28 cơ sở vi phạm quảng cáo về thực phẩm BVSK bị xử lý năm 2021

10/03/2022 14:31
Trung Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Nhiều cơ sở quảng cáo sai sự thật, quảng cáo quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu nhầm giữa thực phẩm bảo vệ sức khỏe với thuốc chữa bệnh đã bị xử phạt.

Sáng ngày 10/3, tại Bộ Y tế đã diễn ra Hội nghị trực tuyến về phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe năm 2022.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị. Hội nghị có sự tham gia của đại diện Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Ban Tuyên Giáo Trung Ương, Văn phòng Chính phủ và đại diện của một số Bộ, ngành cùng các điểm cầu tại Sở Y tế ở các tỉnh.

Báo cáo nhanh tại hội nghị, đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, trong những năm gần đây đã có rất nhiều cơ sở quảng cáo sai sự thật, quảng cáo quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu nhầm cho người mua giữa thực phẩm bảo vệ sức khỏe với thuốc chữa bệnh bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trung Dũng

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trung Dũng

Cụ thể, qua rà soát trên các phương tiện như báo, đài, các trang mạng xã hội, hoặc nhận thông tin từ các phóng viên, người tiêu dùng thì có đến 197 trường hợp vi phạm quy định về quảng cáo.

Trong đó, năm 2020, Cục này đã xử phạt vi phạm về quảng cáo 48 cơ sở, với tổng số tiền phạt là hơn 2,2 tỷ đồng. Còn trong năm 2021, Cục này cũng đã xử phạt vi phạm về quảng cáo 28 cơ sở, với tổng số tiền phạt trên 1,5 tỷ đồng.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng cho biết thêm, với những trường hợp bị xử phạt, Cục đã có bài cảnh báo trên website của đơn vị và thông báo cho các cơ quan báo chí đăng tin. Trong đó, theo thống kê trên website có tên miền vfa.gov.vn đã đăng 246 bài cảnh báo.

Đồng thời, chuyển sang Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin Truyền thông) 375 đường link, trong đó có 67 đường link facebook. Cục An toàn thực phẩm cũng chuyển các đường link cho đầu mối liên lạc của facebook tại Việt Nam để đề nghị tháo gỡ, đóng các quảng cáo vi phạm.

Ngoài ra, cũng đã có 24 đường link của sàn giao dịch thương mại điện tử quảng cáo vi phạm được Cục An toàn thực phẩm chuyển cho Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) để xem xét, xử lý theo quy định hiện hành.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng: “Trong việc phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe chúng ta đã có những thuận lợi bước đầu.

Đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong công tác quản lý quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe tương đối đầy đủ và chặt chẽ. Hành lang pháp lý về xử lý vi phạm trong lĩnh vực này cũng được quy định cụ thể, có tính răn đe cao.

Bên cạnh đó, các báo, đài Trung ương nhìn chung đã tuân thủ tốt quy định về quảng cáo thực phẩm. Thực hiện tốt việc chỉ quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi có xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, tồn tại nhất định. Đặc biệt là một số website vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có máy chủ đặt ở nước ngoài nên rất khó khăn trong việc kiểm soát, xử phạt. Nhiều trường hợp không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm nên gặp nhiều khó khăn trong khâu quản lý nội dung quảng cáo và không có cơ sở để xử lý vi phạm.

Đồng thời, nhân lực của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này còn hạn chế về số lượng và năng lực, chưa đáp ứng được với tình hình thực tế trong quản lý và hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe”.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Trung Dũng

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Trung Dũng

Qua hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng nêu ra một số yêu cầu, đề nghị: “Đối với các cơ quan quản lý theo chức năng và nhiệm vụ cần thực hiện nghiêm túc trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong quản lý quảng cáo hàng hóa dịch vụ nói chung. Đặc biệt là quản lý hàng hóa thực phẩm bảo vệ sức khỏe nói riêng.

Tôi đề nghị Bộ Công thương cần tăng cường quản lý các sàn giao dịch thương mại điện tử, quản lý các công ty bán hàng đa cấp là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp. Nhất là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty này tránh việc quảng cáo miệng sai sự thật.

Ngoài ra, đối với Ủy ban nhân dân các cấp cần chỉ đạo các báo, đài Truyền hình và Phát thanh địa phương, các cơ quan phát hành quảng cáo trên địa bàn chỉ được tiến hành quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi đã được thẩm định nội dung và chỉ phát quảng cáo đúng nội dung được xác nhận”.

Trung Dũng