Quân đội TQ: Tàu sân bay không phải là trò chơi điện tử, sẽ rời cảng

29/09/2013 08:02
Đông Bình
(GDVN) - Với nhiều cuộc thử nghiệm trong một năm qua, truyền thông và các chuyên gia TQ tin là tàu sân bay Liêu Ninh đã có năng lực tác chiến ban đầu.
Tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc
Tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc

Trong tuần qua, tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh của Trung Quốc đã chào đón tròn 1 năm ngày gia nhập Hải quân nước này. Ngày 25 tháng 9 trước đây 1 năm, tàu Liêu Ninh đã được bàn giao chính thức cho Hải quân Trung Quốc.

Chỉ trong thời gian 1 năm, tàu Liêu Ninh đã hoàn thành cất/hạ cánh liên tục cho máy bay chiến đấu hải quân (J-15), thúc đẩy các cuộc thử nghiệm và huấn luyện một cách ổn định, gây ngạc nhiên cho dư luận.

Việc Trung Quốc bàn giao tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh cho hải quân nước này vào ngày 25 tháng 9 năm 2012, đã kết thúc lịch sử không có tàu sân bay của họ, đứng vào hàng ngũ những nước lớn sở hữu tàu sân bay.

Nhà nghiên cứu Đỗ Văn Long, Viện Khoa học quân sự Trung Quốc cho rằng, tàu sân bay đầu tiên gia nhập Quân đội Trung Quốc có ý nghĩa mang tính cột mốc, là khởi điểm vươn ra đại dương của Hải quân Trung Quốc.

Đỗ Văn Long nói: "Lễ bàn giao tàu sân bay là một sự kiện có ý nghĩa cột mốc trong xây dựng Hải quân Trung Quốc. Hiện  nay, việc đưa tàu sân bay vào hoạt động thực chất là khởi điểm vươn ra biển xa của Hải quân Trung Quốc.

Từ chiếc tàu sân bay này, kinh nghiệm thu được sẽ phát huy vai trò rất quan trọng trong Hải quân Trung Quốc trong tương lai, bất kể là trên phương diện phát triển tàu chiến mặt nước cỡ lớn hay huấn luyện biển xa, thực hiện nhiệm vụ tác chiến ở biển xa".

Máy bay chiến đấu J-15 cất cánh kiểu nhảy cầu trên tàu sân bay Liêu Ninh
Máy bay chiến đấu J-15 cất cánh kiểu nhảy cầu trên tàu sân bay Liêu Ninh

Chỉ sau vài tháng biên chế tàu sân bay, máy bay chiến đấu J-15 đã hoàn thành cất/hạ cánh thử trên tàu Liêu Ninh, đánh dấu tàu sân bay đã sơ bộ hình thành sức chiến đấu.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Doãn Trác cho rằng: "Hải quân Trung Quốc thực sự đã có máy bay hải quân có thể hạ cánh xuống tàu chiến, chỉ có như vậy mới thực sự có thể hình thành năng lực tác chiến, bởi vì cất cánh kiểu nhảy cầu không phức tạp, quan trọng là hạ cánh, có thể đã cơ bản hình thành năng lực tác chiến ban đầu, điều này có ý nghĩa tương đối lớn đối với Hải quân Trung Quốc".

Theo bài báo, máy bay J-15 là máy  bay chiến đấu hải quân đa năng thế hệ thứ nhất của Trung Quốc, nó có các đặc điểm như bán kính tác chiến lớn, tín cơ động tốt, lượng tải đạn nhiều, có thể căn cứ vào các nhiệm vụ khác nhau để mang nhiều loại tên lử chống hạm, tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất và các vũ khí tấn công chính xác như bom dẫn đường chính xác.

Báo Trung Quốc nhấn mạnh, các loại tính năng của J-15 có thể ngang ngửa với các loại máy bay chiến đấu hải quân chủ lực hiện có trên thế giới  như Su-33 của Nga, F-18 của Mỹ.

