. Khoảng 20 câu đầu là kiến thức thông hiểu, vận dụng; học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể làm tốt.

Câu hỏi khó (vận dụng cao) chủ yếu tập trung vào 5-6 câu hỏi cuối với nội dung kiến thức về quy luật di truyền.

Đặc biệt, đề năm nay có những câu hỏi hay, mang hơi thở cuộc sống. Ví dụ, câu 104 (mã đề 223) hỏi về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19; hoặc câu 108 (mã đề 223) hỏi về một bệnh nhân bị bệnh tim được lắp máy trợ tim có chức năng phát xung điện cho tim.

Một số câu hỏi trong đề khá hay, có tính thực tiễn nhưng không hề khó, đánh đố. Đề thi có tính phân hóa, bảo đảm được cả 2 tiêu chí là xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Đề nhẹ nhàng, phù hợp với điều kiện dạy học trong dịch bệnh Covid-19.

Thùy Linh