“Không quân Trung Quốc sẽ nhận lô máy bay chiến đấu J-10B mới”

04/10/2015 08:07
Đông Bình
(GDVN) - Theo chuyên gia, so với máy bay J-10A, tính năng tổng thể của máy bay J-10B ít nhất tăng 30%, không thua máy bay chiến đấu thế hệ 3+ của Mỹ.

Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 3 tháng 10 đưa tin, gần đây trên mạng đã xuất hiện hình ảnh tình nghi là lô máy bay chiến đấu J-10B mới, lô này có 4 chiếc, được sơn màu không quân, chuẩn bị biên chế.

J-10B sơn màu không quân, được cho là có thể sắp biên chế
J-10B sơn màu không quân, được cho là có thể sắp biên chế

Vừa qua, tờ "Jane's Defense Weekly" Anh cho biết, có hình ảnh cho thấy, trên sân bay của Công ty TNHH công nghiệp máy bay Thành Đô đang đậu 4 máy bay chiến đấu J-10B sơn màu không quân. Điều này cho thấy, loại máy bay chiến đấu được cải tiến này có thể sắp biên chế cho đơn vị lực lượng đường không.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Trương Triệu Trung cho rằng, so với máy bay chiến đấu J-10A, tính năng tổng thể của máy bay chiến đấu J-10B ít nhất tăng 30%. So với máy bay thế hệ thứ ba của các nước xung quanh và máy bay chiến đấu thế hệ 3+ của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương, J-10B có ưu thế, không đứng sau.

Theo Trương Triệu Trung, J-10B thuộc máy bay chiến đấu thế hệ 3+, là phiên bản cải tiến của J-10A, trọng lượng cất cánh lớn nhất có thể đạt 19 tấn, thuộc máy bay chiến đấu hạng trung,

lượng tải đạn khoảng 6 - 8 tấn, bán kính tác chiến khoảng 1.000 km, tốc độ bay có thể đạt 1 - 1,5 Mach, trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động, lắp tên lửa không đối không.

Máy bay chiến đấu J-10B có thể đã bàn giao cho Không quân Trung Quốc
Máy bay chiến đấu J-10B có thể đã bàn giao cho Không quân Trung Quốc

So với J-10A, đầu máy bay J-10B thấp hơn, làm cho tầm nhìn của phi công rộng hơn, vị trí đầu máy bay tròn dẹp đã lắp radar mảng pha quét điện tử chủ động đường kính khoảng 1 m, bên ngoài khoang máy bay đã tăng thêm thiết bị gây nhiễu điện tử và tìm kiếm theo dõi, tính năng của hệ thống thông tin điện tử tăng mạnh.

Máy bay này ngoài việc có thể mang theo đạn được chiến đấu cự ly gần, còn có thể mang theo đạn đánh chặn cự ly trung bình có tầm bắn vài chục km, đồng thời có năng lực tấn công đối đất, hiệu năng tác chiến tăng lên, trên nền tảng J-10A, tính năng tổng thể đã tăng 30% trở lên.

Khác với radar cũ chỉ có thể nhận được tín hiệu một cách bị động, radar mảng pha quét điện tử chủ động của J-10B có thể tiến hành quét điện tử, "giống như có 2.000 mắt lắp ống nhòm trên radar 1 m vuông vắn", có lợi cho đoạt lấy quyền kiểm soát trên không.

Tầm bắn của đạn đánh chặn cự ly trung bình có thể đạt 70 - 80 km, có thể giúp cho máy bay chiến đấu cách xa khu vực có mối đe dọa, bảo đảm an toàn tự thân. Hơn nữa, loại tên lửa này có khả năng bám theo tấn công, xác suất bắn trúng rất cao, mục tiêu một khi bị khóa lại thì rất khó thoát được.

Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc

Máy bay chiến đấu J-10A trước đó chủ yếu dùng cho phòng không lãnh thổ, tiến hành đánh chặn và xua đuổi máy bay xâm phạm. "Trong khi đó, J-10B không chỉ có thể đảm đương nhiệm vụ phòng không lãnh thổ, mà còn có thể thực hiện tấn công tích cực, là một loại máy bay chiến đấu đa nhiệm" - Trương Triệu Trung nói.

Về vấn đề J-10B phải chăng sẽ lắp động cơ nội, Trương Triệu Trung cho rằng, không loại trừ khả năng J-10B sẽ thử nghiệm lắp động cơ Thái Hành nội.

"Mặc dù động cơ Thái Hành có tính năng tốt hơn động cơ AF-31F nhập khẩu của Nga, nhưng các yếu tố như độ tin cậy và tuổi thọ sử dụng của động cơ cần trải qua thử nghiệm nhiều năm. Trên phương diện này, Trung Quốc còn có khoảng cách, còn phải bỏ ra thời gian để thử nghiệm".

