Nhân vật "thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được" là ai?

01/11/2012 07:01
Hà Nhi
(GDVN) - Hàng triệu người dùng viễn thông đã nghe giọng nói của cô ấy, thậm chí có người đã đập máy khi chưa nghe đứt câu. Người đọc “Thuê bao quý khách hiện không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau” thực chất là ai...? Đó là những câu hỏi mà rất nhiều cư dân mạng đã đặt ra và chính họ đang đi tìm lời giải đáp...
Vừa qua, trên cộng đồng mạng facebook xuất hiện hình ảnh của một người phụ nữ kèm lời giới thiệu: “Thuê bao quý khách hiện không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau”. Câu nói làm biết bao người ức chế trong hơn 10 năm qua… và đó chính là cô này”. Bức ảnh cộng lời bình luận này đã nhận được gần 600 người ấn nút like (thích), gần 50 lượt chia sẻ và hàng trăm comment của độc giả. Câu nói tưởng như đã quá quen thuộc với giới viễn thông, với những ai dùng điện thoại, di động nhưng ít ai biết chủ nhân của giọng nói đó là ai. Thậm chí, bạn Nguyễn Anh V còn gọi tên: Đây là “nhận vật bí ẩn nhất lịch sử truyền thông Việt Nam”. Không ít độc giả còn cho rằng: Cô chính là “thủ phạm” gây ra các cuộc đổ vỡ, chia tay, là người khiến bao kẻ dùng điện thoại ức chế trong suốt thời gian qua, thậm chí có không ít người đã đập máy khi chưa nghe dứt câu nói của cô... Nhân vật chính là ai?
Bức ảnh kèm lời bình luận về NSƯT Kim Tiến được chia sẻ trên cộng đồng Facebook.
Bức ảnh kèm lời bình luận về NSƯT Kim Tiến được chia sẻ trên cộng đồng Facebook.

NSƯT Kim Tiến: “Tôi hoàn toàn bình thản trước phản hồi này”
Trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam chiều ngày 31/10/2012, NSƯT Kim Tiến – một phát thanh viên tài năng, xinh đẹp nổi tiếng trên màn ảnh nhỏ từ những năm 1980-90 và chính là người đã đọc lời thoại trên của hãng viễn thông cho biết: Cô cũng mới được xem bức ảnh và lời bình trên từ ngày hôm qua (ngày 30/10/2012), khi một cậu học trò gửi link và viết lên facebook cá nhân của NSƯT Kim Tiến. “Tôi cũng không biết nó (bức ảnh trên – pv) có từ bao giờ và ai đưa lên mạng nhưng tôi hoàn toàn bình thản trước phản hồi của mọi người. Tôi đã trả lời cậu học trò của tôi rằng: Âu đó cũng là một “phong cách” của người Việt Nam hiện nay. Không chịu tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc mà chỉ biết “đổ tội”, “đổ lỗi” cho người khác” - NSƯT Kim Tiến nhấn mạnh.
Phát thanh viên nổi tiếng của VTV này cho rằng: Nếu câu nói trên là một lời nói vui vẻ, bông đùa thì có thể chấp nhận được. Nhưng ở một khía cạnh khác, vế thứ 2 của câu nói ghi “và đó chính là cô này”, từ dùng “cô này” khiến cho NSƯT Kim Tiến hoài nghi rằng: câu nói đó có thể xuất phát từ một người đang có những bức xúc thật sự. “Tôi có linh cảm là câu nói không hoàn toàn thiện chí. Tuy nhiên, nếu suy nghĩ trên là thật thì người đó cần phải xem xét lại tư duy của mình” – NSƯT Kim Tiến nói. NSƯT Kim Tiến cũng lý giải: “Ai bức xúc hay không bức xúc là quyền của mỗi người. Có một điều lạ là: Khi ai đó ức chế, khi muốn gặp người nào đó lại không gặp được thì người ta không biết đổ lỗi cho ai, đã đổ lỗi cho chính người đưa ra thông báo “thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được”. Lẽ ra thay vì mắng mỏ chủ nhân của số điện thoại (đã tắt máy) thì người gọi lại quay ra mắng mỏ người đọc lời thoại”.Những điều ít biết đằng sau những lời thoại Trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, NSƯT Kim Tiến chia sẻ: Cô đọc lời thoại này cho VinaPhone từ năm 1993. Khi đó, viễn thông Việt Nam mới chỉ xuất hiện những tên tuổi như VinaPhone và MobiFone, chứ chưa có Viettel. “Tôi nhận lời đọc lời thoại này cho riêng mỗi VinaPhone vì mối quan hệ quen biết đã lâu, khi đó tôi đang bận tham gia tổ chức cùng đoàn làm phim ở một tỉnh miền trong thì nhận được điện thoại mời tôi về làm việc.  Ngày ấy, đọc cho MobiFone là cô Hoàng Yến, ở bên đài tiếng nói Việt Nam” – NSƯT Kim Tiến tiết lộ thêm.   NSƯT Kim Tiến cho rằng: Độc giả đã hơi “buồn cười” khi “đổ tội” cho người đọc, sau khi không liên lạc được cho “đối tác”. Bởi lẽ, đọc lời thoại đó là công việc của hãng viễn thông nói chung, câu nói “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được” đó là một trong hàng trăm câu phản hồi nằm trong bộ công thức trả lời mà các nhà mạng cần cài đặt để trả lời cho khách hàng. Sau gần 20 năm, lời thoại của NSƯT Kim Tiến được tồn tại và lưu truyền, cho tới hôm nay, bỗng nhiên trên mạng xuất hiện lời bình phẩm như vậy, cô Kim Tiến tâm sự với phóng viên Giaoduc.net.vn: “Tôi thấy hơi buồn cho bộ phận lớp trẻ bây giờ vì đã là tuổi trẻ thường rất thông minh, hiểu biết. Vậy mà… Trong thời buổi hiện nay, việc đổ cảm xúc sang người khác là một thói quen chung của không ít người Việt Nam, họ không nghĩ thông suốt từ điểm đầu tới điểm cuối, không tìm ra nguyên nhân của hiện tượng mà chỉ vội vàng chuyển trách nhiệm sang cho người khác. “Hiện tượng này nhắc nhở các bạn trẻ một điều rằng: Cần có suy nghĩ đúng đắn, đừng để trở thành một nếp nghĩ xấu trong văn hóa của người Việt Nam, cần phải nghĩ tới trách nhiệm của bản thân mình, thay vì đổ lỗi cho người khác” – NSƯT Kim Tiến một lần nữa nhấn mạnh.
Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Hà Nhi