Lockheed Martin sửa lỗi van xả nhiên liệu trên F-35

21/01/2012 09:25
Theo Báo Quân Đội Nhân Dân
Hãng chế tạo hàng không Mỹ Lockheed Martin tuyên bố đã tìm ra phương pháp sửa van xả nhiên liệu trên chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 Lightning II

Hãng chế tạo hàng không Mỹ Lockheed Martin tuyên bố đã tìm ra phương pháp sửa van xả nhiên liệu trên chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 Lightning II.

Theo trang tin Defense News, việc sửa lỗi sẽ được thực hiện trên một mẫu thử của dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 này ngay trong quý I năm 2012, còn việc thử nghiệm sẽ được tiến hành trong cuối quý II cùng năm.

Lãnh đạo chương trình F-35, Tom Burbage, cho biết, toàn bộ các mẫu thử F-35 hiện trong quá trình sửa chữa.

Việc xả nhiên liệu thừa thường được áp dụng để giảm trọng lượng của máy bay khi hạ cánh hoăc trong các tình huống khẩn cấp. Hầu hết các chiến đấu cơ đều có van xả nhiên liệu có khả năng thu vào được.

Tuy nhiên, để đảm bảo khả năng tàng hình, van xả nhiên liệu trên F-35 được đặt ở một vị trí đặt biệt dưới một cánh máy bay. Cơ cấu này trong các chuyến bay thử nghiệm đã chứng minh dễ gây nguy hiểm tới máy bay.

Trong năm 2010, lỗi van xả nhiên liệu trên các mẫu thử F-35 đã được xác định.

Trong các chuyến bay thử nghiệm, nhiên liệu khi được xả đã dính lại một phần trên các bộ phận gần động cơ và có nguy cơ bùng cháy rất cao. Đặc biệt ở phiên bản F-35B, nhiên liệu xả ra có thể ở ngay cửa xả của động cơ và ẩn chứa nguy cơ phát nổ bất kỳ lúc nào.

Cùng với đó, Lockheed Martin đã xác nhận việc nhiều tiêu chí của F-35 không đáp ứng được theo yêu cầu của không quân Mỹ khi bay ở tốc độ cận âm trong các chuyến bay thử nghiệm năm 2011.

Cụ thể, máy bay đã gặp nhiều khó khăn ở dải tốc độ vượt tường âm thanh từ 0,8-1,2 Mach (tốc độ âm thanh). Nguyên nhân là do mặt cắt nằm ngang của F-35 lớn hơn đáng kể so với các dòng chiến đấu cơ khác.

Mặt cắt nằm ngang của F-35 lớn là do toàn bộ các kết cấu bình nhiên liệu, khoang vũ khí và nhiều thiết bị khác đều được giấu trong thân máy bay.

Theo Báo Quân Đội Nhân Dân