Có hay không thỏa thuận ngầm của Nga - Trung Quốc tại MAKS 2013?

28/08/2013 08:26
Đông Bình
(GDVN) - Theo bài báo, TQ chỉ cử toàn máy bay dân dụng tham gia triển lãm Moscow là do có thỏa thuận giữa Trung-Nga; trong khi của Nga toàn máy bay quân sự.
Máy bay chiến đấu Su-30SM được trưng bày tại Triển lãm hàng không Moscow 2013 Nga
Máy bay chiến đấu Su-30SM được trưng bày tại Triển lãm hàng không Moscow 2013 Nga

Ngày 27 tháng 8, trang mạng sina Trung Quốc đăng bài viết nhan đề “Giải mật tại sao toàn máy bay dân dụng của công nghiệp hàng không Trung Quốc tham gia triển lãm: Trung-Nga có thỏa thuận ngầm”.

Theo bài báo, Triển lãm hàng không Moscow cứ hai năm tổ chức một lần, cùng với Triển lãm hàng không Farnborough Anh và Triển lãm hàng không Paris Pháp được cho là 3 triển lãm hàng không lớn của thế giới.

Mặc dù nhìn vào quy mô tham gia triển lãm và mức độ quan tâm toàn cầu, Triển lãm hàng không Moscow và các cuộc triển lãm hàng không của Anh, Pháp hoàn toàn không có gì khác nhau. Nhưng, sau khi khai mạc, Triển lãm hàng không Moscow gây một cảm giác nghi ngờ - đây là triển lãm hàng không mang tính thế giới hay chỉ là “khoe sắc riêng” của công nghiệp hàng không Nga?

Theo bài báo, bước vào hiện trường triển lãm hàng không, ngoài rất nhiều mẫu mã, chủng loại máy bay, đặc điểm lớn nhất chính là – những máy bay này hầu hết đều là máy bay Nga, hơn nữa là máy bay quân dụng.

Sau khi Liên Xô giải thể, xuất khẩu vũ khí là “ngành công nghiệp trụ cột” của Nga, vì vậy tại triển lãm hàng không, máy bay trực thăng của Cục thiết kế Mil, Cục thiết kế Kamov và máy bay chiến đấu của Cục thiết kế Sukhoi, Cục thiết kế Mikoyan-Gurevich có thể gọi là những nhân vật chính. Đặc biệt là 2 loại máy bay có tiềm năng xuất khẩu – máy bay trực thăng vũ trang và máy bay chiến đấu đa năng.

Máy bay chiến đấu Su-30 tại Triển lãm hàng không Moscow 2013
Máy bay chiến đấu Su-30 tại Triển lãm hàng không Moscow 2013

Những loại máy bay này không chỉ được trưng bày trên mặt đất, mà còn tiến hành biểu diễn nhào lộn trên không. Trong khi đó, tên lửa chống hạm Brahmos, sản phẩm điển hình của hợp tác nghiên cứu phát triển giữa Nga và Ấn Độ đã được trưng bày ở khu vực bắt mắt của Trung tâm báo chí triển lãm.

Ngoài những dòng máy bay quân sự được trưng bày để phục vụ cho xuất khẩu như Su-30, Su-35, MiG-29, Ka-52, Mi-28, một đặc sắc lớn khác chính là những vũ khí “không thể xuất khẩu”. Chẳng hạn máy bay ném bom chiến lược Tu-160, máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS.

So với những máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng dùng để kiếm ngoại tệ, những máy bay ném bom khổng lồ này càng là một biểu tượng, tượng trưng cho công nghiệp hàng không Nga/Liên Xô cũ vẫn huy hoàng, cho dù đã trải qua những năm tháng hoàng kim.

So với các dòng máy bay quân sự Nga (hầu như được tổng động viên toàn bộ), máy bay quân sự tham gia triển lãm lần này của nước ngoài lại rất ít, một là máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc lần đầu tiên “đi nước ngoài”, hai là máy bay chiến đấu Rafale thu hút mọi nơi của Pháp. Do phải cắt giảm chi tiêu quân sự, máy bay quân sự của Mỹ đã không đến tham gia được triển lãm lần này.

