Fanpage Hương Tràm bị khóa: Do Facebook sợ mất nguồn thu?

07/12/2012 13:37
Viết Cường
(GDVN) - Theo anh L, admin của rất nhiều Fanpage lớn, đồng thời cũng là một chuyên gia về seo online marketing thì việc thời gian vừa qua, có rất nhiều Fanpage tại Việt Nam bỗng dưng bị khóa là do Facebook đang sợ mất thị phần quảng cáo từ những trang này.

Facebook khóa trang theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”

Ngày 28/11, anh L, một admin của trên 10 Fanpage (trang) lớn trên Facebook như Hương Tràm 95, Hơi thở nụ cười, Nhóc Maruko, Caffe cuộc sống… rất bất ngờ khi có tới 7 trên 10 Fanpage do anh quản lý đều bị khóa đột ngột và không hề có sự cảnh báo trước của Facebook.

Fanpage Hương Tràm là tập hợp những thành viên yêu quý và ủng hộ Phạm thị Hương Tràm cũng mới bị Facebook khóa một cách vô lý, anh L cho biết.
Fanpage Hương Tràm là tập hợp những thành viên yêu quý và ủng hộ Phạm thị Hương Tràm cũng mới bị Facebook khóa một cách vô lý, anh L cho biết.

Sau khi anh L phản hồi, Facebook đưa ra những lý do và cách thức bắt lỗi rất vô lí. Anh L cho hay: “Vào ngày 28/11 vừa rồi, trang Hương Tràm 95 (tập hợp những thành viên yêu mến ca sỹ Hương Tràm của The Voice) được tôi lập cách đây gần 1 tháng bỗng dưng bị khóa.

Tôi có phản hồi 2 lần và đến lần thứ 3 mới nhận được thông tin phía Facebook gửi đến nói rằng, trang đã vi phạm một số nội dung, chính sách mà hệ thống tự động của Facebook phát hiện ra.

Tuy nhiên tôi đã đưa ra những bằng chứng chứng minh rằng, trang Hương Tràm 95 phát triển một cách rất tự nhiên, không hề có sự can thiệp để tăng hay mua bán like, không vi phạm điều luật nào như Facebook đã nói”.

Theo anh L, hiện có nhiều admin vì muốn trang mình quản lý có nhiều thành viên nên đã sử dụng một số tiểu xảo để làm tăng like. Tuy nhiên, trang Hương Tràm 95 và một số những trang khác như "Cảm xúc tình yêu"... do anh quản lý không hề có chuyện đó nhưng vẫn bị khóa.

“Những người vào like và post thông tin trong trang Hương Tràm 95 đều là những bạn yêu mến ca sỹ Hương Tràm. Việc facebook khóa trang với lý do này là rất vô lý, không thể nào chấp nhận được”, anh L bức xúc.

Trước phản ứng gay gắt cùng những dẫn chứng mà anh L đưa ra, vài ngày sau Facebook đã buộc phải mở lại trang Hương Tràm 95. “Việc Facebook tự động khóa rồi mở các Fanpage khi các admin có những phản hồi mạnh mẽ thể hiện bộ máy điều hành đang lung túng, thiếu chuyên nghiệp của Facebook. Cách làm việc kiểu “tiền trảm hậu tấu” như hiện nay của Facebook đã khiến cho rất nhiều admin Fanpage bất ngờ và khó chịu” – anh L nói

Cũng theo anh L, hiện nay có rất nhiều trang đưa những thông tin phản cảm như hình ảnh khiêu dâm, xuyên tạc về chính trị nhưng vẫn nhởn nhơ hoạt động bình thường. Trong khi đó, nhiều trang nội dung rất lành mạnh thì lại bị facebook khóa.

Chung quy lại cũng chỉ vì mục đích thương mại?

Nhận định về nguyên nhân khiến Facebook tự động khóa nhiều Fanpage lớn một cách đột ngột, anh L cho rằng, đây chỉ là một cách của Facebook trong việc xử lý vấn đề tài chính của mình. 

