CEO Pizza Home:“Không có lý do gì Trung Nguyên không thể thắng Nestlé"

01/12/2012 07:50
Hoàng Hoàng Tùng (Founder/Manager Pizza Home) HN
(GDVN) - “Doanh nghiệp bản địa nếu biết tận dụng sức mạnh nội tại của mình hoàn toàn có thể đương đầu với những tập đoàn hàng đầu thế giới. Và không có lý do gì Trung Nguyên không thể chiến thắng Nestlé trong phân khúc cà phê” – Đó là quan điểm của Hoàng Tùng, Founder/Manager Pizza Home Hanoi
LTS: Cuộc đối đầu giữa một thương hiệu Việt là Trung Nguyên và thương hiệu đa quốc gia Nestlé gần đây đã thu hút được nhiều sự quan tâm của giới kinh doanh cũng như những ai yêu cà phê Việt.

Trong số rất nhiều  ý kiến đánh giá của chuyên gia cũng như những phản hồi gửi về của  độc giả, báo Giáo dục Việt Nam đã lựa chọn và đăng tải bài viết của bạn Phạm Thanh Bình:“Tôi không tin là Trung Nguyên 9 tuổi lại thắng được Nestlé 100 tuổi!" thể hiện quan điểm cá nhân của một người đọc.

Ngay sau khi bài báo lên trang, tòa soạn Giaoduc.net.vn tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của một người nghiên cứu về thương hiệu cũng như đang kinh doanh thực tế và phải đối mặt với những đối thủ lớn đến từ nước ngoài. Bạn Hoàng Tùng, Founder/Manager Pizza Home Hanoi (địa chỉ tại Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội) tâm sự: “Bài viết “Tôi không tin là Trung Nguyên 9 tuổi lại thắng được Nestlé 100 tuổi!" khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Những chia sẻ của tôi dưới đây không nhằm so sánh giữa hai thương hiệu Nestlé và Trung Nguyên mà với một mục đích khác: Bao giờ thương hiệu Việt mới cất cánh?”.

Để thể hiện sự tôn trọng đối với độc giả và mong muốn có góc nhìn đến từ nhiều phía, báo Giáo dục Việt Nam xin đăng tải nguyên văn ý kiến phản hồi của độc giả Hoàng Tùng, Founder/Manager Pizza Home Hanoi.
Doanh nghiệp bản địa nếu biết tận dụng sức mạnh nội tại của mình hoàn toàn có thể đương đầu với những tập đoàn hàng đầu thế giới. (Ảnh minh họa)
Doanh nghiệp bản địa nếu biết tận dụng sức mạnh nội tại của mình hoàn toàn có thể đương đầu với những tập đoàn hàng đầu thế giới. (Ảnh minh họa)
DN bản địa có thể đương đầu với tập đoàn hàng đầu thế giới. 1. Xin trích ý kiến của tác giả Phạm Thanh Bình: "Nestlé là một thương hiệu đã có trăm năm tuổi, với hàng loạt những thành tích đáng nể, chiếm thị phần rộng lớn so với Trung Nguyên chỉ chiếm một thị phần nhỏ”.   Tôi đồng ý với tác giả Phạm Thanh Bình. Xét về danh tiếng, Nestlé là một thương hiệu hàng đầu trên thế giới. Xét về lịch sử, Nestlé đã có hơn 100 năm phát triển. Xét về quy mô như tác giả đã đề cập: “Nestlé điều hành gần 500 nhà máy tại 86 nước trên toàn thế giới, tuyển dụng hơn 280.000 nhân viên, tiếp thị 8.500 thương hiệu với 30.000 sản phẩm”, có thể nói quy mô của Nestlé lớn hơn Trung Nguyên gấp nhiều lần.>> Toàn cảnh về Trung Nguyên và khát vọng thương hiệu toàn cầu 2. Ý kiến khác của tác giả Phạm Thanh Bình: “Nestlé đã trở thành một thương hiệu quốc tế quen thuộc với nhiều người dân với hàng loạt các nhãn hiệu từ nước khoáng, sữa, trà chanh, hạt nêm... và đặc biệt là cà phê mang nhãn hiệu Nestlé đã trở thành sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn”.
Đây cũng là điều tôi đồng ý sâu sắc với tác giả Phạm Thanh Bình. Không còn nghi ngờ gì nữa, Nestlé là một công ty đa ngành, sản xuất nhiều mặt hàng hơn hẳn Trung Nguyên. Tuy nhiên, với tư cách là một người nghiên cứu về thương hiệu cũng như đang kinh doanh thực tế và phải đối mặt với những đối thủ lớn đến từ nước ngoài, tôi xin có vài ý kiến sau:

