Mỹ sẽ tiến hành bay thử lần ba thiết bị bay siêu âm X-51A

30/06/2012 09:50
Đông Bình (nguồn mạng Tin tức Trung Quốc)
(GDVN) - Mẫu máy bay X-51A đã nằm trong trạng thái sẵn sàng ở nhà máy Palmdale của hãng Boeing tại California, sẽ được bay thử lần 3 trong năm nay.
Thiết bị bay X-51 treo ở cánh trái máy bay ném bom B-52 Mỹ.
Thiết bị bay X-51 treo ở cánh trái máy bay ném bom B-52 Mỹ.

Mạng Tin tức Trung Quốc dẫn nguồn tin quân sự cho biết, hãng Boeing và nhóm hợp tác X-51A của họ đang chuẩn bị tiến hành thử nghiệm lần thứ ba đối với mẫu máy bay động cơ phản lực tĩnh siêu âm X-51A, máy bay này đã giải quyết những vấn đề gặp phải trong lần bay thử vào tháng 6/2011.

Thiết bị bay giống như tên lửa này hiện đã nằm trong trạng thái sẵn sàng ở nhà máy Palmdale của Boeing tại bang California và sẽ sớm được vận chuyển đến căn cứ không quân Edwards lân cận để tiến hành thử nghiệm.

Cuộc thử nghiệm này do máy bay B-52H mang theo và thả xuống, địa điểm thử nghiệm ở trên không phận của Thái Bình Dương. Giám đốc dự án X-51A Joe Vogel cho biết: “Thiết bị bay đã tiếp cận trạng thái vận chuyển”.

Hãng Boeing cùng với nhà sản xuất động cơ phản lực tĩnh Pratt & Whitney và Phòng Thí nghiệm Nghiên cứu Không quân đang “chờ phê duyệt” để khởi động bay thử nghiệm. Bay thử nghiệm lần này sẽ được thực hiện trước khi kết thúc năm nay.

Thiết bị bay này đã bao gồm một loạt các thay đổi về phần cứng và phần mềm để đối phó với vấn đề khoảng Mach 5 lần trước.

X-51A được thiết kế để kiểm tra công nghệ bay siêu âm lên đến Mach 6,5, theo đó cung cấp nền tảng hệ thống đẩy cho tên lửa tốc độ cao thế hệ mới, thiết bị bay tấn công và trinh sát, thiết bị bay vào vũ trụ.

X-51
X-51

Trong cuộc thử nghiệm lần này, X-51A được máy bay B-52H thả từ độ cao 50.000 thước Anh (15.240 m), được thiết bị đẩy tên lửa Atacms tăng tốc tới Mach 4,5, sau đó động cơ phản lực tĩnh siêu âm (scamjet) có thể thay thế tiếp tục đẩy.

X-51A bay lần đầu tiên vào ngày 25/5/2010, tốc độ tối đa lên tới Mach 4,88. Mặc dù chưa đạt được Mach 6 như ý tưởng ban đầu, nhưng trong cuộc thử nghiệm đó, trong thời gian 210 giây thì có 143 giây là do động cơ phản lực tĩnh siêu âm đẩy.

Lần bay thứ hai được tiến hành ngày 13/6/2011, nhưng lần này khi nhiên liệu etylen chuyển hóa thành nhiên liệu phản lực JP7 đã có vấn đề, nên phải sớm kết thúc chuyến bay.

Trong quá trình chuyển đổi nhiên liệu, cửa nạp của thiết bị bay này không khởi động, làm động cơ bị đóng lại. Mặc dù đã rút ngắn chuyến bay, phải ngừng sớm cuộc thử nghiệm, nhưng Vogel cho rằng “đây là một chương trình thử nghiệm trình diễn công nghệ thuần túy. Tôi cho rằng nó đã thành công. Chúng tôi còn kiểm soát nó rơi xuống biển”.

Đối với chuyến bay lần thứ ba, Vogel nói: “Chúng tôi đã làm cho máy bay ổn định hơn, đã tăng cường sửa chữa phần mềm để kiểm soát tốt hơn chuyến bay của máy bay này”. Đã tiến hành bịt kín tốt hơn điểm nối đường dẫn động cơ, điểm này được cho là nguyên nhân chính khiến cho mẫu máy bay này phải kết thúc bay sớm vào 2 năm trước.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm nhiều lần hỗn hợp giữa nhiên liệu và không khí để đảm bảo cho chuyến bay thành công.

Trên đây là những hình ảnh về mẫu máy bay X-51 của Mỹ.
Trên đây là những hình ảnh về mẫu máy bay X-51 của Mỹ.
Đông Bình (nguồn mạng Tin tức Trung Quốc)