Cận cảnh xe tự chế siêu 'hot' made in Viet Nam khiến dân mạng điên đảo

15/11/2012 07:27
T.H (tổng hợp từ VnExpress, Người đưa tin, Dân trí
(GDVN) - Xuất phát từ niềm đam mê xe mà một người thợ cơ khí đã tự chế cho mình chiếc xe 'F1' vỏn vẹn với 25 triệu đồng, một người thợ sửa xe máy biến tình yêu với 'cô nàng' Vespa thành chiếc xe cứu hỏa, thành chiếc xe đa năng có công dụng xịt thuốc trừ sâu và sạ lúa cho người nông dân, một thanh niên ở Hà Thành tự sản xuất cho mình một mẫu xe cào cào sử dụng động cơ điện đẹp và 'lạ' nhất Việt Nam.
Với lòng đam mê xe đua, anh Lê Văn Huy (thôn 2, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam), một thợ cơ khí tại Quảng Nam đã cùng với những đồng nghiệp của mình chế tạo ra chiếc “F1” với chi phí khoảng 25 triệu đồng.
Với lòng đam mê xe đua, anh Lê Văn Huy (thôn 2, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam), một thợ cơ khí tại Quảng Nam đã cùng với những đồng nghiệp của mình chế tạo ra chiếc “F1” với chi phí khoảng 25 triệu đồng.
Không tốn một trang giấy thiết kế, chiếc xe đua "made in Việt Nam" này được xây dựng bằng kinh nghiệm dựa trên khung gầm của xe Lada mà anh Huy mua lại từ bãi xe phế liệu.
Không tốn một trang giấy thiết kế, chiếc xe đua "made in Việt Nam" này được xây dựng bằng kinh nghiệm dựa trên khung gầm của xe Lada mà anh Huy mua lại từ bãi xe phế liệu.
Động cơ xe máy đặt trước truyền động ra cầu sau. 'F1' có thể đạt tốc độ tối đa 40 km/h. Vỏ xe làm từ tôn sơn chống rỉ.
Động cơ xe máy đặt trước truyền động ra cầu sau. 'F1' có thể đạt tốc độ tối đa 40 km/h. Vỏ xe làm từ tôn sơn chống rỉ.
Anh Huy chia sẻ do hộp số xe máy không có tỷ số truyền lùi nên anh đã phải dùng thêm bộ truyền từ xe Túc Túc.
Anh Huy chia sẻ do hộp số xe máy không có tỷ số truyền lùi nên anh đã phải dùng thêm bộ truyền từ xe Túc Túc.
Để có kích thước hẹp ngang, vô-lăng được đẩy vào giữa, một bộ truyền xích dùng làm nhiệm vụ truyền động tới cơ cấu lái.
Để có kích thước hẹp ngang, vô-lăng được đẩy vào giữa, một bộ truyền xích dùng làm nhiệm vụ truyền động tới cơ cấu lái.
Không có nhiều thay đổi trong kết cấu khung gầm của chiếc Lada.
Không có nhiều thay đổi trong kết cấu khung gầm của chiếc Lada.
Dù xe số sàn nhưng không có chân côn.
Dù xe số sàn nhưng không có chân côn.
Công đoạn sơn trang trí bên ngoài
Công đoạn sơn trang trí bên ngoài
Và đây là chiếc xe F1 do anh Huy tự chế.
Và đây là chiếc xe F1 do anh Huy tự chế.
Chiếc xe Vespa gắn máy bơm nước trở thành xe cứu hỏa lưu động. Xe phát huy hiệu quả tốt nhờ tính nhanh gọn, kịp thời len lỏi vào khu dân cư, dập tắt những đám cháy mới phát sinh.
Chiếc xe Vespa gắn máy bơm nước trở thành xe cứu hỏa lưu động. Xe phát huy hiệu quả tốt nhờ tính nhanh gọn, kịp thời len lỏi vào khu dân cư, dập tắt những đám cháy mới phát sinh.