Thứ nhất:
Lịch sử kinh doanh đã cho thấy, không phải công ty nào với quy mô lớn hơn, với lịch sử lâu dài hơn, với thương hiệu toàn cầu mạnh mẽ hơn cũng có thể chiến thắng. Nếu như chiến thắng luôn thuộc về kẻ mạnh thì có lẽ lịch sử kinh doanh sẽ sớm chứng kiến sự độc quyền của các tập đoàn hùng mạnh với sức bành trướng toàn cầu.
Rất may mắn, đó không phải là sự thực. Không phải bất cứ lúc nào, một công ty với những nguồn lực hùng mạnh hơn cũng có thể chiến thắng. Trên thế giới không thiếu gì những trường hợp các thương hiệu bản địa hoàn toàn có thể đẩy lui sự xâm lăng của những tập đoàn toàn cầu. Ta có thể thấy rõ được sự thất trận của hai người khổng lồ bán lẻ Wal-Mart và Carrefour tại thị trường Hàn Quốc. Ta cũng có thể nhận thấy Google không thể đấu lại được với Alibaba tại thị trường Trung Quốc. Sự thực đó cho ta thấy doanh nghiệp bản địa nếu biết tận dụng sức mạnh nội tại của mình hoàn toàn có thể đương đầu với những tập đoàn hàng đầu thế giới. Không có lý do gì Trung Nguyên không thể chiến thắng NestléThứ hai: Chúng ta đã thấy rõ Nestlé là một thương hiệu lớn, đa dạng về mặt hàng sản phẩm hơn so với Trung Nguyên. Điều đó lợi hay hại? Điều đó biến Nestlé thành một công ty đa ngành còn Trung Nguyên là một công ty tập trung. Theo như tác giả Phạm Thanh Bình thì ít nhất đó cũng là “nước khoáng, sữa, trà chanh, hạt nêm...”. Trong lịch sử kinh doanh, không thiếu gì những trường hợp các công ty đa ngành thua trận trước những công ty chuyên sâu đơn ngành. Vậy thì không có lý do gì Trung Nguyên không thể chiến thắng Nestlé trong phân khúc café, đặc biệt là ở lĩnh vực là café hòa tan 3in1 G7. Những công ty đa ngành hiếm khi có thể dẫn đầu trong mọi lĩnh vực mà công ty đó phát triển, kể cả đó là những thương hiệu hùng mạnh nhất. Misushita từng nổi tiếng thế giới với tuyên ngôn: “From chip to ship – Sản xuất từ con chip với tàu biển” giờ đã lụi tàn.
"Không có lý do gì Trung Nguyên không thể chiến thắng Nestlé trong phân khúc café, đặc biệt là ở lĩnh vực là café hòa tan 3in1 G7" - Hoàng TùngFounder/Manager Pizza Home Hanoi.
"Không có lý do gì Trung Nguyên không thể chiến thắng Nestlé trong phân khúc café, đặc biệt là ở lĩnh vực là café hòa tan 3in1 G7" - Hoàng TùngFounder/Manager Pizza Home Hanoi.
Những thương hiệu đa ngành khác, kể cả đó từng là những thương hiệu hàng đầu trong quá khứ, đều bị những đối thủ chuyên tâm trong một lĩnh vực hẹp đánh bại. Sony đang thua lỗ. Deawoo bị phá sản v.v… Một thương hiệu nội địa nếu biết tập trung vào thế mạnh của mình hoàn toàn có thể đối đầu với những thương hiệu hàng đầu trên thế giới, đặc biệt là những đối thủ đa ngành như Nestlé. Đó là điều hết sức bình thường.
Bao giờ thương hiệu Việt mới cất cánh?
Tuy nhiên bài viết này xin mở ra một ý kiến khác. “Bao giờ thương hiệu Việt mới thực sự cất cánh”? Nếu như người tiêu dùng chỉ nhìn vào những nguồn lực như lịch sử phát triển, tiềm lực tài chính và thương hiệu thì có lẽ sẽ mãi mãi thương hiệu Việt sẽ bị những tập đoàn đa quốc gia hùng mạnh chèn ép trên chính sân nhà! Nếu như coi những thương hiệu quốc gia như những đại sứ văn hóa thì tôi khát khao Việt Nam ta sẽ có những thương hiệu ở tầm quốc tế. Tôi đặt niềm tin đó vào Vinamilk, vào Trung Nguyên, vào Gốm sứ Minh Long, vào Mỹ Hảo, những công ty đã và đang đương đầu với những tập đoàn hùng mạnh hàng đầu thế giới. Đó chính là những đại sứ thương hiệu xứng đáng của người Việt, đem lại sự tự tin cho người Việt và hiện thực hóa khát khao của người Việt.
Độc giả đóng góp, cho ý kiến theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Hoàng Hoàng Tùng (Founder/Manager Pizza Home) HN