39 “siêu cơ” IL-476: Hợp đồng “khủng nhất” hàng không Nga 21 năm qua

05/10/2012 13:08
Trịnh Tuân (Nguồn: RIA, VZ, militaryparitet)
(GDVN) - Bộ quốc phòng Nga vào thứ Năm (04/10) đã ký kết một hợp đồng mua 39 máy bay vận tải IL-476 (Il-76MD-90A) với tổng trị giá lên tới 140 tỷ rúp.
Hợp đồng đã được ký kết tại cuộc họp trực tiếp với sự hiện diện của Tổng thống Liên bang Nga.

Tổng thống Putin hứa hẹn rằng nhà nước sẽ giúp Công ty cổ phần máy bay vận tải trong việc triển khai sản xuất hàng loạt các máy bay vận tải quân sự mới Il-476.

Siêu vận tải cơ Il-476.
Siêu vận tải cơ Il-476.

"Bộ Tài chính và Bộ Quốc phòng sẽ được giao nhiệm vụ giải quyết các vấn đề liên quan đến việc cung cấp nguồn ngân sách để đảm bảo sản xuất hàng loạt máy bay IL-476", - Hãng tin Interfax trích lời ông Putin.

Putin cũng nói rằng khi trang bị các máy bay mới cho lực lượng vũ trang và các tổ chức chính phủ khác Nga sẽ dựa chủ yếu vào sản xuất trong nước. "Nga phải có một ngành công nghiệp hàng không mạnh mẽ ", - Ông nói.

Một trong các vấn đề cơ bản mà người đứng đầu Nhà nước Nga đề cập đến đó là việc hiện đại hóa toàn bộ ngành công nghiệp hàng không - cả dân sự và quân sự bao gồm việc đào tạo chuyên gia, đổi mới phương thức thử nghiệm và cơ sở hạ tầng sản xuất, phát triển các ngành công nghiệp liên quan như công nghệ vật liệu cơ bản, vật liệu tổng hợp.

"Đó là lý do tại sao một nguồn tài nguyên khổng lồ, cái mà chúng tôi cung cấp cho các chương trình vũ khí để mở rộng tổ hợp công nghiệp quốc phòng đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực, cho phép chúng tôi để tạo ra một ngành công nghiệp hàng không thực sự có tính cạnh tranh toàn cầu", - Ông Putin nói.

Tổng thống khẳng định rằng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này (hàng không) rất quyết liệt, đồng thời ông cũng lưu ý, những trang thiết bị giống như chiếc máy bay vận tải quân sự mới Il-476, ngoại trừ Nga và Mỹ tại thời điểm này không có nước nào sản xuất.

Putin cũng cho biết đây là hợp đồng lớn nhất của ngành công nghiệp hàng không Nga trong suốt lịch sử ngắn ngủi của ngành công nghiệp này.

"Thực tế, đây là chiếc máy bay mới đầu tiên mà ngành công nghiệp hàng không Nga đã sản xuất trong vòng 21 năm qua. Đã mất hơn 6 năm để đưa chiếc máy bay này lên không trung.", - Ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng khẳng định rằng, đặc điểm của máy bay mới vượt trội hơn so với những máy bay IL-76 cũ về độ tin cậy, phạm vi hoạt động, tính kinh tế cũng như tải trọng.

"Tôi tin tưởng rằng với những tính năng vượt trội của mình các máy bay này sẽ được bán ra ở trong nước và các đối tác tiềm năng của chúng tôi ở nước ngoài," – Putin cho biết.

Theo ông Putin, đơn đặt hàng duy nhất cho máy bay vận tải nội địa và máy bay dân dụng Il-476 sẽ tạo cơ hội cho ngành công nghiệp hàng không Nga bắt đầu sản xuất hàng loạt những máy bay như vậy.

Tổng thống Putin lưu ý rằng hiện nay phần lớn các máy bay vận tải, máy bay cứu thương, máy bay chữa cháy đã quá lỗi thời. "Cho đến năm 2018, tổng cộng 80 chiếc máy bay sẽ được thanh lý ", - Ông Putin nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Nga Denis Manturov, 20% chi phí sản xuất máy bay sẽ được cung cấp từ ngân sách, còn lại sẽ cho vay. Manturova cho biết, đến năm 2018, Nga có kế hoạch mua khoảng 100 máy bay mới.

