Toàn cảnh lần cuối phóng cuối cùng của tàu con thoi Atlantis (phần 3)

29/07/2011 17:00
Khi tàu Atlantis đáp thành công xuống mặt đất ở Cape Canaveral, Florida vào ngày 21/07/2011, thì đó cũng chính là lúc kỷ nguyên tàu con thoi của Mỹ đã...

Toàn cảnh lần cuối phóng cuối cùng của tàu con thoi Atlantis (phần 1)

Toàn cảnh lần cuối phóng cuối cùng của tàu con thoi Atlantis (phần 2)

Video: Tàu con thoi Atlantis hạ cánh lần cuối kết thúc sứ mệnh lịch sử

 
Phi hành gia Ronald Garan rời nút ghép nối không khí của trạm ISS để thực hiện chuyến đi bộ ra ngoài không gian dự kiến kéo dài 6 giờ 30 phút cùng với phi hành gia Mike Fossum, 12/07/2011. Đây là chuyến đi bộ ra ngoài không gian lần thứ 160 để lắp ráp trạm ISS và sửa chữa kể từ lúc bắt đầu xây dựng vào năm 1998.
 
Phi hành gia Mike Fossum mang con robot tái tiếp tế nhiên liệu từ khoang chứa hàng của tàu Atlantis đến một nền tảng sử dụng bởi robot DEXTRE nổi tiếng của Canada. Phía xa bên trái, robot DEXTRE đang chuẩn bị giúp di chuyển một chiếc bơm bị hỏng lên tàu Atlantis. Có thể nhìn thấy phía sau các phi hành gia là mô-đun thí nghiệm Kibo của Nhật Bản. Robot DEXTRE hoạt động ở ngoài trạm ISS và thay thế các phi hành gia thực hiện công việc bảo dưỡng và sửa chữa, đó là công việc mà trước kia luôn phải có con người tham gia. Các nhà phi hành gia còn có thể kiểm tra hệ thống từ phía bên trong ISS và theo dõi tiến trình công việc nhờ vào năm camera mà nó được trang bị. Mỗi cánh tay của Dextre có kích thước bằng một lò viba cỡ nhỏ. Robot này đủ nhạy cảm để xác định sức mạnh cần thiết. Với cánh tay dài 3,3 mét, nó có thể vặn chặt bu-lông mà không làm hỏng bu-lông đó.
 
Phi hành gia Ron Garan đứng trên cánh tay robot của trạm ISS, bên dưới là trái đất, để di chuyển chiếc bơm hỏng lên khoang chứa hàng của tàu Atlantis, trong lần đi bộ ra ngoài không gian cuối cùng, 12/07/2011.
 
Các luồng không khí của trái đất nhìn như một vạch chạy dài trên đường chân trời của trái đất, phía dưới tàu Atlantis và trạm ISS. Mô-đun vận chuyển đa chức năng Raffaello đã được lấp đầy các thiết bị không còn dùng ở ISS để chuẩn bị đưa về trái đất.
 
Nữ phi hành gia Sandy Magnus thăm lần cuối khoang Cupola, khoang có vai trò là một vị trí quan sát bao quát trạm ISS cho các phi hành gia bên trong trạm, 12/07/2011.
 
Tàu Atlantis chuẩn bị tiếp đất ở đường băng của trung tâm vũ trụ Kennedy, 21/07/2011, kết thúc nhiệm vụ kéo dài 13 ngày.
 
Một khung ảnh khác ghi lại khoảnh khắc hạ cánh của tàu Atlantis, 21/07/2011.
 
Tàu Atlantis hạ cánh trước lúc mặt trời mọc ngày 21/07/2011. Atlantis và phi hành đoàn 4 người đã hạ cánh an toàn vào lúc 05h56' sáng 21/07/2011.
 
Atlantis bung dù để giảm tốc.
 
Chỉ huy trưởng tàu Atlantis Chris Ferguson bước ra khỏi tàu sau khi hạ cánh thành công ở trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, 21/07/2011.
 
Tàu Atlantis được kéo về khoang chứa tàu Orbiter Processing Facility ở trung tâm vũ trụ Kennedy, Florida vài giờ sau khi hạ cánh thành công, 21/07/2011, kết thúc sứ mệnh kéo dài 13 ngày và là chuyến bay cuối cùng, khép lại kỷ nguyên tàu con thoi của Mỹ.
Mời xem tiếp:
Theo Tinhte, Boston.com