“100.000 hộ chăn nuôi cam kết không sử dụng chất cấm”

20/04/2016 15:47
Cao Nguyên
(GDVN) - Cục Chăn nuôi và Hội Chăn nuôi Việt Nam tổ chức triển khai chương trình vận động, tuyên truyền “100.000 hộ chăn nuôi cam kết không sử dụng chất cấm”.

Tình hình sử dụng chất tạo nạc cấm gốc beta-agonist (clenbuterol, salbutamol, ractopamine) trong chăn nuôi heo trong thời gian qua đã trở thành vấn nạn, gây hoang mang trong dư luận xã hội, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cộng đồng và tác động tiêu cực đến sự phát triển của ngành chăn nuôi trong nước. 

Mặc dù Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) cùng với các Bộ, ngành và các địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp ngăn chặn vấn nạn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Tuy nhiên với lực lượng mỏng cơ quan chức năng không thể kiểm soát từng trang trại, không thể túc trực giám sát quy trình chăn nuôi của các hộ dân.

Vấn đề then chốt ở đây là phải nâng cao nhận thức người dân trong việc sử dụng chất cấm, từ đó giúp người dân hiểu và cam kết không sử dụng chất cấm, thức ăn có chất cấm trong chăn nuôi.

Các đơn vị ký kết tuyên truyền, vận động 100.000 hộ chăn nuôi không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Ảnh: Cao Nguyên.
Các đơn vị ký kết tuyên truyền, vận động 100.000 hộ chăn nuôi không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Ảnh: Cao Nguyên.

Hiểu được nút thắt của vấn đề sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) chính thức hợp tác với Hội Chăn nuôi Việt Nam và hai doanh nghiệp là Công ty cổ phần dinh dưỡng nông nghiệp quốc tế (ANCO) và Công ty cổ phần Việt Pháp sản xuất thức ăn gia súc (PROCONCO) tổ chức lễ ký biên bản hợp tác chương trình vận động, tuyên truyền “100.000 hộ chăn nuôi cam kết không sử dụng chất cấm”.

Cuộc vận động hộ nông dân cam kết không sử dụng chất cấm hoặc thức ăn chăn nuôi có chất cám sẽ kéo dài từ 20/04/2016 đến ngày 31/12/2016 trên phạm vi toàn quốc.

Theo đó các địa phương sẽ tổ chức tập huấn, tổ chức sinh hoạt cho các nông hộ chăn nuôi heo quy mô vừa và lớn.

Qua lớp tập huấn sẽ tuyên truyền để chủ họ chăn nuôi cùng ký Bản cam kết Chăn nuôi an toàn, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ban hành theo Công văn số 391/CN-SGN ngày 1/4/2016 của Cục Chăn nuôi.

Bên cạnh đó sẽ phối hợp với các cơ quan báo chí, đài phát thanh và truyền hình tại các địa phương phổ biến thông tin về chương trình đến các hộ chăn nuôi trên cả nước, thực hiện chuyên mục “Nuôi heo làm giàu không chất cấm” tư vấn các kỹ thuật chăn nuôi heo hiệu quả và tuyên dương gương nuôi heo tiêu biểu trên cả nước nhằm khuyến khích các hộ chăn nuôi tích cực tham gia chương trình vận động.

Đánh giá cuộc vận động “100.000 hộ chăn nuôi cam kết không sử dụng chất cấm”, ông Nguyễn Thanh Vân - Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết: “Cuộc vận động sẽ góp phần giải quyết tận gốc vấn đề sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trong năm 2016. Cùng với biện pháp thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm thì việc nâng cao nhận thức, hỗ trợ cho người chăn nuôi là giải pháp mang tính lâu dài, bền vững và đóng vai trò rất lớn”.

Người đứng đầu Cục Chăn nuôi cũng cảm ơn sự chung tay của các ban ngành, tổ chức xã hội và đặc biệt là của doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi tổ chức một chương trình thiết thực, có ích cho cộng đồng.

Ông Đoàn Xuân Trúc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội chăn nuôi Việt Nam cũng cho biết: “Cấm thì dễ nhưng phải hướng dẫn người chăn nuôi giải pháp thay thế thì mới giải quyết được vấn đề. Nhằm giúp người chăn nuôi làm giàu chân chính, Hội Chăn nuôi Việt Nam cùng các đơn vị đồng hành sẽ nỗ lực, sâu sát và nhanh chóng hơn trong các hoạt động hỗ trợbà con thông qua việc xây dựng mô hình hướng dẫn chăn nuôi an toàn, hiệu quả, không chất cấm”.

Ở góc nhìn của doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, ông Phạm Trung Lâm, Tổng giám đốc Công ty ANCO và PROCONCO chia sẻ: Chúng tôi ý thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc đồng hành cùng người chăn nuôi, các cơ quan chức năng để hỗ trợ bà con nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Chúng tôi rất tự hào đồng hành cùng Cục chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) và Hội chăn nuôi Việt Nam chúng tôi mong muốn góp phần nâng cao năng suất ngành đạm động vật Việt Nam, sản xuất và cung cấp những sản phẩm chất lượng và đảm bảo tuyệt đối an toàn với quy trình kiểm tra nghiêm ngặt từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm đầu ra".

Với hàng loạt các hoạt động quản lý về cơ chế, tuyên truyền và hỗ trợ người chăn nuôi do các ban ngành triển khai trong thời gian qua, chương trình vận động, tuyên truyền “100.000 hộ chăn nuôi cam kết không sử dụng chất cấm”cũng sẽ góp phần giải quyết triệt để vấn nạn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vào cuối năm nay.

Cao Nguyên