Nguyên nhân bị khóa được Facebook gửi đến cho các Fanpage hầu như đều chung chung và giống y hệt nhau.
Nguyên nhân bị khóa được Facebook gửi đến cho các Fanpage hầu như đều chung chung và giống y hệt nhau.

Anh L nhận định: “Theo như đợt báo cáo trong năm vừa rồi của Facebook, giá cổ phiếu của Facebook đã bị giảm rất nhiều và lỗ liên tục trên sàn chứng khoán. Bên cạnh đó, bộ máy của Facebook hiện nay lại quá cồng kềnh, bài toán doanh thu cho kinh doanh của Facebook đang vì thế mà chịu nhiều sức ép. Trong khi đó, nguồn vốn chính của Facebook kéo về lại chủ yếu dựa vào quảng cáo”.

Về hình thức kinh doanh quảng cáo hiện nay của Facebook, theo anh L có dạng saponsor, link giống như của google, tuy nhiên rất ít người sử dụng do hiệu quả mang lại chưa cao. Thêm nữa, những quảng cáo của Facebook hiện nay quá đắt, một click từ khóa bình thường có giá từ 500 – 1000 đồng quy ra tiền Việt Nam.

Anh L cho rằng, Fanpage của Facebook là vũ khí lợi hại và là sáng kiến tối ưu. Việc thành lập các trang của Facebook có mục đích nhằm vào các tập đoàn, công ty lớn để họ PR, quảng cáo cho sản phẩm, thương hiệu của mình.

Trong khi đó tại Việt Nam, một số Fanpage do các cá nhân thành lập đang phát triển mạnh với hàng trăm nghìn thành viên. Bất kỳ thông tin nào đưa lên trang đều được các thành viên đó nhìn thấy và cả tường nhà bạn của các thành viên đó cũng đọc được nên những thông tin được đưa lên các Fanpage có sự lan tỏa rất lớn.

Trang "Hơi thở nụ cười" do anh L quản lí có lượng thành viên rất lớn.
Trang "Hơi thở nụ cười" do anh L quản lí có lượng thành viên rất lớn.

Chính điều này đã khiến Facebook lo lắng vì mất đi thị phần quảng cáo của mình. Thay vì quảng cáo trên Facebook, các doanh nghiệp sẽ quảng cáo trên các Fanpage có nhiều thành viên bởi giá quảng cáo thấp hơn so với Facebook mà tính lan truyền lại rất rộng.

Tuy nhiên hiện nay, công cụ chia sẻ này của Fanpage đã bị Facebook hạn chế rất nhiều, anh L đưa ra ví dụ: “Nếu trước bạn đưa một thông tin của một doanh nghiệp lên feed new (tường nhà) mà trang đó có 4.000 thành viên thì 4.000 thành viên đó đều nhìn thấy thông tin mà mình đã đưa lên. Tuy nhiên hiện nay Facebook đưa ra chính sách hạn chế, mỗi một lần đưa thông tin như thế chỉ có khoảng 5 – 10% tổng số thành viên có thể nhìn thấy. Còn nếu anh muốn nhìn thấy thêm sẽ phải trả tiền và hầu như đều lên tới tiền triệu".

Theo đánh giá của anh L, chức năng quảng cáo này của Facebook giá cực đắt và khiến người dùng khó có thể đáp ứng nổi. “Việc Facebook khóa các Fanpage chẳng khác nào đang bóp nghẹt, ép người dùng và doanh nghiệp phải sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook”.

Với phương châm ‘Facebook's mission is to make the world more open and connected” – “Nhiệm vụ của Facebook là làm cho thế giới cởi mở hơn và kết nối mọi người với nhau”. Việc khóa đột ngột và hạn chế sự phát triển các Fanpage của mạng xã hội facebook, chẳng khác nào đi ngược lại với chính tiêu chí của chính mình đề ra, anh Luật đánh giá.

Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Viết Cường