Cận cảnh qui trình nâng cấp siêu tiêm kích Rafale-MF1 của Hải quân Pháp

03/04/2012 07:28
Nguyễn Thảo (Theo bmpd)
(GDVN) - Cổng thông tin www.meretmarine.com của Pháp báo cáo rằng nhà máy sửa chữa máy bay Atelier Industriel de l'Aéronautique (AIA) của Bộ Quốc phòng Pháp tại Clermont-Ferrand đã bắt đầu công việc hiện đại hóa các máy bay chiến đấu trên hạm của Hải quân Pháp Dassault Rafale M F1 thành biến thể tiêm kích hiện đại Rafale M F3. Rafale М10 là chiếc đầu tiên trong loạt tiêm kích này được nâng cấp.
Công ty Dassault Aviation của Pháp đã bàn giao cho Hải quân 10 máy bay Rafale M F1 (mang số hiệu từ M1 đến M10) trong giai đoạn 1999-2002. Các máy bay này được trang bị cho phi đội máy bay 12F thuộc Hải quân Pháp có căn cứ tại Landvizo. Series máy bay F1 được trang bị động cơ M88 có tuổi thọ thấp và chỉ sử dụng được lớp tên lửa không đối không.
Công ty Dassault Aviation của Pháp đã bàn giao cho Hải quân 10 máy bay Rafale M F1 (mang số hiệu từ M1 đến M10) trong giai đoạn 1999-2002. Các máy bay này được trang bị cho phi đội máy bay 12F thuộc Hải quân Pháp có căn cứ tại Landvizo. Series máy bay F1 được trang bị động cơ M88 có tuổi thọ thấp và chỉ sử dụng được lớp tên lửa không đối không.
Trong năm 2008, 9 trong số 10 máy bay trong Series F1 (M2 đến M10) đã được biên chế vào các phi đội tại căn cứ hải quân Landvizo, còn máy bay M1, trong những năm gần đây, đã được Dassault sử dụng như một máy bay thử nghiệm tại căn cứ không quân Istres. Series F1 cũng đã từng được đem ra thảo luận cung cấp cho Hải quân Brazil, nhưng cuối cùng, vào năm 2009, chúng đã được quyết định hiện đại hóa và nâng cấp lên cấp độ F3. Chi phí của chương trình lên tới 300 triệu euro.
Trong năm 2008, 9 trong số 10 máy bay trong Series F1 (M2 đến M10) đã được biên chế vào các phi đội tại căn cứ hải quân Landvizo, còn máy bay M1, trong những năm gần đây, đã được Dassault sử dụng như một máy bay thử nghiệm tại căn cứ không quân Istres. Series F1 cũng đã từng được đem ra thảo luận cung cấp cho Hải quân Brazil, nhưng cuối cùng, vào năm 2009, chúng đã được quyết định hiện đại hóa và nâng cấp lên cấp độ F3. Chi phí của chương trình lên tới 300 triệu euro.
Quá trình sửa chữa và hiện đại hóa bao gồm ba giai đoạn. Đầu tiên, các máy bay được tháo rời tại các xưởng sữa chữa nhỏ của hải quân ở Landvizo, và sau đó chở đến các nhà máy sửa chữa lớn AIA ở Clermont-Ferrand. Cuối cùng chúng sẽ được mang đến nhà máy chính Dassault Aviation ở Bordeaux-Mérignac, nơi mà chúng sẽ được nâng cấp lên cấp độ F3.
Quá trình sửa chữa và hiện đại hóa bao gồm ba giai đoạn. Đầu tiên, các máy bay được tháo rời tại các xưởng sữa chữa nhỏ của hải quân ở Landvizo, và sau đó chở đến các nhà máy sửa chữa lớn AIA ở Clermont-Ferrand. Cuối cùng chúng sẽ được mang đến nhà máy chính Dassault Aviation ở Bordeaux-Mérignac, nơi mà chúng sẽ được nâng cấp lên cấp độ F3.
Thời gian sửa chữa và hiện đại hóa cho mỗi máy bay mất khoảng 18 tháng. Hai máy bay nâng cấp đầu tiên sẽ được bàn giao lại cho Hải quân Pháp vào năm 2014, ba chiếc tiếp theo trong năm 2015 và bốn chiếc vào năm 2016. Chiếc cuối cùng (M1) sẽ bàn giao trong năm 2017. Hiện Dassault Aviation đang bắt đầu quá trình nâng cấp chiếc đầu tiên M10 trong series F1.
Thời gian sửa chữa và hiện đại hóa cho mỗi máy bay mất khoảng 18 tháng. Hai máy bay nâng cấp đầu tiên sẽ được bàn giao lại cho Hải quân Pháp vào năm 2014, ba chiếc tiếp theo trong năm 2015 và bốn chiếc vào năm 2016. Chiếc cuối cùng (M1) sẽ bàn giao trong năm 2017. Hiện Dassault Aviation đang bắt đầu quá trình nâng cấp chiếc đầu tiên M10 trong series F1.
Hải quân Pháp dự kiến sẽ trang bị 60 máy bay Rafale M cho ba phi đội máy bay (11F, 12F và 17F). Từ năm 2006, Hải quân Pháp đã bắt đầu nhận được các máy bay chiến đấu Rafale M Series F2 (15 chiếc mang số hiệu từ M11 - M25), và từ năm 2008 - Series F3 (8 máy bay loại này và tất cả các máy bay F2 đã được nâng cấp thành F3).
Hải quân Pháp dự kiến sẽ trang bị 60 máy bay Rafale M cho ba phi đội máy bay (11F, 12F và 17F). Từ năm 2006, Hải quân Pháp đã bắt đầu nhận được các máy bay chiến đấu Rafale M Series F2 (15 chiếc mang số hiệu từ M11 - M25), và từ năm 2008 - Series F3 (8 máy bay loại này và tất cả các máy bay F2 đã được nâng cấp thành F3).
Cho đến nay, Hải quân Pháp đã được bàn giao 23 máy bay F2/F3 (từ M11 đến M33), ba trong số đó đã bị mất trong tai nạn máy bay vào năm 2009-2010 (M18, M22 và M25). Các máy bay Rafale M Series F2/F3 được trang bị cho hai phi đội máy bay chiến đấu 11F và 12F.
Cho đến nay, Hải quân Pháp đã được bàn giao 23 máy bay F2/F3 (từ M11 đến M33), ba trong số đó đã bị mất trong tai nạn máy bay vào năm 2009-2010 (M18, M22 và M25). Các máy bay Rafale M Series F2/F3 được trang bị cho hai phi đội máy bay chiến đấu 11F và 12F.
Nguyễn Thảo (Theo bmpd)