Cục Điện ảnh: 'Johny Trí Nguyễn trả lời phỏng vấn phiến diện'

Chiều 11-4, tại Hà Nội, Cục Điện ảnh đã có cuộc gặp gỡ báo giới để thông báo chính thức về một số vi phạm trong quy trình sản xuất, quảng bá của nhà sản xuất đối với bộ phim truyện “Bụi đời Chợ Lớn” khi chưa được cấp phép phổ biến.

Mạnh tay với sai phạm trong liên kết đào tạo

Thời gian qua, cùng với Thanh tra Chính phủ (TTCP), bản thân thanh tra Bộ GD-ĐT cũng đã vào cuộc để chấn chỉnh những sai phạm trong liên kết đào tạo, đặc biệt là đào tạo đại học (ĐH), sau ĐH kể cả ở trong nước và với đối tác với nước ngoài. Bộ GD-ĐT cũng đã có những động thái mạnh mẽ để chấn chỉnh tình trạng này. Tuy nhiên, nếu không tiếp tục làm mạnh thì lĩnh vực này vẫn sẽ tiếp tục rối loạn, nhiều sai phạm, người học, xã hội mất tiền oan mà chất lượng giáo dục cao thì không thấy đâu.

Nguyên PCT nước Nguyễn Thị Bình: Ngành giáo dục chưa biết lắng nghe

Đề án Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã được Hội nghị lần thứ 6 của BCH TƯ Đảng khóa XI thảo luận, cho ý kiến. BCH TƯ cho rằng đây là vấn đề lớn, hệ trọng và phức tạp, còn nhiều ý kiến khác nhau, do đó cần tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, bàn bạc một cách thấu đáo, cẩn trọng, tạo sự thống nhất cao để ban hành nghị quyết vào thời điểm thích hợp.

Dạy môn Ngữ văn phổ thông - Ngổn ngang những bất cập

Ngày 5-1, hội thảo khoa học quốc gia về dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông Việt Nam do Bộ GD-ĐT tổ chức diễn ra tại TP Huế. Hàng trăm nhà khoa học, giáo viên, nghiên cứu về Ngữ văn tập trung mổ xẻ ưu nhược điểm chương trình sách giáo khoa (SGK) hiện hành - xem xét phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh… Qua đó, góp ý kiến cho việc điều chỉnh, xây dựng chương trình SGK Ngữ văn giai đoạn sau năm 2015.

9X chia sẻ bí quyết thủ khoa

Bước chân vào giảng đường đại học (ĐH) là mong ước của hầu hết các các bạn trẻ. Tuy nhiên, việc làm quen với một môi trường mới, chủ động trong việc học không hề đơn giản với nhiều sinh viên hiện nay vốn vẫn quen thuộc với cách học thụ động. Nhiều giải pháp, bí quyết học hiệu quả được các sinh viên giỏi, thủ khoa “bật mí” qua Liên hoan “Thanh niên thi đua dạy tốt, học tốt” lần đầu tiên do Thành đoàn TPHCM vừa tổ chức.

Giáo dục đại học - Uy tín quyết định số phận

Luật Giáo dục Đại học có hiệu lực thi hành từ 1-1-2013. Luật này được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến đối với giáo dục đại học Việt Nam, tuy nhiên để luật đi vào cuộc sống, các chuyên gia cho rằng vẫn còn quá nhiều việc phải làm. Ông Lê Văn Học, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nói: "Tuyển sinh riêng sẽ gắn với uy tín riêng của từng trường".

Học cách chiêu hiền đãi sĩ

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách đầu tư, đãi ngộ dành cho các nhà khoa học, người Việt Nam (VN) ở nước ngoài về công tác tại VN. Theo đó, các chuyên gia, nhà khoa học là người nước ngoài hoặc Việt kiều tham gia các hoạt động tài trợ, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ tại VN sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về chỗ ở, chỗ làm việc, phương tiện đi lại, miễn thuế thu nhập cá nhân, cấp thị thực xuất nhập cảnh (kể cả thành viên gia đình)…

Đại học Việt Nam hội nhập quốc tế: Hợp chuẩn và... lệch chuẩn

Theo một cuộc khảo sát bỏ túi mới đây của SV khoa Quan hệ quốc tế, ĐH KHXH&NV TPHCM, có đến 60% người học đến từ các nước trên thế giới băn khoăn khi chọn trường ĐH tại Việt Nam. Đối với SV trong nước, được hỏi ĐH nào nổi tiếng nhất Việt Nam, các phiếu khảo sát cho rất nhiều câu trả lời khác nhau nhưng có đến 52,8% số phiếu không chắc về đáp án mình đưa ra. Vậy, ĐH Việt Nam đang đứng ở đâu trên bảng xếp hạng thế giới?

