Thử nghiệm thành công động cơ D-27 cho An-70

04/12/2012 14:46
Theo báo Đất Việt
Doanh nghiệp nhà nước Ivchenko-Progress của Ukraina đã hoàn tất việc thử nghiệm trên giàn thử cấp nhà nước đối với động cơ D-27 giành cho máy bay vận tải quân sự Nga-Ukraina với kết quả mỹ mãn.

Igor Kravchenko, thiết kế trưởng của doanh nghiệp thông báo: “Trong đoàn thử nghiệm nhà nước có đại diện của đối tác Nga. Đến ngày 10/12, chúng tôi sẽ chuẩn bị tất cả những tài liệu và thông tin về những kết quả thử nghiệm D-27”.

Ông cũng lưu ý, văn bản chứng nhận về việc hoàn thành giai đoạn thử nghiệm trên giàn thử động cơ D-27 cấp nhà nước sẽ được ký vào cuối năm 2012 hoặc đầu năm 2013.

Kravchenko còn cho biết, động cơ D-27 được thiết kế từ đầu những năm 1980. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, đó là động cơ tiên tiến, nó kinh tế hơn 30% so với bất kỳ loại động tương tự hiện có. 

D-27 là động cơ kiểu propfan, có hệ thống điều khiển độc đáo với các cánh lá có thể thay đổi mặt cắt gió khi vận hành. An-27 có tất cả 4 động cơ, mỗi động cơ có một cặp cánh quay ngược chiều giúp đạt hiệu suất 90% ở tốc độ phản lực (theo công bố của nhà sản xuất).

Máy bay vận tải An-70
Máy bay vận tải An-70

“Sử dụng công nghệ mới nhất có khả năng nâng hiệu quả của động cơ thêm 3-5%”, nhà thiết kế trưởng cho biết. Cũng theo ông, trên nền tảng của D-27 có thể tạo ra động cơ trực thăng, động cơ công suất thấp và động cơ phản lực có lực kéo từ 10-11 tấn.

“Việc thử nghiệm D-27 cho thấy, động cơ có nhiều khả năng cạnh tranh trên thị trường hàng không quốc tế”, ông Igor Kravchenko nhận xét.

Chủ tịch hiệp hội Liên hiệp chế tạo động cơ hàng không Victor Chuiko trước đó cho biết: “Trong quý I năm 2013 sẽ hoàn thành bay thử nghiệm cấp nhà nước đối với An-70 cùng động cơ D-27 và đến nửa cuối cùng năm bắt đầu chuẩn bị cho việc sản xuất loạt”.

Động cơ dùng cho máy bay An-70 là dạng động cơ tua bin phản lực cánh quạt có sơ đồ ba trục với hai tầng cánh quạt đảo chiều. Cánh quạt đảo chiều đảm bảo hiệu suất cao ở chế độ hành trình (đến 90%), đặc tính cất cánh tuyệt với khả năng cất cánh và hạ cánh gắn. Giảm đáng kể tiếng ồn, điểm yếu đặc trưng của động cơ Liên Xô.

Ngoài ra, động cơ D-27 có công suất cất cánh 14.000 mã lực, lượng tiêu hao nhiên liệu 0,170 kg/ kg lực giờ.

Công suất ở chế độ hành trình lớn nhất 6.750 mã lực khi lượng tiêu hao nhiên liệu 0,130 kg/kg lực giờ. D-27 có trọng lượng 1.650 kg.

Theo báo Đất Việt