Hàn Quốc sẽ mua chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc?

19/07/2011 23:39
(GDVN) – Ngày 16/7 Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwang Jin đã tới thăm chính thức trung tâm huyến luyện bay của Không quân Trung Quốc tại Tsanchzhou.

(GDVN) – Ngày 16/7 Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwang Jin đã tới thăm chính thức trung tâm huyến luyện bay của Không quân Trung Quốc tại Tsanchzhou.

alt
 Đoàn của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwang Jin tới
thăm Trung Quốc.

Trung tâm huấn luyện bay tại Tsanchzhou, nơi triển khai máy bay tiêm kích J-10 là một trong những khu vực quân sự ít được giới thiệu và thăm quan đối với các vị khác nước ngoài nếu không phải là trường hợp đặc biệt.

Như vậy, trong chuyến thăm khác thường của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc tới Trung tâm huấn luyện bay ở Tsanchzhou của Trung Quốc lần này là một chuyến thăm đặc biệt mang tính lợi ích cao cho cả hai bên.

Các chuyên gia phân tích không loại trừ khả năng rằng, đây là chuyến thăm mang tính thăm dò trước khi đưa ra một quyết định hợp tác quân sự chắc chắn giữa hai bên. Rất có thể trong thời gian tới Hàn Quốc sẽ mua máy bay J-10 của Trung Quốc và hợp tác huấn luyện tác chiến cho phi công.

alt
 Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc tới thăm căn cứ J-10 của Trung
Quốc.

Trong chuyến thăm tới Trung Quốc lần này, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã được trực tiếp xem màn trình diễn bay của các phi công Trung Quốc trên máy bay tiêm kích J-10.

Khi cất cánh, J-10 đã đạt tốc độ nâng lên tới 235 m/s, sau đó bay vút lên cao theo phương thẳng đứng như máy bay trực thăng chiến đấu tốc độ cao. Cự ly cất và hạ cánh tương ứng đối với loại máy bay này là 350 và 650 m.

Máy bay tiêm kích J-10 có bán kính hoạt động 1.250 km và có thể làm việc liên tục trên không trong khoảng thời gian 4 giờ đồng hồ. Máy bay loại này có tính năng chiến đấu tương đương F-16 của Mỹ.

alt
 Căn cứ máy bay tiêm kích J-10 của Trung Quốc.

Các chuyên gia dự đoán rằng, ngay sau khi xuất hiện trên thị trường vũ khí thế giới, J-10 có thể cạnh tranh với máy bay chiến đấu đa năng F-16 Block 60 của công ty Mỹ Lockheed Martin vì có giá rẻ hơn 2 lần.

Hiện tại, trong biên chế của lực lượng Không quân Trung Quốc đang có khoảng 150 máy bay tiêm kích J-10. Trung Quốc đã mua 300-400 động cơ AL-31FN do công ty Salyut của Nga sản xuất có lực đẩy 12,7 tấn để trang bị cho J-10.

Ngoài biên chế cho Không quân Trung Quốc, máy bay tiêm kích J-10 hiện nay cũng đang là tâm điểm chú ý của một số quốc gia khác, trong đó có Pakistan, Iran, Myanmar, Philippine và không loại trừ khả năng sẽ có cả Hàn Quốc trong thời gian tới.

alt
 J-10 có khả năng cất cánh thẳng đứng và hạ cánh trong cự li ngắn.

Mặc dù chưa công bố chính thức tính năng của J-10, song theo các nguồn tin địa phương cho biết, J-10 dài 16,43 m, sải cánh 8,78 hoặc 9,5 m, trọng lượng cất cánh tối đa 19227 kg, tải trọng chiến đấu tối đa 7000 kg, bán kính chiến đấu 1100 km, tốc độ tối đa 2М.

Ngoài giá cả, điều khiến J-10 trở nên hấp dẫn là thiết bị điện tử và các hệ thống vũ khí có sức cạnh tranh cao. Tháng 1/2009, trên Internet xuất hiện các bức ảnh chụp biến thể mới nhất J-10B (Pakistan gọi là FC-20) sử dụng các bộ hút khí với cấu trúc “hành trình siêu âm” giống như của máy bay tiêm kích thế hệ 5 F-35 của Mỹ.

Phần mũi được sửa đổi, nhiều khả năng máy bay được lắp radar với anten mạng pha chủ động, đặt chếch lên trên, hệ thống trinh sát và bức xạ hồng ngoại ở phía trước kính chắn gió.

Nếu tất cả điều này là đúng thì những bức ảnh này cho thấy sự tiến bộ lớn của kỹ thuật radar Trung Quốc và nó có thể biến J-10  thành một đối thủ nặng ký đối với các máy bay tiêm kích thế hệ 4+ của phương Tây và Nga.

alt
 Hệ thống vũ khí trang bị biên chế trên J-10.

J-10 có 11 điểm treo vũ khí, trong đó có 5 điểm ở dưới thân. Vũ khí chính của J-10 là tên lửa không-đối-không tầm trung (70 km) PL-12 do công ty Luoyang phát triển, sử dụng đầu đạn tự dẫn radar chủ động. Tổng số tên lửa PL-12 có thể treo trên J-10 có thể lên tới 8 quả.

Ngoài ra, máy bay còn được trang bị tên lửa không-đối-không tầm ngắn PL-8 (sao chép tên lửa Python-3 của Israel), cũng như biến thể cải tiến của PL-8 có tên gọi là PL-9, đều ngắm bắn bằng hệ thống chỉ thị mục tiêu trên mũ bay.

Thành công của J-10 trên thị trường thế giới sẽ phụ thuộc vào khả năng của Trung Quốc sản xuất các động cơ turbine quạt tin cậy. Từ giữa thập niên 1980, tập đoàn chế tạo máy bay Thẩm Dương đang phát triển động cơ WS-10A Taihang có lực đẩy 13,2 tấn. Trong khi đó, các nguồn tin Nga nói rằng, các chương trình phát triển động cơ của Trung Quốc đang gặp những khó khăn nghiêm trọng.

alt
 Bên trong buồng lái của J-10.
alt
Trung Quốc mua động cơ AL-31FN do công ty Salyut của Nga sản
xuất để trang bị cho J-10. 
{iarelatednews articleid='7987,7991,7881,7805,7701,7764,7540,7572,7519,7344,7333,7349,7164,7155'}
Hữu Kỷ - Nhật Minh
(Tổng hợp)
http://giaoduc.net.vn/giao-duc-quoc-phong/116-khong-quan.html