2 nhà khoa học được đặc cách giáo sư, phó giáo sư

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đồng ý với Hội đồng chức danh Giáo sư (GS) nhà nước về 2 trường hợp được đề nghị đặc cách đạt tiêu chuẩn chức danh GS và PGS. Cụ thể, công nhận chức danh GS đối với PGS, tiến sĩ khoa học Phùng Hồ Hải, Viện Toán học thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam; công nhận chức danh PGS đối với tiến sĩ Phạm Hữu Anh Ngọc, giảng viên Trường Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia TPHCM.

Đào tạo đại học theo hình thức tín chỉ - Cần cải cách toàn diện

Quy định của Bộ GD-ĐT, từ năm 2013 các trường ĐH, CĐ trên cả nước đào tạo theo hình thức tín chỉ. Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ của Viện Nghiên cứu giáo dục, ĐH Sư phạm TPHCM, hiện chỉ có 60% trường ĐH và 30% CĐ trên cả nước thực hiện đào tạo theo hình thức này. Thời gian quy định đã cận kề nhưng xem ra các trường còn rất nhiều lúng túng trong công tác triển khai cũng như kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện.

Đề xuất trợ cấp xã hội cho học sinh, sinh viên khó khăn

Trợ cấp xã hội cho học sinh, sinh viên với mức bằng 50% mức lương tối thiểu hiện hành và cấp đủ 12 tháng trong năm – đó là đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về trợ cấp xã hội đối với học sinh, sinh viên học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Đại học vẫn chưa dám tự chủ tuyển sinh

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2012 - 2013 mà Bộ GD-ĐT ban hành hồi cuối tháng 5 vừa rồi, năm 2013 vẫn tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ thành 3 đợt: đợt 1 vào các ngày 3, 4, 5-7-2013; đợt 2 vào các ngày 8, 9, 10-7-2013; đợt 3 vào các ngày 14, 15, 16-7-2013.

Trường nghề đang 'ế ẩm'

Chưa có năm nào các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề lại rơi vào cảnh điêu đứng như mùa tuyển sinh năm 2012. Nhiều trường thật sự lao đao vì tuyển sinh không được, đứng trước nguy cơ lâm nợ và phải tính đến phương án sang nhượng trường.

Dạy trẻ nói dối để... né dạy thêm

“Mình dư sức dạy con mình làm toán, viết chính tả. Nhưng không cho con đi học thêm thì con bé ngày nào đi học về cũng mếu máo vì bị cô chê viết chữ xấu, văn lủng củng, toán sai sót nhiều… Sợ con bị tổn thương và chán học nên phải cho nó đi học thêm”.

Tiếng Anh chất lượng cao: Học sinh nghèo liệu có với tới?

Nhằm tạo bước đột phá trong dạy và học tiếng Anh, UBND TPHCM đã phê duyệt đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp giai đoạn 2011-2020 với tổng kinh phí khoảng 2.500 tỷ đồng. Thế nhưng, dự án mới khởi động đã gặp không ít khó khăn vì ngân sách chưa kham nổi…

Nghịch lý đào tạo: Vì sao trường tốt vẫn không có sinh viên?

Ngày 30-11 là thời điểm kết thúc tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012 theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT. Tại thời điểm này, hầu hết các trường ĐH tốp trên, tốp giữa đã ổn định việc học hành của năm học mới, nhưng không ít trường, ngành đào tạo mới bắt đầu đi vào năm học mới do phải kéo dài thời gian xét tuyển.

Quà nào cho ngày Nhà giáo?

Giáo dục Việt Nam đang “ngồi ghế nóng” trên các phương tiện truyền thông, trong nghị trường Quốc hội, thậm chí trong các bữa cơm gia đình.

Những điểm bất hợp lý trong giáo dục đại học Việt Nam

GS-TS Martin Hayden đưa ra giải pháp “9 điểm” và thẳng thắn kiến nghị: “Việt Nam cần phải áp dụng rộng rãi hơn hệ thống “người sử dụng trả tiền” (nghĩa là học phí phải tăng) nếu các trường ĐH công muốn duy trì được tài chính để đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, vì lý do công bằng, nhà nước phải đưa ra nhiều loại học bổng và các khoản tín dụng để hỗ trợ những sinh viên có năng lực nhưng cần giúp đỡ về tài chính để có thể theo học, đồng thời xây dựng lộ trình hoàn vốn sau khi người học ra trường”.

