Trung-Nga khôi phục đàm phán xuất khẩu máy bay vận tải IL-476

03/08/2013 16:28
Đông Bình
(GDVN) - Trung Quốc thực sự có nhu cầu sở hữu máy bay vận tải IL-476, máy bay tiếp dầu IL-78, nhưng Nga sẽ không vội vàng ký kết hợp đồng IL-476...
Máy bay vận tải hạng nặng tầm xa IL-476 lắp hệ thống điều khiển bay số hóa hoàn toàn, buồng lái kính, trang bị 4 động cơ phản lực PS-90A76, hệ thống điện tử hàng không Leninets Kupol-76M, tốc độ tuần tra lên tới 825 km/giờ, trọng lượng cất cánh tối đa đạt 210 tấn, tải trọng 60 tấn.
Máy bay vận tải hạng nặng tầm xa IL-476 lắp hệ thống điều khiển bay số hóa hoàn toàn, buồng lái kính, trang bị 4 động cơ phản lực PS-90A76, hệ thống điện tử hàng không Leninets Kupol-76M, tốc độ tuần tra lên tới 825 km/giờ, trọng lượng cất cánh tối đa đạt 210 tấn, tải trọng 60 tấn.

Tờ nguyệt san "Kanwa Defense Review" Canada tháng 8 có bài viết dẫn lời quan chức có uy tín của công nghiệp hàng không Nga cho biết: Trung-Nga đã khôi phục đàm phán vấn đề cung cấp máy bay vận tải IL-476, máy bay tiếp dầu trên không IL-78 cho Trung Quốc.

Theo Kanwa, hai bên Trung-Nga cũng đã tiến hành trao đổi chặt chẽ về vấn đề này. Nguồn tin từ giới công nghiệp hàng không Trung Quốc cho biết, họ thực sự muốn sở hữu máy bay IL-476, nhưng lần này còn phải đợi nghiên cứu, thị sát xong nhà xưởng mới của Nga thì mới đưa ra quyết định.

Quan chức cấp cao trên của Nga cho biết: "Chúng tôi hiện nay hoàn toàn không cấp bách ký kết thỏa thuận chính thức, bởi vì máy bay vận tải IL-476 hiện đang được bay nghiệm thu quốc gia, trước năm 2015, nhà máy này còn phải đáp ứng đơn đặt hàng IL-476 của Quân đội Nga, còn giấy phép xuất khẩu máy bay IL-476 sớm nhất cũng phải đến năm 2015 mới có thể được cấp, nếu vội vàng ký kết hợp đồng với Trung Quốc thì có thể xuất hiện tranh cãi về vấn đề giá cả. Bởi vì, từ ký kết hợp đồng đến thực hiện còn phải có thời gian nhất định, phải cân nhắc tới nhân tố lạm phát".

Máy bay vận tải hạng nặng tầm xa IL-476 do Nga chế tạo.
Máy bay vận tải hạng nặng tầm xa IL-476 do Nga chế tạo.

Bài viết cho rằng, Trung Quốc chắc chắn muốn sở hữu IL-476, mặc dù máy bay vận tải Y-20 vừa bay thử, nhưng để trang bị thực sự cho quân đội thì còn cần phải mất rất nhiều thời gian.

Thứ hai, động cơ của máy bay vận tải Y-20 là động cơ kiểu cũ D30-Kp-2, loại động cơ này hoàn toàn không phải được nghiên cứu chế tạo cho máy bay vận tải thế hệ tiếp theo.

Loại động cơ này được sử dụng cho Y-20, thậm chí máy bay ném bom chiến lược H-6K, cũng giống như trước đây động cơ AL-31 được xuất khẩu với danh nghĩa chuyển nhượng công nghệ sản xuất Su-27SK, được sử dụng cho J-15 và J-16. Trung Quốc thậm chí sử dụng động cơ PS-90, nghiên cứu chế tạo ra máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới của họ.

Máy bay tiếp dầu IL-78 do Nga chế tạo.
Máy bay tiếp dầu IL-78 do Nga chế tạo.
Đông Bình