Mỹ đang nghiên cứu máy bay thế hệ thứ sáu “thay đổi quy tắc trò chơi”

20/12/2012 06:30
Việt Dũng (nguồn báo Hàng không Trung Quốc)
(GDVN) - Không quân Mỹ đang nghiên cứu đặc trưng mang tính tiêu chí của máy bay thế hệ thứ sáu - nó được định nghĩa bằng "tập hợp công nghệ".
Bộ phim "Phi hành tuyệt mật" (Stealth) Mỹ từng đưa ra một loạt công nghệ máy bay thế hệ thứ sáu tiên tiến.
Bộ phim "Phi hành tuyệt mật" (Stealth) Mỹ từng đưa ra một loạt công nghệ máy bay thế hệ thứ sáu tiên tiến.

Tờ “Hàng không Trung Quốc” vừa cho biết, gần đây, trong một hoạt động do Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ tổ chức, Tư lệnh Bộ Tư lệnh tác chiến đường không Không quân Mỹ, Thượng tướng Mike Hostage tái khẳng định, Bộ Quốc phòng Mỹ muốn sở hữu máy bay chiến đấu thế hệ mới vào trước sau năm 2030, đó là máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu.

Hostage cho biết, đặc trưng mang tính tiêu chí của máy bay thế hệ thứ năm là khả năng tàng hình, hiện nay Không quân Mỹ đang nghiên cứu đặc trưng mang tính tiêu chí của máy bay thế hệ thứ sáu.

Ông nói, máy bay thế hệ thứ sáu sẽ có khả năng “thay đổi quy tắc trò chơi”, tuy còn chưa biết loại khả năng này là gì, nhưng Không quân Mỹ đang tính toán kỹ lưỡng vấn đề này.

Hostage còn cho hay, Không quân Mỹ đang tìm kiếm một số công nghệ có triển vọng và có thể định nghĩa máy bay thế hệ thứ sáu. Hơn nữa, sở dĩ hiện nay bắt đầu làm như vậy là do “có được một số thứ cần mất rất nhiều thời gian”.

Ông từ chối tiết lộ Không quân Mỹ đang cân nhắc những công nghệ nào, nhưng cho biết máy bay thế hệ thứ sáu sẽ không được định nghĩa bằng một công nghệ, mà sẽ là “tập hợp công nghệ rất thú vị”, từ đó có thể tạo được khả năng “thay đổi quy tắc trò chơi”.

Thượng tướng Mike Hostage, Tư lệnh Bộ Tư lệnh tác chiến đường không - Không quân Mỹ.
Thượng tướng Mike Hostage, Tư lệnh Bộ Tư lệnh tác chiến đường không - Không quân Mỹ.

Đồng thời, ông cũng chỉ ra, Không quân Mỹ không thể chi trả cho một trang bị đơn nhất có thể làm được bất cứ việc gì ở bất cứ đâu, mà cần có “gia tộc hệ thống”, trong đó gồm có máy bay ném bom tầm xa, một trong những chương trình quan trọng được Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Thượng tướng Mark Welsh xác nhận.

Hostage còn cho biết, công nghệ tàng hình sẽ không nhanh chóng lỗi thời, các đối thủ đang xây dựng khả năng phát hiện máy bay tàng hình, “nhưng tiến độ của họ bất kể như thế nào thì cũng không nhanh hơn khả năng tàng hình mà chúng tôi đang phát triển”.

Theo Hostage, loại tàng hình này không phải là không thể nhìn thấy, mà sẽ khó bị phát hiện hơn nhiều, làm cho máy bay tàng hình có thể đủ khả năng tiếp cận gần hơn với mục tiêu tấn công.

Mỹ đang tiến những bước lớn trên con đường nâng cao khả năng tàng hình cho máy bay, đồng thời cũng đang làm cho công nghệ quan sát tầm thấp có tiến triển.

Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm F-22 của Không quân Mỹ
Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm F-22 của Không quân Mỹ

Nhưng, Hostage chỉ ra, chi phí và thời gian bảo trì của máy bay tàng hình không thể tránh khỏi sẽ cao hơn so với máy bay không tàng hình.

Cho dù máy bay chiến đấu F-35 của hãng Lockheed Martin dễ được bảo trì hơn so với máy bay tàng hình trước đó, nhưng nó vẫn sẽ không dễ bảo trì như máy bay thế hệ thứ tư, “bảo trì một máy bay tàng hình luôn phải chi nhiều tiền hơn”.

Song, Hostage cho rằng, cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ tàng hình, vấn đề này sẽ không kéo dài mãi mãi. Ông tin sẽ tồn tại một “điểm cong” nào đó, mà điều này “chính là tại sao chúng tôi đã bắt đầu xem xét định nghĩa máy bay thế hệ thứ sáu như thế nào”.

Việt Dũng (nguồn báo Hàng không Trung Quốc)