Tuy nhiên, J-10B nếu được sản xuất hàng loạt trong tương lai, nhất định sẽ lắp động cơ do Trung Quốc tự nghiên cứu phát triển.

Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc lệ thuộc động cơ Nga
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc lệ thuộc động cơ Nga

Trương Triệu Trung cho rằng, máy bay chiến đấu J-20 hiện nay tuy bay thử thuận lợi, nhưng, việc định hình và sản xuất hàng loạt ít nhất còn phải mất gần 10 năm. Trong thời gian này, J-10B có thể khắc phục điểm yếu của J-10A, duy trì có hiệu quả sức chiến đấu của không quân.

So với các máy bay chiến đấu Su-30, F-15J nhập khẩu của các nước như Ấn Độ, Nhật Bản, máy bay J-10B chắc chắn có ưu thế. Cho dù so với máy bay chiến đấu thế hệ 3+ do Mỹ triển khai ở khu vực xung quanh Trung Quốc, thì J-10B cũng là máy bay rất tiên tiến, không thua người.

Trang mạng quân sự sina Trung Quốc ngày 3 tháng 10 cũng có bài viết cho rằng, so sánh giữa J-10A và J-10B, sự khác biệt rõ nhất chính là cửa nạp DSI.

Ngoài ra, trong giai đoạn thử nghiệm, máy bay chiến đấu J-10B đã sử dụng động cơ AL-31FN.

Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc

Tuy nhiên, cuối năm 2013, Nga đã hoàn thành chạy thử động cơ AL-31FN-M1 phiên bản cải tiến. Dự tính, máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc vẫn sẽ sử dụng động cơ Nga.

So với động cơ AL-31FN (sử dụng cho J-10A), tính năng của động cơ AL-31FN-M1 đã được nâng lên rõ rệt, lực đẩy tối đa khi đốt nhiên liệu phụ trội từ 12,5 tấn đã tăng lên 13,5 tấn, đã tăng tới 1 tấn. Đồng thời lượng tiêu hao nhiên liệu của AL-31FN-M1 cũng tiếp tục giảm đi.

J-10B đổi lắp động cơ có lực đẩy lớn, lợi ích thu được là sẽ tăng tỷ lệ giữa lực đẩy và trọng tượng, tăng cường tính năng bay như cơ động thẳng đứng, cơ động ngang, năng lực cơ động tốc độ.

Ngoài ra, trọng lượng cất cánh tối đa và năng lực tải trọng cũng sẽ được tăng lên rõ rệt, dự tính trọng lượng cất cánh tối đa của J-10B sẽ tăng khoảng 1 tấn so với J-10A, tức là trọng lượng cất cánh tối đa của J-10B đạt khoảng 20 tấn, tải trọng tối đa sẽ trên 11 tấn.

Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc

Căn cứ vào nguyên tắc phân phối tải trọng sau khi tăng lực đẩy của máy bay, tải trọng khả dụng tăng lên sẽ chủ yếu phân phối cho tải trọng nhiên liệu và vũ khí, vì vậy suy đoán, bán kính tác chiến tối đa của J-10B đạt 1.200 - 1.400 km, hành trình tối đa có thể trên 4.000 km.

Hiện nay, động cơ nội Thái Hành của Trung Quốc hoàn toàn không được sử dụng trên máy bay chiến đấu J-10B, do nó không có tính ổn định. Do đó, theo mạng sina, J-10B chắc chắn sẽ không sử dụng động cơ nội, mà sẽ sử dụng động cơ AL-31FN-M1.

Điều này sẽ gây ảnh hưởng tương đối lớn đối với việc cải tiến tiếp theo và xuất khẩu của Trung Quốc.

Việc phát triển J-10B là để nó trở thành máy bay chiến đấu đa nhiệm theo xu thế hiện nay, giống như phiên bản cải tiến của máy bay chiến đấu F-16.

Khi trang bị J-10A, Trung Quốc đã nghiên cứu chế tạo thành công máy bay chiến đấu ném bom mới Phi Báo A và đã trang bị khoảng 100 máy bay chiến đấu đa nhiệm Su-30MKK.

Nhưng, cùng với việc cho nghỉ hưu lượng lớn Q-5, số lượng máy bay tác chiến dùng cho tấn công đối đất hiện nay của Trung Quốc hoàn toàn không tốt lắm, điều này làm cho Trung Quốc hiện có nhu cầu rất mạnh đối với máy bay tác chiến đối đất. 

Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc
Đông Bình