Anh Nguyễn Cao Thượng (46 tuổi), quê ở Mỹ Phước, huyện Long Xuyên, tỉnh An Giang về Kiên Giang lập nghiệp năm 1999 với nghề sửa máy Vanguard. Hơn 20 năm trong nghề cùng với niềm đam mê chiếc xe Vespa, anh đã bỏ ra nửa năm mày mò, gắn máy bơm nước và lồng tự chế vào chiếc Vespa, tạo thành xe cứu hỏa lưu động. Ảnh: Xe cứu hỏa tự chế và ảnh chụp hoạt động của xe.
Anh Nguyễn Cao Thượng (46 tuổi), quê ở Mỹ Phước, huyện Long Xuyên, tỉnh An Giang về Kiên Giang lập nghiệp năm 1999 với nghề sửa máy Vanguard. Hơn 20 năm trong nghề cùng với niềm đam mê chiếc xe Vespa, anh đã bỏ ra nửa năm mày mò, gắn máy bơm nước và lồng tự chế vào chiếc Vespa, tạo thành xe cứu hỏa lưu động.
Ảnh: Xe cứu hỏa tự chế và ảnh chụp hoạt động của xe.
Anh Cao Thượng bắt tay vào sáng tạo những sản phẩm cơ giới hóa hỗ trợ bà con nông dân. Suốt một năm ròng, anh Cao Thượng mày mò lắp ráp và cho ra đời chiếc xe đa năng với công dụng xịt thuốc trừ sâu và sạ lúa. Chiếc xe phun thuốc trừ sâu đa năng tự chế đã giúp bà con nông dân đỡ phải vất vả cầm bình phun thuốc thủ công trên cánh đồng, không còn nỗi lo ngộ độc thuốc trừ sâu. Giá thành lắp ráp sản phẩm chỉ từ 15 - 40 triệu đồng, phù hợp với túi tiền của bà con nông dân. Ảnh: Anh Nguyễn Cao Thượng trên xe phun thuốc trừ sâu đa năng tự chế
Anh Cao Thượng bắt tay vào sáng tạo những sản phẩm cơ giới hóa hỗ trợ bà con nông dân. Suốt một năm ròng, anh Cao Thượng mày mò lắp ráp và cho ra đời chiếc xe đa năng với công dụng xịt thuốc trừ sâu và sạ lúa. Chiếc xe phun thuốc trừ sâu đa năng tự chế đã giúp bà con nông dân đỡ phải vất vả cầm bình phun thuốc thủ công trên cánh đồng, không còn nỗi lo ngộ độc thuốc trừ sâu. Giá thành lắp ráp sản phẩm chỉ từ 15 - 40 triệu đồng, phù hợp với túi tiền của bà con nông dân.

Ảnh: Anh Nguyễn Cao Thượng trên xe phun thuốc trừ sâu đa năng tự chế
Khách tham quan ai cũng ấn tượng với chiếc xe cứu hỏa tự chế độc đáo
Khách tham quan ai cũng ấn tượng với chiếc xe cứu hỏa tự chế độc đáo
Đây là sản phẩm của anh Nguyễn Huy Hoàng (Đống Đa, Hà Nội), một mẫu xe cào cào sử dụng động cơ điện 48 volt, công suất 500 Watt với 4 ắc quy được anh tự mày mò chế tạo.
Đây là sản phẩm của anh Nguyễn Huy Hoàng (Đống Đa, Hà Nội), một  mẫu xe cào cào sử dụng động cơ điện 48 volt, công suất 500 Watt với 4 ắc quy được anh tự mày mò chế tạo.
Phải mất ba tháng kỳ công anh mới cho ra lò ba sản phẩm độ thuộc diện lạ ở Việt Nam. Trong anh không thiếu những ý tưởng độ xe độc từ xe điện gấp, xe máy tự động nâng hạ gầm tới cào cào điện. Niềm đam mê xe cộng với khả năng cơ khí là động lực để anh hiện thực hóa ý tưởng bằng những thứ đơn giản dễ kiếm.
Phải mất ba tháng kỳ công anh mới cho ra lò ba sản phẩm độ thuộc diện lạ ở Việt Nam. Trong anh không thiếu những ý tưởng độ xe độc từ xe điện gấp, xe máy tự động nâng hạ gầm tới cào cào điện. Niềm đam mê xe cộng với khả năng cơ khí là động lực để anh hiện thực hóa ý tưởng bằng những thứ đơn giản dễ kiếm.