Theo bài báo, ngày 27 tháng 2 năm 2013, tàu sân bay Liêu Ninh cuối cùng đã "có nhà", tàu Liêu Ninh lần đầu tiên cập quân cảng ở Thanh Đảo. Quân cảng tàu sân bay được xây dựng vào năm 2008, trải qua hơn 4 năm xây dựng, quân cảng tàu sân bay đã trở thành một quân cảng hiện đại có thiết bị bảo đảm hoàn bị như nước, điện, khí, dầu, có thể neo đậu tàu sân bay cỡ lớn.

Tàu sân bay Liêu Ninh tại quân cảng ở Thanh Đảo
Tàu sân bay Liêu Ninh tại quân cảng ở Thanh Đảo

Từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 7 năm 2013, tàu sân bay Liêu Ninh đã tiến hành huấn luyện cất/hạ cánh liên tục nhiều lần cho máy bay chiến đấu J-15. Ngày 21 tháng 9 năm 2013, tàu Liêu Ninh cũng hoàn thành nhiệm vụ chạy thử lần thứ ba trong năm, sau đó quay trở về quân cảng ở Thanh Đảo.

Trong hoạt động chạy thử lần này (21/9), các loại máy bay hải quân đã thực hiện bay trên 100 lượt, máy bay chiến đấu J-15 cũng tiến hành cất/hạ cánh khi mang theo trọng lượng tối đa và nhiều cấu hình vũ khí, đã tiến hành cất cánh liên tục nhiều loại, nhiều chiếc máy bay hải quân trong thời gian ngắn và điều kiện khí tượng phức tạp, tìm ra quy luật tổ chức đan xen nhiều loại máy bay, nhiều nhiệm vụ.

Quy trình chỉ huy bay trên tàu sân bay tiếp tục được cải thiện, quy trình hoạt động trên đường băng được kiểm nghiệm đầy đủ.

Trương Tranh, chỉ huy tàu sân bay Liêu Ninh cho biết, nhiệm vụ thử nghiệm của tàu sân bay Liêu Ninh được tiến hành ngày càng phức tạp hơn, đặc biệt là năng lực thao tác, năng lực hiệp đồng của các lực lượng, đã đặt ra yêu cầu cao đối với năng lực dự báo và kiểm soát đối với các loại rủi ro và mối đe dọa an toàn.

Máy bay J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh
Máy bay J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh

Trương Tranh nói: "Một mặt tiến hành chuẩn bị các yếu tố cơ bản nhất cho nhiệm vụ thử nghiệm, ngoài ra nâng cao trình độ huấn luyện cho bộ đội và luôn duy trì tỷ lệ hoàn hảo của trang bị.

Thứ ba từ góc độ chỉ huy, tiến hành lập kế hoạch và bố trí đối với nhiệm vụ thử nghiệm tiếp theo. Máy bay hải quân phải tiến hành thử nghiệm với toàn bộ quy trình trong điều kiện khí tượng khác nhau. Cuộc thử nghiệm này rất quan trọng đối với việc hình thành năng lực chiến đấu cho tàu sân bay".

Gần đây, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho rằng: "Tàu sân bay không phải là trò chơi điện tử, sẽ không mãi đậu ở quân cảng. Vì vậy, trong tương lai, tàu sân bay chắc chắn sẽ đi xa. Rốt cuộc đi lúc nào? Đến vùng biển nào? Tổ chức thành biên đội như thế nào? Những điều này phải tính toán tổng hợp căn cứ vào tình hình trên các phương diện".

Quân đội Trung Quốc nhiều lần cho biết, tàu sân bay Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, nhưng tuyệt đối sẽ không phải là tàu sân bay duy nhất. Trong tương lai, Trung Quốc sẽ căn cứ vào nhu cầu xây dựng quốc phòng và quân đội, tổng hợp nhân tố trên các phương diện, xem xét tổng thể.

Máy bay J-15 chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay Liêu Ninh
Máy bay J-15 chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay Liêu Ninh
Máy bay J-15 cất cánh kiểu nhảy cầu mang theo vũ khí
Máy bay J-15 cất cánh kiểu nhảy cầu mang theo vũ khí
Máy bay J-15 được kiểm tra, bảo trì trên tàu sân bay Liêu Ninh
Máy bay J-15 được kiểm tra, bảo trì trên tàu sân bay Liêu Ninh
Đông Bình