Pháp 1-1 Anh: Highlight, Phân tích, Bình luận, Điểm nhấn

12/06/2012 06:11
Tuấn Kiệt
(GDVN) - Sau 90 phút ở Donbass Arena, Pháp và Anh đã cầm chân nhau với kết quả hòa 1-1. Một trận đấu không thật hấp dẫn và cũng ít cảm xúc.
ĐT Pháp đã áp dụng lối đá ban bật ngắn với sự cơ động từ 2 bên cánh, nơi mà Nasri và Ribery án ngữ. Thực tế, lối đá này đã gây không ít khó khăn cho ĐT Anh nhưng nó nảy sinh khá nhiều vấn đề. Pháp vẫn thiếu đi một số 10 kiểu Zidane ngày trước và cũng thiếu hẳn tính gắn kết trong lối chơi. Vì lẽ ấy, dù tấn công nhiều nhưng mức độ của nó chưa đủ lớn để tạo nên sự khác biệt. Các cơ hội chỉ lởn vởn ngoài vòng cấm, trong khi các tình huống tiếp cận khung thành lại khá hiếm hoi.

Trong khi đó, ĐT Anh đã áp dụng sơ đồ 4-4-1-1 với Welbeck đá cắm trên hàng công. Roy Hodgson đã đưa tài năng trẻ Oxlade-Chamberlain vào sân ngay từ đầu nhằm tạo sức ép và hạn chế các đường lên bóng của đối thủ. ĐT Anh đã thể hiện sự tự tin trong cách vận hành lối chơi. Dù thiếu vắng khá nhiều trụ cột trong đội hình nhưng Anh vẫn triển khai tốt ý đồ chiến thuật mà Hodgson vạch ra. ĐT Anh đánh trung lộ nhiều hơn chứ không đơn thuần chỉ là tấn công biên truyền thống.
Lescott đánh đầu mở tỉ số trận đấu
Lescott đánh đầu mở tỉ số trận đấu

 Hiệp 1 cứ thế trôi đi trong thế trận khá cân bằng. Và rồi, ĐT Anh đã vượt lên. Từ quả đá phạt của Gerrard, trung vệ Lescott bật cao đánh đầu tung lưới Lloris, phá vỡ thế bế tắc vào phút 30 của trận đấu. Nhưng chưa đầy 10 phút sau, ĐT Pháp đã đưa trận đấu về vạch xuất phát. Samir Nasri tung cú sút xa thần sầu tung lưới Joe Hart. Một bàn thắng tuyệt đẹp của tiền vệ đang khoác áo Man City như trút bỏ hết mọi áp lực cho Les Bleus.

Samir Nasri có bàn thắng tuyệt đẹp
Samir Nasri có bàn thắng tuyệt đẹp
 Sang hiệp 2, cả Roy Hodgson phía ĐT Anh và Laurent Blanc phía ĐT Pháp đều có những tính toán chiến thuật riêng. ĐT Anh đã có những sự thay đổi người nhằm tạo nét đột biến trong lối chơi. Hodgson đã đưa Defoe, Henderson và Walcott vào sân nhằm tăng cường sức tấn công. Phía ĐT Pháp, Blanc cũng muốn kết liễu đối phương bằng việc đưa vào sân những nhân tố có khả năng gây đột biến như Martin hay Ben Arfa. Cả 2 chiến lược gia đều muốn giành chiến thắng để tạo động lực cho các trận tiếp theo.

Thế nhưng hiệp 2 đã trôi qua mà cả hai đội vẫn không tạo nên những nét đột phá cũng như các tình huống tạo sự khác biệt. Tâm lí sợ thất bại trong ngày đầu ra quân cũng là một phần không nhỏ khiến cả hai đều dè chừng, dù có lúc họ vẫn chơi tận hiến. Vấn đề của cả hai đội trong trận này là họ thiếu hẳn đi một chân sút biết kết liễu đối thủ và một người có khả năng dẫn dắt lối chơi. Do đó, dù đã nỗ lực rất nhiều nhưng tính hiệu quả mà cả hai tạo ra thực sự chưa cao. 

Trận hòa này có thể làm hài lòng cả hai đội. Trước mắt Pháp và Anh là chủ nhà Ukraina và Thụy Điển. Một đội với ưu thế sân nhà và được xem là ẩn số của giải, còn một đội mang phong cách Bắc Âu truyền thống cực kì khó chịu. Tuy nhiên, với điểm số đầu tay này, Pháp và Anh cũng có quyền tự tin cho chặng đường sắp tới. 

Highlight




Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu: Samir Nasri
Tiền vệ của CLB Man City đã có một trận đấu rất hay. Anh hoạt động miệt mài bên hàng lang phải của ĐT Pháp, liên tục đảo cánh và có những pha quấy rối làm náo loạn hàng thủ ĐT Anh. Và cũng chính Nasri, bằng cú nã đại bác từ ngoài vòng cấm, đã không cho Joe Hart bất kì cơ hôi cản phá nào, mang về bàn san bằng tỉ số 1-1 cho Les Bleus. Dấu ấn của Nasri để lại là rất rõ rệt. Anh chính là ngòi nổ có khả năng tạo ra những sự đột biến cũng như tính bất ngờ cho đối thủ. Hành trình chinh phục EURO 2012 lần này của thầy trò Laurent Blanc rất cần những cầu thủ có khả năng bùng nổ như Samir Nasri. Sau thành công cùng Man City, tiền vệ này đang nỗ lực khẳng định mình trong màu áo ĐTQG cũng như gặt hái những thành công trên trường quốc tế. 
Samir Nasri đã có trận đấu xuất sắc
Samir Nasri đã có trận đấu xuất sắc
BẤM XEM ẢNH ĐẸP EURO 2012
BẤM XEM MỸ NỮ VÀ EURO
Điểm nóng
Lịch thi đấu/Bảng xếp hạng EURO 2012
Bên lề EURO 2012
Lịch sử các VCK EURO
Tường thuật các trận đấu
Điểm binh 16 đội tuyển dự EURO 2012
EURO xấu xí
Vòng loại EURO 2012
Dự đoán tỷ số trúng thưởng
Bạn đọc bình luận
Tuấn Kiệt