15 bức ảnh đẹp về “xe tăng bay” Su-34

(GDVN) - Được NATO gọi là Hộ vệ trên bầu trời (Fullback), oanh tạc cơ Su-34 không chỉ có khả năng tấn công mặt đất siêu hạng mà còn sở hữu khả năng không chiến vượt trội. Cùng chiêm ngưỡng 15 bức ảnh đẹp về “xe tăng bay” Su-34 khi nó bay trình diễn nhân kỷ niệm 100 năm Không quân Nga cách đây một tuần, được một thành viên của mạng blog Livejournal đăng tải hôm 18/8.
Sukhoi Su-34 (định danh NATO: Fullback - Hậu vệ) là loại máy bay chiến đấu-ném bom và tấn công tiên tiến của Nga. Máy bay có 2 chỗ ngồi, nó được dự định để thay thế loại máy bay cường kích Sukhoi Su-24.
Su-34 được phát triển từ đầu những năm 1980 và là một biến thể chuyên dụng ném bom của Sukhoi Su-27. Oanh tạc cơ này bay lần đầu tiên vào ngày 13 tháng 4 năm 1990 và được phát triển song song với phiên bản huấn luyện hải quân 2 chỗ là Su-27KUB.
Chiếc máy bay này có cấu trúc cánh, đuôi, và động cơ giống với Su-27, nhưng nó có cánh mũi giống như Su-33/Su-35 để tăng thêm sự ổn định trong khi bay và giảm bớt các lực kéo có hại ở đầu mũi.
Su-34 có cái mũi khá đặc biệt, không giống như những chiếc máy bay Su-27 thông thường. Cái mũi của Su-34 có biệt danh là Platypus - thú mỏ vịt.
Su-34 có khả năng mang tải trọng vũ khí rất lớn, 12 điểm treo dưới cánh có thể mang 8 tấn bom, tên lửa đối không, đối đất, đối hải các loại. Nó được giữ lại pháo 30 mm GSh-30-1 từ Su-27/Su-30.
Su-34 có điểm đặc biệt để nhận ra đó là buồng lái lớn khác thường, không chỉ có khoảng không cho 2 phi công ngồi cạnh nhau, mà còn bao gồm cả không gian cho bếp, nhà vệ sinh và một cái giường nhỏ.
Chính nhờ khả năng mang vũ khí rất lớn và sức mạnh hỏa lực ghê gớm, Su-34 được giới quân sự Nga đặt cho biệt danh là “Xe tăng bay”.
Buồng lái của Su-34 được trang bị các thiết bị điện tử rất hiện đại. Su-34 được trang bị các màn hình hiển thị đa chức năng, cung cấp thông tin đa chiều về các tình huống.
Su-34 sử dụng radar mảng pha đa chức năng hiện đại có khả năng nhận biết địa hình để tìm ra đường bay thích hợp nhất khi bay với mọi tốc độ, đặc biệt là tốc độ cao, và các thao tác hoạt động ở độ cao thấp.
Máy bay có sức chứa nhiên liệu rất lớn, nó có thể bay liền một mạch 4.000 km mà không cần tiếp dầu. Với 3 lần tiếp nhiên liệu trên không, Su-34 có khả năng bay đến 14.000 km.
Cách đây hơn 2 năm, hai chiếc máy bay ném bom Su-34 của Nga đã thực hiện thời gian bay liên tiếp trong 7 giờ 30 và vượt qua quãng đường dài 8000 km, đây là một kỷ lục lịch sử về thời gian cũng như quãng đường thực hiện nhiệm vụ của một chiếc máy bay ném bom.
Cựu tư lệnh không quân Nga, tướng Vladimir Mikhailov vào ngày 6 tháng 3 năm 2007 cho biết rằng khoảng chừng 200 chiếc Su-34 sẽ đưa vào phục vụ đến năm 2020. 2 chiếc đã được trao cho không quân vào 4 tháng 1 năm 2007, và hơn 6 chiếc nữa sẽ được giao trong các năm tiếp theo.
Năm 2008 những chiếc Su-34 đã cho thấy sức mạnh của mình khi đã làm gần như tê liệt hoàn toàn hệ thống phòng không của Gruzia chỉ trong vòng một đêm.
Tư lệnh Không quân Nga Alexander Zelin thì khẳng định rằng Su-34 có hiệu quả chiến đấu và tấn công tuyệt vời. Nó có thể thực hiện được những nhiệm vụ mà không phải thế hệ máy bay chiến đấu nào cùng loại trên thế giới cũng thực hiện được.
Oanh tạc cơ Su-34 là thế hệ máy bay 4+ của Nga có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày và đêm. Su-34 có khả năng đạt tốc độ tối đa lên đến 1.900 km/h với trần bay 14.000 m.
Trịnh Tuân (Nguồn: livejournal)
Đang tải tin...