Việt Nam sẽ mua Sukhoi Superjet 100, MS-21, Mi-17 và Tu-204 của Nga?

26/03/2012 12:08
Bá Quang (Theo vpk.name)
(GDVN) - Các nhà sản xuất máy bay Nga đang đàm phán với các hãng hàng không Việt Nam về việc cung cấp máy bay Sukhoi Superjet 100 và các loại máy bay khác.

Máy bay Sukhoi Superjet 100 (xem chi tiết), đã không giành được nhiều sự quan tâm của thị trường trong nướchiện đang tìm kiếm vị trí của mình tại “miền đất hứa” Đông Nam Á. Năm nay, sáu chiếc Sukhoi Superjet 100 sẽ được tiếp nhận tại Lào và Indonesia.

Và hiện tại Nga đang nỗ lực để đưa họ máy bay liên vùng có hệ thống kiểm soát bay loại 75-95 chỗ này vào vào thị trường Việt Nam và trong tương lai là thị trường Trung Quốc.

Theo VKP, Tổng công ty chế tạo máy bay Nga đang đàm phán về việc cung cấp Superjet cho hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, cũng như hai hãng khác là VietJetAir và Jetstar Pacific, chuyên bay các tuyến nội địa.

Sukhoi Superjet 100
Sukhoi Superjet 100

Việc cung cấp các sản phẩm hàng không dân dụng cho Việt Nam là một ưu tiên trong hợp tác chiến lược giữa hai nước trong năm 2012, Hãng tin Izvestia dẫn  một nguồn tin trong các cơ quan chuyên môn cho hay.

“Các cuộc đàm phán sẽ diễn ra. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để thúc đẩy Superjet tại Việt Nam. Tuy nhiên, tại thời điểm này chúng tôi chưa thể đưa ra bất cứ thông tin nào cụ thể hơn.” – đại diện Bộ Công Thương Nga cho hay.

Hai bên có thể thảo luận về khả năng và điều kiện cung cấp hàng chục máy bay. Các chuyên gia Nga, những người đã rất quen thuộc với thị trường Việt Nam cho biết rằng, sự phát triển nhanh chóng và ổn định của Việt Nam Airlines như ngày hôm này chủ yếu là thực hiện các chuyến bay quốc tế, và theo nhiều ý kiến, có thể Việt nam sẽ cần thêm 15 đến 20 máy bay SSJ-100.

Theo một nguồn tin trong ngành công nghiệp hàng không Nga, thành công trong cuộc đàm phán với Việt Nam sẽ phụ thuộc phần lớn vào sự sẵn sàng của các tổ chức tài chính Nga để cung cấp tài chính cho giao dịch xuất khẩu cạnh tranh bởi việc mua bán trực tiếp các máy bay trên thực tế chưa từng xảy ra.

Sukhoi Superjet 100 do bộ phận chế tạo máy bay dân sự của Sukhoi cộng tác với một số hãng hàng không phương Tây phát triển. Sukhoi Superjet 100 cất cánh lần đầu vào ngày 19 tháng 5 năm 2008, được Ủy ban Hàng không Liên Quốc gia cấp chứng nhận vào tháng 1 năm 2011, có chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 21 tháng 4 năm 2011 Yerevan tới Sankt-Peterburg.

Việc sản xuất được thực hiện ở Komsomolsk sông Amur, Nga. Superjet 100 có 2 loại là Superjet 100-75 (SSJ 100-75) và SSJ 100-95.

Hãng hàng không Nga Aeroflot đã đặt hàng 30 chiếc Superjet và hiện tại đang có 6 chiếc trong dịch vụ. Những máy bay này thường xuyên thực hiện các chuyến bay giữa Moscow và 13 thành phố khác của Nga, cũng như ở Minsk, Budapest, Oslo và Stockholm.

Trong năm 2011, hãng hàng không Armavia cũng đã nhận được 2 máy bay SSJ 100-95.

Trực thăng Mi-17
Trực thăng Mi-17

Các chuyên gia Nga đã đánh giá cao tầm quan trong của thị trường Việt Nam và xem Việt Nam như là một đối tác chiến lược trong lĩnh vực hàng không dân dụng cũng như trong các lĩnh vực khác.

“Thị trường Việt Nam đang phát triển nóng,” - Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và công nghệ Ruslan Pukhov cho biết – “Một số lượng lớn các đơn đặt hàng tại đây sẽ cho phép chúng tôi để bù đắp những thất thu trên các thị trường khác như Libya.”

Ngoài Việt Nam, thị trường Trung Quốc cũng đang là mối quan tâm lớn đối với ngành công nghiệp máy bay Nga.

Tuy nhiên, hiện tại Nga vẫn chưa thể tiến sâu hơn vào thị trường này. Lý do được đưa ra là Trung Quốc đang phát triển hai dự án máy bay chở khách của riêng họ.

ARJ-21 của Trung Quốc
ARJ-21 của Trung Quốc

Máy bay vận tải tầm khu vực ARJ-21 do chính Trung Quốc chế tạo là một đối thủ đáng gờm của Superjet. Lào là khách hàng đầu tiên của ARJ-21, tuy nhiên, vì một số lý do kỹ thuật, nước này đã quyết định không mua ARJ-21 của trung Quốc mà lựa chọn SSJ-100 của Nga.

Dự án thứ hai của hàng không Trung Quốc là máy bay C119 – một phân khúc của máy bay tầm trung MS-21, Nga. Trung Quốc đang có kế hoạch đưa máy bay này vào phục vụ trong năm 2014.

Theo nguồn tin của Izvestia, phía Nga có ý định thúc đẩy bán cho Việt Nam máy bay tầm trung MC-21, song sản xuất hàng loạt loại máy bay này được lên kế hoạch sau năm 2020.

MS-21
MS-21

Các nhà sản xuất máy bay trực thăng Nga cũng có kế hoạch lớn cho thị trường Việt Nam. Cuối năm ngoái tập đoàn Máy bay trực thăng Nga đã khai trương văn phòng đại diện tại Hà Nội để quảng bá sản phẩm của mình.

Các chuyên gia Nga tin rằng Việt Nam là thị trường máy bay trực thăng đầy hứa hẹn. Ở đây, những trang thiết bị kỹ thuật của Nga có thể thích nghi được với tất cả các điều kiện hoạt động bao gồm cả tìm kiếm, cứu nạn, vận chuyển và hoạt động trên biển. Việt nam có thể lựa chọn Mi-17 và Ka-32 hoặc các trực thăng hạng nhẹ hơn.

Phía Nga cũng hy vọng sẽ thành công trong việc thúc đẩy thị trường Việt Nam thông qua việc cho thuê hoặc xuất khẩu các máy bay IL-96, Tu-204 và AN-148-100, cũng như thủy phi cơ Be-200ES.

Tu-204
Tu-204

Ngoài ra, Hiệp hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam (VASA) cũng đang muốn hợp tác với một công ty của Nga trong việc chế tạo máy bay không người lái phục vụ mục đích dân sự.

Theo giáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Đức Cương, Chủ tịch Hiệp hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam, VASA đang hợp tác với nhiều đối tác trong việc chế tạo máy bay không người lái (UAV), và một trong số này là công ty Irkut Engineering của Nga.

Bá Quang (Theo vpk.name)