Lớp học cho trẻ em nghèo

Cứ mỗi buổi tối từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, căn nhà số 1B đường Liên khu 5-11-12, khu phố 5, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TPHCM lại náo động hẳn lên bởi một lớp học tình thương với gần 60 em.

Chuyện gieo chữ ở Trường Sơn Đông

Đã thành thông lệ, cứ 5 giờ sáng từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, các cô giáo Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Măng Bút (xã Măng Bút, huyện Kon Plông, Kon Tum) lại cùng nhau thức dậy người nhóm lửa, người nhặt rau, người vo gạo nấu cơm cho học sinh của mình.

Học sinh "bơi" qua sông Ba đến trường

Ngoài việc đường sá lầy lội vì mưa bão, người dân các xã vùng sâu của huyện Kbang và huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) gặp rất nhiều khó khăn trong đi lại vì nước sông Ba dâng cao, vô cùng nguy hiểm đối với các em học sinh phải vượt sông đến trường.

Lối ra nào cho giáo dục đại học ngoài công lập?

Gần cuối tháng 10 nhưng vẫn còn nhiều trường ĐH-CĐ ngoài công lập (NCL) chật vật tuyển sinh. Nhiều trường tận dụng mốc thời gian cuối cùng của Bộ GD-ĐT cho phép, kéo dài thời gian xét tuyển đến hết tháng 11. Câu chuyện làm sao có đủ thí sinh để không phải “đóng cửa” ngành của các trường NCL xem ra vẫn còn nhiều nan giải...

GS Nguyễn Lân Dũng: Kiểu dạy “cơm chấm cơm” đang phổ biến

Trong những năm qua, tình trạng “bùng nổ” trường đại học, tăng chỉ tiêu, đua nhau mở ngành đào tạo... đã được công luận, các chuyên gia nhiều lần lên tiếng cảnh báo. Quốc hội cũng đã vào cuộc giám sát tình trạng này. Tuy nhiên, đến nay hệ lụy của vấn đề này dường như vẫn đang tiếp diễn, thể hiện qua mùa tuyển sinh ĐH-CĐ 2012 tiếp tục có nhiều biến động, khi hàng loạt trường ĐH địa phương, ĐH ngoài công lập “đói” thí sinh. Thay đổi tình trạng này bằng cách nào? PV ghi nhận ý kiến các chuyên gia.

Đổi mới thi cử - hướng nào?

Trong số các vấn đề liên quan đến đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục mà các chuyên gia giáo dục đặt ra gần đây, đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH-CĐ là một nội dung được cho là cấp bách mà nhiều chuyên gia kiến nghị đối với Hội nghị TƯ Đảng lần thứ 6.

Chế độ phụ cấp nhà giáo - Nhiều bất cập, thiếu công bằng

Trong bối cảnh Ban Chấp hành Trung ương Đảng đang họp bàn về việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục, không chỉ ngành giáo dục mà cả xã hội đều mong có sự thay đổi, đột phá trong việc nâng cao vị thế xã hội, đời sống của giáo viên. Khi người thầy phải dạy học trong tâm trạng lo miếng cơm tấm áo thì chất lượng giáo dục không thể khởi sắc. Tuy vậy, ngay trong thời điểm này, việc thực thi chính sách đối với các nhà giáo vẫn thể hiện sự thiếu công bằng, gây bức xúc trong xã hội.

Bức xúc nhà giáo nghỉ hưu

Những ngày qua, hàng chục ngàn giáo viên nghỉ hưu râm ran, luận bàn về khoản tiền trợ cấp sẽ được nhận khoảng 2 - 3,5 triệu đồng/người, chỉ có thể mua được khoảng 100 - 200kg gạo ngon theo thời giá hiện nay.

TS Lê Trường Tùng: Cần thay đổi quan điểm đầu tư vào giáo dục

"Trong đề án đổi mới giáo dục lần này, chúng ta cần đặt mục tiêu phổ cập giáo dục phổ thông bắt buộc và phải là giáo dục phổ thông có chất lượng (hệ 9 năm - cùng các năm nhà trẻ mẫu giáo), học sinh đi học không phải đóng bất cứ khoản phí nào. Đây cũng là ưu việt XHCN cần hướng tới và thực hiện sớm".
Đang tải tin...