Quan chức Quốc hội phân tích đề án trụ sở Bộ GTVT 12 nghìn tỷ

07/05/2012 06:15
Trần Thiết
(GDVN) -Bộ xây dựng trụ sở có diện tích sàn là bao nhiêu? Nếu chỉ xây dựng 1000 m2 sàn thì là đắt nhưng nếu xây 10.000 m2 thì lại không phải là đắt.
Trao đổi với phóng viên báo Giáo dục Việt Nam về đề án trị giá 12.000 tỉ đồng để hiện đại hóa trụ sở làm việc theo đề án công nghiệp hóa - hiện đại hóa Bộ GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Nguyễn Đức Kiên – Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội cho biết:

Ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội
Ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội

“Cần phải nói rõ con số 12.000 tỷ đồng, con số 1.000 tỷ đồng, con số 7.950 tỷ đồng…được thực hiện trong  bao nhiêu năm, cho những đơn vị nào của ngành giao thông. Theo đề án, hơn 12.000 tỷ đồng là dành cho văn phòng Bộ, tổng cục, cục, khối tổng công ty, khối trường viện của ngành giao thông đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030.  Con số 1.000 tỷ đồng là cho văn phòng bộ trong 4 năm từ 2012 đến 2015 là dành cho khối các cơ quan đang đóng tại 80 Trần Hưng Đạo. Vậy tính ra một năm là 250 tỷ đồng. Và nhu cầu xây dựng trụ sở cơ quan văn phòng Bộ trên cơ sở nguồn vốn đầu tư trụ sở mới dự kiến.

Nhưng tôi thấy những con số này trong đề án của bộ giao thông vận tải mà báo chí nêu trong mấy ngày gần đây là chưa rõ. Các phương tiện thông tin đại chúng không cung cấp được thông tin cho bạn đọc những thông tin khác của bản đề án Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành GTVT như: Bộ xây dựng trụ sở có diện tích sàn là bao nhiêu? Nếu chỉ xây dựng 1000 m2 sàn thì là đắt nhưng nếu xây 10.000 m2 thì lại không phải là đắt. Rồi còn tiền đền bù giải phóng mặt bằng là bao nhiêu? Tiền mua đất là bao nhiêu? Tiền xây dựng trụ sở và trang thiết bị là bao nhiêu?

Theo tôi nghĩ nếu chỉ nhìn những con số này trong thời điểm kinh tế khó khăn như thế này thì thấy rất lớn. Tuy nhiên khi dùng số tiền này để xây dựng trụ sở của một bộ ngành trong khoảng thời gian gần 20 năm thì là bình thường. Đành rằng thắt chặt tài chính công nhưng không có nghĩa là không làm gì. Đây mới chỉ là kế hoạch còn phải được chính phủ thông qua thì mới có thể thực hiện được. Tôi cũng không thể đánh giá gì về các con số này vì không có các thông tin cụ thể về các con số ấy.

Theo đề án, để có 223.790 tỉ đồng thực hiện các mục tiêu cho toàn ngành giao thông, Bộ GTVT dự kiến cần 20.000 tỉ đồng từ vốn ngân sách nhà nước cho việc đầu tư phần mềm, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, nhà làm việc của cơ quan quản lý nhà nước, đào tạo cán bộ, đầu tư công trình, dịch vụ công ích. Như vậy, trong đề án này, ngân sách nhà nước chỉ chiếm khoảng 8,97%. Đó cũng không phải là tỷ lệ quá lớn.

Tóm lại, tôi cho rằng, số tiền mà đang được dư luận đề cấp đến trong đề án của Bộ giao thông vận tải đầu tư cho trụ sở không gắn với thời gian thực hiện và không nêu rõ mục đích đầu tư nên chưa thể có nhận xét khách quan được. Tôi nghĩ rằng khi đưa 1 vấn đề nào đó ra công luận cần đưa đầy đủ thông tin để tránh những thông tin cắt khúc như hiện nay, cần đặt sự việc vào đúng bối cảnh và không gian của nó”.

  
Trần Thiết