UAV trực thăng SVU-2000 của Trung Quốc cất cánh

02/10/2012 14:18
Theo Đất Việt
Mẫu trực thăng không người lái SVU-2000 của Trung Quốc, được cho là sao chép từ MQ-8 của Mỹ, đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.
Trong chuyến bay thử nghiệm kéo dài 20 phút, -2000 đã thực hiện nhiều động tác như: cất cánh, tiến tới, đi ngang, dừng lại ở trạng thái lơ lửng, hạ cánh...

Trực thăng được trang bị động cơ công suất 58kW, độ bền 2,6 giờ, tốc độ tối đa 177km/h, nó có khả năng mang tải trọng 200kg.

Sau khi kết thúc chuyến bay thử nghiệm, ông Thanh Hoa, Chủ tịch Sunward Tech phát biểu: “Chuyến bay thử nghiệm thành công tốt đẹp” SVU-2000 được cho là sao chép từ trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout của Mỹ".

SVU-2000 do Tập đoàn Sunward Tech của Trung Quốc chế tạo.
SVU-2000 do Tập đoàn Sunward Tech của Trung Quốc chế tạo.

Quá trình phát triển của SVU-2000 sẽ diễn ra theo từng biến thể như sự phát triển của MQ-8. Hiện tại SVU-2000 chỉ mới hoàn thành giai đoạn phát triển khí động học, động cơ.

Các biến thể về sau sẽ được trang bị cảm biến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu quang - hồng ngoại. Cuối cùng nó sẽ được vũ trang bằng 18 rocket không điều khiển hoặc 8 tên lửa có điều khiển.

Sau khi đoạn video thử nghiệm trực thăng không người lái SVU-2000 được công bố, có nhiều ý kiến đánh giá được đưa ra.

Các ý kiến từ Trung Quốc hết lời ca ngợi sự phát triển thành công của loại trực thăng này, đưa ra viễn cảnh trực thăng tấn công không người lái của Trung Quốc sẽ cạnh tranh và làm lu mờ các trực thăng không người lái của Mỹ.

Các nhà phân tích phương Tây nhận định, cánh quạt chính và rotor đuôi của SVU-2000 chạy không mượt như MQ-8
Các nhà phân tích phương Tây nhận định, cánh quạt chính và rotor đuôi của SVU-2000 chạy không mượt như MQ-8

rong khi đó các ý kiến bên ngoài Trung Quốc cho rằng, SVU-2000 còn quá nhiều việc phải làm để có thể đạt được hiệu suất cần thiết.

Một số nhà phân tích phương Tây nhận định, SVU-2000 hơi mất ổn định khi lên độ cao lớn và bị chòng chành nhiều khi chuẩn bị hạ cánh.

Điều này có thể là do thao tác của người điều khiển nhưng cũng không loại trừ vấn đề ổn định khí động học của trực thăng.

Ngoài ra, khi gắn thêm tải trọng 125kg, xuất hiện nhiều vần đề về lực nâng của động cơ. Động cơ của SVU-2000 chỉ có công suất 78 mã lực, trong khi đó động cơ của MQ-8 có công suất tới 420 mã lực.

Thử nghiệm bay của SVU-2000 chỉ mới diễn ra ở độ cao thấp, khi hoạt động ở độ cao lớn hơn mọi chuyện có thể diễn biến theo chiều hướng khác.

Cất cánh khỏi mặt đất mới chỉ giải quyết được 1 trong rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết trước khi trực thăng có thể hoạt động một cách đầy đủ nhất.

Theo Đất Việt