Nga bàn giao cho Trung Quốc lô 12 động cơ máy bay D-30KP-2 đầu tiên

18/10/2012 10:13
Vi Lâm (Nguồn: Livejournal)
(GDVN) - Trung Quốc đã nhận được lô 12 động cơ máy bay D-30KP-2 đầu tiên được sản xuất theo hợp đồng được ký kết trong năm 2011 giữa nước này với Công ty xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport.
Theo nguồn tin từ Hiệp hội Khoa học và sản xuất  Saturn, Nga ngày 17 tháng 10 năm 2012, khách hàng Trung Quốc đã nhận được lô 12 động cơ máy bay D-30KP-2 đầu tiên được sản xuất theo hợp đồng được ký kết trong năm 2011 giữa nước này với Công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport.

Trung Quốc đã nhận được lô 12 động cơ máy bay D-30KP-2 đầu tiên.
Trung Quốc đã nhận được lô 12 động cơ máy bay D-30KP-2 đầu tiên.

Tổng số động cơ D-30KP-2 cung cấp cho Trung Quốc trong giai đoạn 2012-2015 là 184 chiếc. Hợp đồng này cũng bao gồm dịch vụ bảo dưỡng kỹ thuật cho các động cơ.

Saturn đã sản xuất và cung cấp lô 12 động cơ đầu tiên cho khách hàng Trung Quốc trước thời hạn hợp đồng.

Việc bàn giao lô động cơ tiếp theo dự kiến sẽ được thực hiện trước khi kết thúc năm 2012. Trong năm 2013, công ty Saturn có kế hoạch cung cấp cho Trung Quốc 60 động cơ, và từ năm 2014 trở đi sẽ cung cấp 72 động cơ mỗi năm.

Trong giai đoạn từ 2009 đến 2011, công ty Saturn đã được thực hiện thành công hợp đồng với Rosoboronexport để bàn giao cho Trung Quốc 55 động cơ máy bay D-30KP-2.

Trong đó, lô cuối cùng (lô thứ năm) gồm 11 động cơ này đã được bàn giao cho Trung Quốc vào cuối tháng 3/2011. Trung Quốc đã nhận được 4 lô động cơ D-30KP-2 trước đó vào tháng 11/2009, tháng 3, 5 và 10/2010.

Máy bay H-6 của Trung Quốc.
Máy bay H-6 của Trung Quốc.

Trung Quốc sử dụng động cơ D-30KP-2 cho máy bay ném bom chiến lược mới H-6K, mặc dù nói là mua cho máy bay vận tải Il-76.

D-30KP-2 là một biến thể của động cơ D-30, loại động cơ máy bay tuốc bin cánh quạt đẩy được phát triển bởi cục Thiết kế Soloviev vào năm 1963 cho các máy bay chở khách Tu-134. Việc chế tạo hàng loạt đã được thực hiện tại nhà máy sản xuất ô tô Permskii và NPO Saturn vào năm 1972.

Biến thể siêu âm mẫu D-30F6 có khả năng đốt sau được trang bị cho các máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-31 trong khi các mẫu không có khả năng này dùng cho dân sự được trang bị trên Ilyushin Il-62M và Tupolev Tu-154M và Ilyushin Il-76MD cùng những máy bay vận tải hạng nặng khác.

Động cơ D-30 tại triển lãm MAKS-2007.
Động cơ D-30 tại triển lãm MAKS-2007.

D-30KP là mẫu được cải tiến lực đẩy trang bị cho các máy bay Il-76 và các biến thể của nó là A-50 và IL-78 với D-30KP-2 và D-30KP-A. D-30 có chiều dài 4.836 mm, đường kính 1.460 mm và trọng lượng 2.305 kg.

Động cơ D-30 trang bị loại máy nén đồng trục, 3 cánh quạt nén áp thấp, 11 giai đoạn nén áp cao và tuốc bin 2 giai đoạn nén áp cao, 4 giai đoạn áp thấp cung cấp cho động cơ lực đẩy 23.150 lbf (103 kN), tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng 3,8:1 và hệ số nén 17:1.

Vi Lâm (Nguồn: Livejournal)