Khung xe do anh Hoàng tự thiết kế và hàn tại một xưởng cơ khí gần nhà.
Khung xe do anh Hoàng tự thiết kế và hàn tại một xưởng cơ khí gần nhà.
Lắp thử tay lái và 2 bánh.
Lắp thử tay lái và 2 bánh.
Mô-men từ động cơ điện truyền xuống bánh sau qua 2 bộ truyền xích.
Mô-men từ động cơ điện truyền xuống bánh sau qua 2 bộ truyền xích.
4 ắc-quy loại 12V mắc nối tiếp đặt giữa xe, phần phối trọng lượng đều cho 2 bánh. Ban đầu, bánh sau treo bởi 2 giảm xóc lò xo nhưng sau đó được thay bằng một chiếc.
4 ắc-quy loại 12V mắc nối tiếp đặt giữa xe, phần phối trọng lượng đều cho 2 bánh. Ban đầu, bánh sau treo bởi 2 giảm xóc lò xo nhưng sau đó được thay bằng một chiếc.
Nhìn trực diện, 2 thụt trước được bố trí lệch trái.
Nhìn trực diện, 2 thụt trước được bố trí lệch trái.
Xe có dáng khá cao. Yên hình chữ V nới rộng khoảng cách với 2 bánh.
Xe có dáng khá cao. Yên hình chữ V nới rộng khoảng cách với 2 bánh.
Sau quá trình lắp thử hoàn chỉnh, phần khung được tháo rời để đem đi sơn.
Sau quá trình lắp thử hoàn chỉnh, phần khung được tháo rời để đem đi sơn.
Xe có 3 đồng hồ hiển thị đo tốc độ, điện áp ắc quy và dung lượng.
Xe có 3 đồng hồ hiển thị đo tốc độ, điện áp ắc quy và dung lượng.
Giảm xóc đặt lệch là một trong những vấn đề khó nhất khi chế tạo.
Giảm xóc đặt lệch là một trong những vấn đề khó nhất khi chế tạo.
Dù có thêm thiết bị ổn định nhưng tay lái vẫn khá nặng và không đều.
Dù có thêm thiết bị ổn định nhưng tay lái vẫn khá nặng và không đều.
Chi tiết nhôm cố định 2 giảm xóc cũng do anh Hoàng tự chế.
Chi tiết nhôm cố định 2 giảm xóc cũng do anh Hoàng tự chế.
Giảm xóc sau đặt chính giữa.
Giảm xóc sau đặt chính giữa.
Tay phanh trước.
Tay phanh trước.
Cơ cấu căng xích sau.
Cơ cấu căng xích sau.
Nhông trước chế tạo khá công phu. Ban đầu anh chọn loại nhông của xe máy Honda, nhưng số răng không phù hợp nên phần vành răng được cắt bỏ thay vào đó là một loại vành răng mới.
Nhông trước chế tạo khá công phu. Ban đầu anh chọn loại nhông của xe máy Honda, nhưng số răng không phù hợp nên phần vành răng được cắt bỏ thay vào đó là một loại vành răng mới.
Chốt điều chính chế độ đạp. Khi kéo chốt hãm (ảnh bên trái) ra, khớp nối sẽ ngắt đường truyền mô-men từ động cơ điện xuống bánh sau. Trạng thái chạy điện (ảnh bên phải).
Chốt điều chính chế độ đạp. Khi kéo chốt hãm (ảnh bên trái) ra, khớp nối sẽ ngắt đường truyền mô-men từ động cơ điện xuống bánh sau. Trạng thái chạy điện (ảnh bên phải).
Trục gắn bàn đạp.
Trục gắn bàn đạp.
Anh Nguyễn Huy Hoàng (Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội) và xe cào cào điện của mình
Anh Nguyễn Huy Hoàng (Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội) và xe cào cào điện của mình
T.H (tổng hợp từ VnExpress, Người đưa tin, Dân trí