Thi tuyển viên chức GV bậc THPT ở TP.HCM có 6 ứng viên môn Mỹ thuật

31/07/2022 06:33
Ánh Dương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Kì thi tuyển viên chức giáo viên bậc THPT năm 2022, Thành phố Hồ Chí Minh có 6 ứng viên tham gia dự tuyển môn Mỹ thuật, có 4 ứng viên môn Âm nhạc.

Ngày 22/6/2022, Sở Giáo dục và Đào Thành phố Hồ Chí Minh ra Thông báo số 2071/TB-SGDĐT về tuyển dụng viên chức công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo năm học 2022–2023. [1]

Theo đó, Sở Giáo dục có nhu cầu tuyển dụng 18 giáo viên môn Âm nhạc, 12 giáo viên môn Mỹ thuật cho 89 trường trung học phổ thông, trường trung học phổ thông có nhiều cấp học và trung tâm giáo dục thường xuyên.

Nhu cầu nhân sự môn Âm nhạc, Mỹ thuật cần tuyển dụng cho năm học 2022-2023. (Ảnh: Ánh Dương)

Nhu cầu nhân sự môn Âm nhạc, Mỹ thuật cần tuyển dụng cho năm học 2022-2023. (Ảnh: Ánh Dương)

Ngày 22/7/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh thông báo về danh sách thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi vòng 1 của kỳ tuyển dụng viên chức giáo viên, nhân viên năm học 2022 - 2023. [2]

Danh sách này chỉ có 4 ứng viên dự thi môn Âm nhạc, 6 ứng viên dự thi môn Mỹ thuật.

Chỉ có 4 ứng viên dự thi môn Âm nhạc. Ảnh: Ánh Dương

Chỉ có 4 ứng viên dự thi môn Âm nhạc. Ảnh: Ánh Dương

Vì sao trường học không tuyển dụng giáo viên Nghệ thuật?

Nhìn vào bảng thống kê tuyển dụng của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, có thể nhận thấy đa số các trường không có nhu cầu tuyển giáo viên 2 môn Âm nhạc và Mỹ thuật. Hay nói đúng hơn, các nhà trường không xây dựng tổ hợp môn có môn Nghệ thuật (Âm nhạc và Mỹ thuật).

Trước đó, Lịch sử thuộc môn học lựa chọn của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, theo lí thuyết, các trường có thể xây dựng tối đa 108 tổ hợp môn học giúp học sinh lựa chọn.

Có lẽ, nhiều trường đã dự báo được khả năng học sinh sẽ rất ít, thậm chí không đăng kí môn Âm nhạc, Mỹ thuật nên không đăng kí tuyển giáo viên.

Bên cạnh đó, đa số giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật trước đây chỉ được đào tạo ở bậc cao đẳng, sau này mới nâng chuẩn lên đại học theo Luật Giáo dục 2019 nên rất ít, thậm chí không có ứng viên tham nào gia dự tuyển.

Theo tìm hiểu của người viết, nhiều năm qua, chỉ có trường trung học phổ thông tư thục ở Thành phố Hồ Chí Minh triển khai dạy môn Âm nhạc, Mỹ thuật cho học sinh, chủ yếu mang tính giải trí cho học sinh nội trú.

Riêng trường trung học phổ thông công lập, nhiều trường đã thành lập câu lạc bộ Âm nhạc, Mỹ thuật giúp học sinh có thêm một sân chơi bên cạnh việc học văn hóa. Tuy vậy, số lượng học sinh tham gia cũng rất ít vì đây là những môn mang tính đặc thù, chỉ dành cho các em có năng khiếu.

Một số học sinh thi đại học ngành kiến trúc, có môn vẽ (hình khối), các em phải đến trung tâm luyện thi một cách bài bản. Còn học sinh thi vào ngành thanh nhạc đòi hỏi phải học trước chuyên môn và có trình độ giỏi.

Chẳng hạn, ở bậc đại học (4 năm), Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu thí sinh phải có bằng trung cấp hoặc cao đẳng âm nhạc hoặc có trình độ âm nhạc tương đương (trình độ chuyên môn và kiến thức tương đương với học sinh tốt nghiệp trung cấp âm nhạc cùng chuyên ngành thí sinh dự thi). [3]

Ngoài ra, lương giáo viên hiện nay còn thấp, riêng giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật cũng rất khó dạy thêm như giáo viên các môn khác nên nhiều người không mặn mà với công việc dạy học ở trường công lập.

Nhiều tỉnh thành không tuyển giáo viên Nghệ thuật

Ngày 6/6/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương ra thông báo tuyển dụng viên chức các đơn vị trực thuộc năm học 2022-2023.

Bình Dương tuyển 103 chỉ tiêu giáo viên trung học phổ thông hạng III: mã số: V.07.05.15 nhưng không có chỉ tiêu nào dành cho cho giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật.

