Khảo sát thực nghiệm tàu hàng Sima Sapphire
Gần 10h30 sáng nay, ngày 18/9/2013, Tổ điều tra vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng ngoài khơi Vũng Tàu do Cục Hàng hải VN thành lập, đã lên tàu Sima Sapphire để triển khai công tác thực nghiệm và thẩm vấn thuyền viên trên tàu, truy xét nguyên nhân vụ tai nạn.
Cùng tham gia phối hợp với Tổ điều tra là đại diện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, lực lượng Cảnh sát điều tra Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tàu Sima Sapphire đang neo tại phao số 0 - biển Vũng Tàu |
Trước đó, tàu container Sima Sapphire - quốc tịch Singapore đã nhận được lệnh của Cục hàng hải Vũng Tàu rời hiện trường chạy về neo tại phao số 0, biển Vũng Tàu để phục vụ công tác điều tra vào lúc 22h00 ngày 17/9.
Theo nội dung làm việc, khi lên tàu Sima Sapphire, tổ điều tra và cơ quan điều tra Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiến hành khảo sát thực địa tàu Sima Sapphire, kiểm tra và thu giữ hộp đen, hải đồ, ghi hình hiện trạng vị trí va chạm, thẩm vấn thuyền trưởng và làm việc với thủy thủ đoàn, đánh giá tình trạng hoạt động của các phương tiện, thiết bị trên tàu…
Tuy nhiên, việc kiểm tra, ghi hình lại dấu vết điểm va chạm hiện đang gặp khó khăn do sóng và gió khá lớn. Theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, việc khám nghiệm trên tàu có thể phải kéo dài đến hết ngày hôm nay, để không bỏ sót chi tiết nào và đảm bảo sự chính xác nhất nhằm xác định nguyên nhân vụ tai nạn.
Ông Đỗ Đức Tiến - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, tổ trưởng Tổ điều tra cho biết, do đây là vụ tai nạn hàng hải có yếu tố nước ngoài nên công tác điều tra được tổ chức chặt chẽ, đúng quy định pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.
Các thuyền viên trên tàu Sima Sapphire |
“Chúng tôi sẽ thu giữ hồ sơ tàu, phỏng vấn thuyền trưởng, thuyền viên về thông tin liên quan đến công tác điều tra. Nếu cần giữ ai thì giữ hộ chiếu để phục vụ điều tra. Đối với con tàu, sau khi tiến hành các bước thủ tục và chủ tàu cam kết bồi thường thỏa đáng cho ngư dân gặp nạn thì sẽ trả tàu sớm theo thông lệ quốc tế, không giữ lâu vì phần lớn hàng hóa trên tàu là của Việt Nam.” – ông Tiến nói.
Được biết, quá trình truy xét, thu thập chứng cứ, tài liệu liên quan, nếu phát hiện có dấu hiệu phạm tội sẽ chuyển cơ chức năng khởi tố điều tra theo quy định của pháp luật.
Theo nguồn tin riêng của Giáo dục Việt Nam từ Tổ điều tra cho biết: bước đầu xác định tàu cá của Việt Nam đang đi đúng luồng tuyến. Tàu hàng của Singapore đã nhận lỗi vi phạm an toàn giao thông. “Tuy nhiên, cần làm rõ người lái tàu cá có ngủ hay bỏ lái hay không. Chất lượng và trang thiết bị tàu như thế nào” – nguồn tin nói.
Việc điều tra dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 2 tuần.
Phát hiện thêm thi thể một thuyền viên
Trong một diễn tiến khác, vào khoảng 11h30 hôm nay, ông Phạm Hiển - Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực 3 (Vungtau MRCC) cho biết, ngoài khơi lực lượng cứu hộ đã phát hiện được thêm một thi thể thuyền viên nữa trôi cách vị trí vụ va chạm khoảng 4 hải lý. Thi thể nạn nhân đã được đưa lên tàu SAR 272 bảo quản và sẽ sớm đưa vào đất liền cho người thân nhận dạng.
Thi thể thuyền viên Chung Đức Hùng được mang lên bờ bàn giao cho thân nhân |
Đây là thi thể thứ 2 có thể tìm thấy được sau hơn 2 ngày tung hết lực lượng cứu hộ cứu nạn trên biển đóng tại Vũng tàu vào hiện trường vụ tai nạn.
Vậy là còn 6 thuyền viên nữa đang bị mất tích trên biển 2 ngày sau vụ tai nạn thảm khốc do tàu Sima Sapphire gây ra.
Hiện Vungtau MRCC vẫn đang phối hợp với các tàu cá và tàu hàng khác mở rộng phạm vi tìm kiếm những nạn nhân mất tích còn lại. Theo thông tin từ những thợ lặn từng tiếp cận với tàu cá TG 92819 TS mô tả, xác tàu TG 92819 TS bị xé toạc ra làm nhiều mảnh.
Trước đó, vào khoảng 0 giờ30 phút ngày 18/9, tàu cứu nạn SAR 413 thuộc Vungtau MRCC, đã đưa 4 thuyền viên còn lại, trong số 8 thuyền viên được cứu sống an toàn về đến đất liền.
4 thuyền viên may mắn thoát hiểm trở về đất liền an toàn sau nỗ lực cuối cùng tìm kiếm đồng đội |
Danh sách các thuyền viên bao gồm: anh Huỳnh Văn Hải (Bến Tre), anh Võ Văn Tiền (tỉnh Tiền Giang), anh Đặng Thành Được, (Bạc Liêu) và anh Nguyễn Văn Chiến (Cà Mau).
Sau khi được tàu Sima Sapphire vớt lên kịp thời sau cú va chạm, do sức khỏe còn tốt, các thuyền viên này đã xung phong ở lại trên tàu trong 2 ngày qua để phối hợp tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân còn bị mất tích.
Tại thời điểm tiếp nhận các thuyền viên vào đất liền, mặc dù có thương tích nhẹ, nhưng các thuyền viên trong tình trạng tinh thần và sức khỏe tốt, sẵn sàng trở về gia đình.
Trong chuyến hải trình đưa các thuyền viên vào bờ lần này, còn có xác của nạn nhân Chung Đức Hùng, (sinh năm 1968, ở Mỹ Tho - Tiền Giang), là 1 trong số 8 thuyền viên bị mất tích trên tàu cá TG 92819TS. Khi tai nạn kinh hoàng xảy ra, anh Hùng bị vướng vào lưới và chìm xuống biển, đến 5 giờ sáng ngày 17/9/2013, lực lượng cứu nạn mới vớt được xác anh lên.
Nỗi đau tận cùng của chị Nguyễn Thị Bé khi thấy thi thể của chồng mình - thuyền viên tử nạn Chung Đức Hùng |
Cung cấp thêm thông tin cho cơ quan điều tra vụ tai nạn, các thuyền viên này tiếp tục khẳng định thêm một lần nữa nguyên nhân vụ tai nạn làm tàu cá TG 92819TS bị chìm rạng sáng 16/9, là do bị tàu Sima Sapphire đâm mạnh từ phía sau.
Ngay trong đêm, Vungtau MRCC đã làm thủ tục bàn giao các nạn nhân cho Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ đội biên phòng tỉnh Tiền Giang đã tiếp nhận các thuyền viên để đưa về địa phương sum họp cùng gia đình.
Theo thông tin từ Vungtau MRCC, mặc dù thời tiết tại vùng biển xảy ra tai nạn diễn biến rất phức tạp nhưng ngay sau khi tiếp nhiên liệu xong, tàu cứu nạn SAR 413 tiếp tục ra hiện trường vụ tai nạn để chỉ huy công tác tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích.