"Cục Hàng không kết luận HLV Lê Minh Khương đã gây rối”

18/05/2011 08:52
(GDVN) – Sáng nay, Cục Hàng không VN đã có buổi làm việc với HLV Lê Minh Khương. Vị HLV này đã bỏ về dở chừng cuộc họp do không đồng ý với cách làm việc của Cục

(GDVN) – Sáng nay, Cục Hàng không VN đã có buổi làm việc với HLV Lê Minh Khương. Vị HLV này đã bỏ về dở chừng cuộc họp do không đồng ý với cách làm việc của Cục Hàng không.

{iarelatednews articleid='2132,1857,1830,1706,1227,1221,1191,1167,1125,1072,1049'}

Trao đổi với Giáo dục Việt Nam, luật sư Trần Thu Nam, đại diện pháp lý của HLV Lê Minh Khương cho biết: cuộc gặp diễn ra vào lúc 9h sáng nay tại Cục Hàng không Việt Nam. “Trái ngược với mong đợi của chúng tôi, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam chưa đưa ra kết luận vụ lùm xùm với Vietnam Airlines. Mặt khác, đại diện của đơn vị này yêu cầu ông Lê Minh Khương trình bày lại sự việc. Sau đó, Thanh tra Cục Hàng không đưa ra biên bản xác định vị HLV đã sai khi không tuân thủ các hướng dẫn của tiếp viên”.
HLV Lê Minh Khương cho biết, ông và người đại diện pháp lý của mình có mặt ở Cục Hàng không VN với tâm thế sẵn sàng cho buổi trao đổi thông tin giữa các bên. Phía HLV Lê Minh Khương rất kỳ vọng nhà chức trách hàng không sớm đưa ra được kết luận để dứt điểm vụ việc.
"Tuy nhiên, phía Cục Hàng không lại đưa ra văn bản xác định thân chủ tôi đã vi phạm quy tắc an toàn, an ninh trên máy bay. Thân chủ tôi đã không ký vào biên bản này và bỏ về", ông Nam cho biết.
HLV Lê Minh Khương có hành vi gây rối
Lãnh đạo Cục Hàng không VN bảo lưu quan điểm: vị HLV Taewondo đã vi phạm quy định ngành hàng không khi không tuân tuân thủ các quy định về an toàn, an ninh trên máy bay. 
Theo các quy định hiện hành, to tiếng cãi vã trên tàu bay là vi phạm trật tự kỷ luật trên tàu bay và có thể được coi là hành khách gây rối.
Cơ trưởng hoàn toàn có quyền từ chối vận chuyển những hành khách này. Hoạt động hàng không là hoạt động đặc thù, những người tham gia phải tuân thủ các quy định, quy tắc để đảm bảo an ninh, an toàn của chuyến bay và đảm bảo quyền lợi của các hành khách khác.
Riêng trường hợp của khách Lê Minh Khương trên chuyến bay VN 1169 từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh ngày 18/4 vừa qua, theo báo cáo của tiếp viên và theo biên bản vụ việc, ông Khương bị cơ trưởng báo an ninh đưa xuống tàu bay vì các hành vi: không chấp hành các quy định, hướng dẫn của nhân viên hàng không trên tàu bay, rời khỏi chỗ ngồi trong lúc tàu bay đang lăn, chuẩn bị cất cánh, ngồi không đúng số ghế trên thẻ lên tàu bay, từ chối thực hiện hướng dẫn an ninh, an toàn của tổ bay, la hét với tiếp viên.
Cũng theo báo cáo của các bên liên quan, khi nhân viên an ninh lên đưa khách xuống, ông Khương và người nhà cùng đi đã có lời nói và hành vi chống đối, buộc nhân viên an ninh hàng không (ANHK) phải dùng biện pháp cưỡng chế. 
Nghị định số 81/2010/NĐ-CP về ANHK dân dụng được Chính phủ ban hành ngày 14/7/2010, trong Điều 16, khoản 2 nêu rõ hành khách gây rối là hành khách: Không chấp hành các quy định, hướng dẫn của nhân viên hàng không; Gây rối trật tự và kỷ luật tại cảng hàng không, sân bay hoặc trên tàu bay; Tung tin, cung cấp thông tin sai đến mức uy hiếp an toàn, an ninh của cảng hàng không, sân bay, tàu bay đang bay hoặc trên mặt đất và hành khách.
Với khách có hành vi này, hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển.
Hải Phong