Tỉnh Bình Dương không tuyển giáo viên Nghệ thuật năm học 2022-2023. (Ảnh: Ánh Dương)

Tỉnh Bình Dương không tuyển giáo viên Nghệ thuật năm học 2022-2023. (Ảnh: Ánh Dương)

Tương tự, ngày 19/7/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng công bố chỉ tiêu tuyển dụng viên chức, trong đó bậc trung học phổ thông cần 28 giáo viên nhưng không tuyển giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật. [5]

Hay, ngày 28/7/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam thông báo kết quả phỏng vấn Kỳ xét tuyển viên chức giáo viên trung học phổ thông công lập theo Nghị định số 140 ngày 05/12/2017 của Chính phủ năm 2022

Có 7 ứng viên tham gia phỏng vấn thi tuyển viên chức nhưng không có giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật. [6]

Đáng chú ý, bài viết "Tìm đâu giáo viên dạy môn học mới?" đăng trên Báo Tây Ninh ngày 16/3/2022 dẫn lời một số hiệu trưởng trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh cho biết, hiện không có giáo viên nào dạy môn Âm nhạc, Mỹ thuật. Cấp trung học phổ thông, theo chương trình hiện hành không có hai môn học này, do đó, không có giáo viên.

"Nếu một bộ phận học sinh chọn môn học này, nhà trường lấy đâu ra giáo viên để dạy? Tôi cũng nghe đâu đó có giải pháp điều giáo viên cấp trung học cơ sở (có bằng đại học) lên dạy môn Nghệ thuật ở cấp trung học phổ thông. Nếu thực hiện, cũng không đơn giản đâu”- hiệu trưởng ở một trường trung học phổ thông nêu những khó khăn đang chờ đợi phía trước. [7]

Trong khi đó, Chương trình tổng thể giáo dục phổ thông 2018 (định hướng nội dung giáo dục) cho biết:

"Giáo dục nghệ thuật góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung cho học sinh; đồng thời, thông qua việc trang bị những kiến thức cốt lõi, kĩ năng cơ bản về các lĩnh vực nghệ thuật, tập trung hình thành, phát triển năng lực thẩm mĩ và phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật cho học sinh; giáo dục thái độ tôn trọng, khả năng kế thừa và phát huy những giá trị văn hoá, nghệ thuật truyền thống của dân tộc trong quá trình hội nhập và giao lưu với thế giới, đáp ứng mục tiêu giáo dục hài hoà về đức, trí, thể, mĩ cho học sinh.

Giáo dục nghệ thuật được thực hiện thông qua nhiều môn học, mà cốt lõi là môn Âm nhạc và môn Mĩ thuật. Từ lớp 10 đến lớp 12, học sinh được lựa chọn môn học thuộc nhóm môn công nghệ và nghệ thuật phù hợp với định hướng nghề nghiệp, sở thích và năng lực của bản thân". [8]

Thế nhưng, hiện nhiều trường trung học phổ thông không xây dựng tổ hợp có môn Nghệ thuật và không tuyển giáo viên dạy Âm nhạc, Mỹ thuật khiến học sinh rất thiệt thòi trong định hướng nghề nghiệp. Đây là điều rất đáng trăn trở.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://hcm.edu.vn/thong-bao/tin-khan-ve-thong-bao-tuyen-dung-vien-chuc-cong-tac-tai-cac-don-vi-su-nghiep-co/ctmb/41012/68690

[2] https://hcm.edu.vn/thong-bao/tin-khan-thong-bao-ve-danh-sach-thi-sinh-du-dieu-kien-tieu-chuan-du-thi-vong-1/ctfull/41012/68851?fbclid=IwAR1G0RpocSPfg73pTNvgE8qYORDS7jkTrBcNa0tF3535nY1t9-KG3X6SQn4

[3] https://giaoducthoidai.vn/xet-tuyen-vao-nganh-am-nhac-thi-sinh-luu-y-dieu-gi-post585752.html

[4] https://binhduong.edu.vn/thong-bao-tuyen-dung-vien-chuc-cac-don-vi-truc-thuoc-so-giao-duc-va-dao-tao-tinh-binh-duong-nam-hoc-2022-2023.html

[5] https://sogddt.soctrang.gov.vn/sgddt/1293/32307/62422/351705/To-chuc-can-bo/Thong-bao-ve-viec-tuyen-dung-vien-chuc-su-nghiep-nam-2022.aspx

[6] https://quangnam.edu.vn/webcenter/portal/sogddt/pages_tin-tuc/chi-tiet?dDocName=PORTAL350741

[7] https://baotayninh.vn/tim-dau-giao-vien-day-mon-hoc-moi--a143099.html

[8] https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-hoat-dong-cua-bo.aspx?ItemID=5755

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Ánh Dương