Bất đẳng thức giáo dục: 2 nhỏ hơn 1

(GDVN) - Có lẽ mong muốn của hai vị nguyên Bộ trưởng sẽ khó mà làm thay đổi được phương án dự kiến của đương kim Bộ trưởng, nếu như thế theo cách biểu diễn toán học, xã hội sẽ nhận được một bất đẳng thức 2<1 (2 nhỏ hơn 1).

Từ vụ "ăn bớt" của trẻ khuyết tật: Nể nang, vuốt ve và … xử lý nội bộ

(GDVN) - Hãy lên Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh Hà Giang để xem người ta đang làm gì với những “lá rách nhiều” tội nghiệp ấy? Tiền cứu trợ cho trẻ em tàn tật bị mấy vị chức sắc của trung tâm ăn bớt tới gần hai trăm triệu, nghĩa là trẻ em tàn tật đang phải dùng sự tàn tật của mình để cưu mang cho những lãnh đạo, kế toán, thủ quỹ trung tâm. Những người này cơ thể vẫn còn lành lặn nhưng chắc chắn phẩm giá của họ thì dưới mức tàn tật nên các cháu “tàn tật ít” mới phải bớt phần ăn để đùm bọc những kẻ “tàn tật nhiều” này!

Hôi của, tranh ăn – thói xấu bắt nguồn từ đâu?

(GDVN) - Dạo này nhân có nghị quyết về đổi mới toàn diện nền giáo dục, nhiều ý kiến nói về dạy chữ, dạy người, dạy kỹ năng sống,.. tóm lại là từ nay phải dạy rất nhiều thứ cho người Việt trẻ. Chỉ có điều chưa có nghiên cứu nào chỉ đích danh cái xấu của người Việt bắt nguồn từ đâu và vì sao lại như vậy?

Ngày nhà giáo nghĩ về “Ông Đồ” xưa và nay

(GDVN) - Truyền thống tôn sư trọng đạo là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên nhân cách người thầy, nó vừa như sợi dây níu kéo để thầy không bị sa ngã, cũng đồng thời là cái khiên bảo vệ thầy cô trước những cám dỗ đời thường. Truyền thống ấy ngày nay dẫu chưa mất hẳn cũng đã mai một quá nhiều.

Dự báo thời tiết khu vực “đổi mới giáo dục”

(GDVN) - Kẻ địch của “trận đánh” này là ai, là gì? Đây là một khái niệm mơ hồ, đánh vào con người yếu kém kiểu cũ, đánh vào tư duy cổ hủ, lỗi thời kìm hãm giáo dục hay đánh vào thành trì bảo thủ mà giáo dục đang cố thủ?

Quy định 'trên mây' trong GD: Vật đen tuyệt đối và Học thuyết củ cải

(GDVN) - Trong đề án đổi mới toàn diện giáo dục vừa được Trung ương thông qua có vấn đề bồi dưỡng kiến thức quản lý và pháp luật cho đội ngũ công chức, viên chức lãnh đạo. Như nhận định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, sau vài niên học là sẽ thấy chuyển biến, còn hiện nay nghị quyết vừa mới thông qua nên chưa kịp triển khai, những bất cập nên được xem là chuyện của ngày xưa. Có lẽ chúng ta cũng nên thông cảm, cần hướng tới tương lai, vì vậy hãy ráng chờ thêm vài niên học nữa.

Sách giáo khoa "bỏ quên" Đại tướng: Vĩ nhân – Danh và Vọng

(GDVN) - Sự thiếu vắng tư liệu về Đại tướng trong sách giáo khoa lịch sử không hề làm cho thế hệ trẻ không biết về Đại tướng như một số người lầm tưởng. Trong dòng người mang hoa đến 30 Hoàng Diệu có rất nhiều học sinh, sinh viên, thanh niên tình nguyện, có tốp học sinh dân tộc đi hơn 300 km về xếp hàng nhưng không kịp viếng vì hết giờ. Có ai bắt họ làm như vậy nếu không phải là lòng thành kính từ trong tâm của thế hệ trẻ?

Đổi mới toàn diện Giáo dục: Tiếng chuông hay tiếng sấm?

(GDVN) - Chiều 19/9/2013 Bộ GD&ĐT đã công bố bản dự thảo đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đề án sẽ được trình Trung ương trong tháng 10/2013.

"Lương khủng, nhân bản xét nghiệm" và giải mã bản chất của “cái bóng”

(GDVN) - "Vụ việc sếp lĩnh lương "khủng" đã rõ như ban ngày, đã phơi giữa “thanh thiên bạch nhật” rồi còn gì. Cũng vì thế nghe nói trong số 8 vị bị nêu tên, (và chắc còn nhiều vị chưa bị nêu tên) chỉ có một vài vị lên tiếng xin lỗi và hứa nộp lại tiền, còn lại chẳng thấy “bóng” vị nào xuất hiện trên tivi, báo chí để nói lời xin lỗi. Tất cả đều im thin thít, đều đang nín thở chờ đợi, mặc cho dư luận muốn làm gì thì làm". TS Dương Xuân Thành nhấn mạnh.

Học để làm việc hay để làm … quan?

(GDVN) - "Trong khi trên thế giới rất chú trọng đào tạo kỹ sư thực hành (kỹ sư nghề) thì với quyết định 37 đào tạo nghề nước ta chỉ dừng ở mức cao đẳng. Phải chăng trường nghề teo tóp vì học nghề ra trường chỉ có làm công nhân, con đường tiến thân của những “cử nhân nghề” cũng chỉ quanh quẩn trong nhà máy, xí nghiệp, mấy người trong số đó bước chân được vào các “phòng lạnh” để mà hoạch định phương hướng, chính sách...". TS Dương Xuân Thành đánh giá.
Đang tải tin...