Máy bay chiến đấu J-10 Trung Quốc tham gia biểu diễn tại Triển lãm hàng không Moscow 2013
Máy bay chiến đấu J-10 Trung Quốc tham gia biểu diễn tại Triển lãm hàng không Moscow 2013

Máy bay chiến đấu Typhoon của châu Âu, máy bay chiến đấu Gripen Thụy Điển là hai khách hàng thường xuyên của triển lãm quốc phòng, nhưng lần này đều vắng mặt. Vì vậy, toàn bộ triển lãm hàng không đã trở thành một đại hội chào hàng máy bay chiến đấu/máy bay trực thăng Nga.

Trong khi đó, những năm qua, mỗi lần đến một nơi nào, công nghiệp hàng không Trung Quốc – vốn ra sức tuyên truyền để xuất khẩu – lần này có sự tham gia của máy bay chiến đấu J-10, theo lý thì nó sẽ giúp cho Trung Quốc chào bán tốt hơn máy bay chiến đấu do họ tự sản xuất.

Nhưng, những gì nhìn thấy từ triển lãm cho thấy, máy bay Trung Quốc hoàn toàn không có loại quân dụng, mà toàn là máy bay dân dụng. Theo tiết lộ của nhân viên làm việc tại hiện trường, đây là thỏa thuận giữa Trung Quốc và Nga.

Một số dịch vụ của khu triển lãm càng gây cảm giác là, Triển lãm hàng không Moscow thực ra chỉ là Nga tự “khoe sắc” công nghiệp hàng không của họ. Trong toàn bộ khu triển lãm, nhiều nhất đương nhiên là tiếng Nga, các nhân viên hầu như không được “quốc tế hóa”, không nói tiếng Anh, chỉ có những nhân viên làm việc thuộc Trung tâm quản lý triển lãm hàng không.

Tuy nhiên, về danh nghĩa, Triển lãm hàng không Moscow là một trong 3 triển lãm hàng không lớn trên thế giới, hơn nữa có thể nói là triển lãm hàng không có quy mô lớn nhất. Nhưng, từ nội dung triển lãm cho đến những doanh nghiệp tham gia triển lãm thì gần 80% đều là công ty của Nga. Trên thực tế, bản chất của Triển lãm hàng không Moscow chính là một hội chợ-triển lãm chào bán vũ khí hàng không Nga mang danh “quốc tế”.

Sau đây là một loạt hình ảnh về Triển lãm hàng không Moscow Nga năm 2013:

Máy bay chiến đấu Su-30 Nga tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013
Máy bay chiến đấu Su-30 Nga tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013
Máy bay trực thăng Mi-17 Nga tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013
Máy bay trực thăng Mi-17 Nga tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013
Máy bay trực thăng Ka-32 Nga tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013
Máy bay trực thăng Ka-32 Nga tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013
Máy bay trực thăng tấn công Ka-52 Alligator Nga tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013
Máy bay trực thăng tấn công Ka-52 Alligator Nga tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013
Máy bay vận tải An-124 Ruslan Nga tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013
Máy bay vận tải An-124 Ruslan Nga tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013
Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm T-50 Nga tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013
Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm T-50 Nga tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013
Máy bay vận tải IL-76 của Không quân Trung Quốc (do Nga chế tạo) tham gia Triển lãm hàng không Moscow 2013.
Máy bay vận tải IL-76 của Không quân Trung Quốc (do Nga chế tạo) tham gia Triển lãm hàng không Moscow 2013.
Máy bay chiến đấu J-10 Trung Quốc bay biểu diễn tại Triển lãm hàng không Moscow 2013
Máy bay chiến đấu J-10 Trung Quốc bay biểu diễn tại Triển lãm hàng không Moscow 2013
* Đề nghị không sao chép lại dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của báo GDVN. Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả! - Facebook
Đông Bình