Siêu cơ Il-476 là mẫu hiện đại hóa triệt để của máy bay vận tải Il-76MD. Chiếc máy bay cải tiến được tăng cường ở bộ phận cánh, thiết kế dành cho tải trọng tối đa 210 tấn, đồng thời khung gầm cũng được nâng cấp. Máy bay trang bị động cơ mới PS-90A-76 và khoang lái với hệ thống điện tử kỹ thuật số.

Tải trọng hiệu dụng của IL-476 đã tăng từ 50 đến 60 tấn. Thành phần phi hành đoàn của chiếc phi cơ vận tải tiềm năng dự tính gồm 6 người.

Theo tin đưa của RIA Novosti, Công ty Aviastar-SP đã chế tạo xong 2 nguyên mẫu kinh nghiệm của phương tiện vận chuyển tương lai này và trong tương lai gần dự kiến bắt đầu lắp ráp loạt 3 chiếc tiếp theo của mẫu máy bay vận tải hiện đại IL-476.

Theo hãng tin RIA, vào thứ Năm (4/10), Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp theo dõi chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay vận tải hạng nặng IL-476 (Il-76MD-90A) tại Ulyanovsk.

Trước đó, vào thứ Ba (2/10), Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cũng đã công bố về chuyến bay đầu tiên của một chiếc máy bay vận tải quân sự Il-476 khác, đã diễn ra ở Ulyanovsk vào cuối tháng 9 năm nay.

Chiếc máy bay được sản xuất tại nhà máy Aviastar-SP ở Ulyanovsk. Đó là chiếc máy bay mang số hiệu RA-78650, đã được chuyển đến trạm chuyến bay thử nghiệm 05 tháng 7 năm 2012. Sau khi hoàn thành các bài kiểm tra trên mặt đất nó đã bắt đầu bay thử nghiệm.

Trước đó, vào đầu tháng 7, Tổng giám đốc công ty Aviastar, Sergei Dementyev cho biết rằng công ty của ông đã hoàn thành các nguyên mẫu đầu tiên của máy bay vận tải Ilyushin Il-76MD-90A được hiện đại hóa từ phiên bản cũ Il-76 và đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm.

"Năm ngoái, chúng tôi đã gửi phiên bản đầu tiên tới trung tâm khí động học tại Moscow. Bây giờ chúng tôi đã hoàn thành phiên bản thứ hai và gửi tới đó để tiến hành bay thử nghiệm. Ngoài ra, trong tháng 8, chúng tôi cũng sẽ bắt đầu sản xuất ba máy bay mới tiếp theo," ông nói.

“Bên cạnh đó, nhà máy đang lên kế hoạch sản xuất 16 chiếc mỗi năm vào năm 2016,” ông cho biết thêm.

Hiện tại, Bộ Quốc phòng Nga đã lên kế hoạch thực hiện chương trình hiện đại hóa cho 90 máy bay vận tải Il-76 cũ.

Công ty Aviastar cũng đã dự tính tổng sản lượng sản xuất khoảng 190 máy bay. Trong đó, các máy bay có thể được cung cấp cho các khách hàng dân sự như công ty vận tải hàng hóa hàng không Volga-Dnepr và Polet của Nga, cũng như xuất khẩu sang Trung Quốc, Ấn Độ và Israel.

Trước đây, Liên Xô đã sản xuất hàng trăm mẫu Il-76 đời đầu tại nhà máy Tashkent của Uzbekistan trong những năm 1970 và 1980.

Các máy bay vận tải Il-76 là có khả năng hạ cánh trên đường băng thô và mang theo một khối lượng hàng hoá lớn.

Hiện tại, Il-76 vẫn còn phổ biến với các hãng vận tải hàng không lớn và nhiều lực lượng không quân trên toàn thế giới.

Trịnh Tuân (Nguồn: RIA, VZ, militaryparitet)