Những điểm nóng trong trận cầu Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha

27/06/2012 12:40
Trần Long
(GDVN) - Có thể nói rằng nếu không có Cristiano Ronaldo, BĐN đã không đi tới được bán kết để đối đầu với một đội bóng có dàn cầu thủ toàn sao ở mọi vị trí.
Cristiano Ronaldo đã tỏa sáng tại EURO, ít nhất là cho tới lúc này, khi mà phần còn lại của đội bóng dựa vào khả năng săn bàn của anh. Trong khi đó, Tây Ban Nha đi tới bán kết mà không tỏ ra xuất sắc một cách thường xuyên, điều mà chúng ta đã trông đợi. Trước khi trận đấu bắt đầu, chúng ta hãy có một cái nhìn sâu hơn về những con số thể hiện lối chơi của cả hai đội từ đầu giải.
 Bồ Đào Nha
 Thông số tại EURO 2012
 Tây Ban Nha
 45,5%  Kiểm soát bóng
 67,5%
 78,5%  Tỷ lệ chuyền chính xác
 89,6%
 17,8  Dứt điểm/trận
 18,3
 14,8  Truy cản thành công/trận
 19,3
 9,3  Bị dứt điểm/trận
 7
Phong cách chuyền bóng Tây Ban Nha đã chơi áp đảo trước mọi đối thủ, điều không có gì ngạc nhiên, mà mới đây là tỷ lệ kiểm soát bóng 59% trước Pháp. Trung bình trong 4 trận họ khống chế bóng 67,5% - con số cao nhất trong các đội tuyển. Bên cạnh đó, họ đã thực hiện chính xác 89,6% số đường chuyền. Tuy nhiên, Bồ Đào Nha gây nhiều bất ngờ hơn cả. Cộng hòa Czech, Croatia, Hy Lạp và Ireland là có tỷ lệ chuyền bóng chính xác thấp hơn Bồ Đào Nha (78,5%), và có 5 đội có tỷ lệ cầm bóng thấp hơn họ (45,5%). Thế nhưng Paulo Bento đã đưa BĐN sang lối đá phản công sắc bén, trong đó trung bình họ có 6 tình huống dứt điểm từ các đợt phản công mỗi trận, nhiều hơn Nga 2 lần và ít nhất nhiều hơn 4 so với tất cả các đội còn lại.
Nani và Ronaldo là 2 nhân vật châm ngòi cho các pha phản công của Bồ Đào Nha
Nani và Ronaldo là 2 nhân vật châm ngòi cho các pha phản công của Bồ Đào Nha
Khi lên bóng, BĐN tấn công chủ yếu ở biên với số quả tạt nhiều nhất giải, 107 lần, đứng trên Italia với 84 lần. Tuy tỷ lệ chính xác chỉ là 19%, nhưng BĐN đã tận dụng thành công 3 lần để ghi bàn. Tây Ban Nha chủ yếu sử dụng các đường chọc khe, với 66 đường (nhiều gần gấp 3 so với đội đứng thứ 2, Nga với 23 đường). 20 lần chọc khe trúng đích thì TBN chuyển hóa thành công 3 lần. Phong cách chuyền bóng sẽ tiếp tục được hai đội thể hiện trong trận bán kết đêm nay, với TBN chiếm giữ thế trận và luôn tìm những khe hở của 2 trung vệ BĐN để lót vào trong những người dứt điểm cuối cùng. BĐN sẵn sàng chấp nhận bị ép sân để chờ thời cơ, với Ronaldo là chủ công. Tuy nhiên, số cơ hội của hai bên có lẽ sẽ không nhiều nếu cả hai đều nhập cuộc một cách thận trọng. Từ đầu giải, trung bình TBN chỉ để đối phương sút 7 lần/trận, trong khi BĐN là 9,3 lần/trận. Đây cũng là 2 đội tốt nhất về con số này ở EURO 2012.Ronaldo vs Arbeloa Trọng tâm trong phòng ngự của TBN sẽ chủ yếu dồn vào Ronaldo, người chính thức xuất phát ở cánh trái nhưng sẽ luôn luôn di chuyển để tìm khoảng trống phù hợp. Mặc dù vậy, vị trí được cho là yếu nhất trong đội hình Tây Ban Nha là Alvaro Arbeloa bên cánh phải, do vậy Ronaldo sẽ chủ yếu di chuyển quanh đường biên để tấn công vào vị trí của đồng đội ở Real Madrid. Tuy nhiên sẽ không dễ vượt qua Arbeloa. Ronaldo mới chỉ 4 lần thành công trong những pha qua người của mình, còn Arbeloa chỉ 1 lần để đối phương vượt qua. CR7 đã gặp nhiều khó khăn trong 4 trận vừa qua, anh sút tổng cộng 30 lần nhưng chỉ ghi được 3 bàn thắng, con số mà 3 cầu thủ khác cũng đạt được. Những đối thủ mà anh phải đụng độ đều không có “trình” cao hơn Arbeloa.
Trước mắt Arbeloa sẽ không chỉ là Ronaldo, mà còn cả Fabio Coentrao, 2 đồng đội ở Real Madrid
Trước mắt Arbeloa sẽ không chỉ là Ronaldo, mà còn cả Fabio Coentrao, 2 đồng đội ở Real Madrid
Có một điều cần lưu ý là trong những đối thủ mà Arbeloa đã gặp, chỉ có Franck Ribery của Pháp là đáng chú ý, và trong trận tứ kết đó Ribery cũng chơi dưới sức như hầu hết các đồng đội Pháp. Hơn nữa Ribery cũng là mũi nhọn được Del Bosque quan tâm nên luôn có 2 cầu thủ TBN bám theo. Nếu Del Bosque không áp dụng chiến thuật đó với Ronaldo, liệu Arbeloa có thể đối phó với CR7? Không chỉ Ronaldo, mà cả Fabio Coentrao cũng sẽ là một mối đe dọa rất lớn với vị trí của Arbeloa. Việc lấy số đông vây chặt Ronaldo có lẽ là điều nên làm, và cựu ngôi sao của Man Utd sẽ phải đa dạng hóa các pha xử lý của mình nếu muốn làm nên sự khác biệt.
BẤM XEM ẢNH ĐẸP THỂ THAO
BẤM XEM CLIP HOT THỂ THAO
Điểm nóng
Cuộc chiến bản quyền VPF - VFF - AVG
Những hoạt náo viên quyến rũ
Thế giới các nàng WAGs
Những cái nhất của Thể thao VN 2011
Cuộc chiến Luis Suarez - Patrice Evra
Cầu thủ xuất sắc nhất Việt Nam Thảm họa sân cỏ kinh hoàng ở Ai Cập
Biếm họa sao bóng đá Video clip hot - Thể thao
Falko Goetz, Trần Quốc Tuấn mất chức Fabio Capello từ chức HLV đội tuyển Anh
Trụ sở VFF biến thành sàn nhảy Cầu thủ Thái Học chấn thương kinh hoàng
Có thể bạn yêu thích, hâm mộ
Tin tức FC Barcelona
Tin tức Manchester City
Tin tức Manchester United Tin tức Real Madrid
Tin tức Arsenal FC
Tin tức Chelsea FC
Chuyển nhượng châu Âu 2012
Tin tức Liverpool FC
Công Vinh - Thủy Tiên
Sir Alex Ferguson
Phạm Văn Mách & Cặp đôi hoàn hảo
Tin tức Sông Lam Nghệ An
'Siêu kinh điển' Real Madrid - Barcelona Thị trường chuyển nhượng hè 2011
Trần Long