Tuyển sinh 2012: Nhiều rắc rối quanh cuốn cẩm nang

08/03/2012 11:09
Theo HaNoiMoi
Sau khi Bộ GD-ĐT quyết định không phát hành cuốn “cẩm nang tuyển sinh”, trách nhiệm này được giao cho cấp dưới kèm theo không ít lo lắng, băn khoăn.
Học sinh tìm mua tài liệu phục vụ kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2012. Ảnh: Đàm Duy
Học sinh tìm mua tài liệu phục vụ kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2012. Ảnh: Đàm Duy
Mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 đã thực sự nóng lên bởi quyết định không phát hành cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012" của Bộ GD-ĐT. Trách nhiệm in cuốn sách được coi là "cẩm nang" cho mọi nhà, mọi HS trong việc tìm hiểu thông tin về các trường, ngành nghề để quyết định đăng ký nguyện vọng dự thi nay được giao phó cho cơ sở, kéo theo không ít lo lắng, băn khoăn…

"Bỗng dưng" được phân cấp 

Có lẽ hiếm khi nào, các sở GD-ĐT lại rơi vào tình huống "bị" chủ động như hiện nay, khi mà Bộ GD-ĐT quyết định "buông" việc in và phát hành cuốn "Những điều cần biết…" đúng vào thời điểm bận rộn chuẩn bị các điều kiện phục vụ thi. Dư luận đánh giá, chuyện Bộ GD-ĐT né việc này là để trốn tránh trách nhiệm trước những phản hồi không mấy tích cực của nhà trường, của HS bởi tình trạng in sai, thiếu thông tin, chậm trễ trong khâu phát hành cả tuần làm ảnh hưởng đến tiến độ thu nhận hồ sơ tại các địa phương nhiều năm qua. 
Đằng sau quyết định ấy là biết bao mối lo của cơ sở khi phải cáng đáng những đầu việc ngoài chuyên môn, nhất là khi nội dung bản thảo để xuất bản không phải của mình. Rõ ràng là các sở GD-ĐT đã bị đẩy vào tình huống khó và khá nhạy cảm dù việc kinh doanh này có đem lại lợi nhuận hay không. Sự vào cuộc "nhanh nhạy" của các nhà xuất bản trong việc mời chào xuất bản cuốn "cẩm nang" này càng khiến cơ sở rối như canh hẹ. 
Tại Hà Nội, để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, sau nhiều ngày cân nhắc với khá nhiều "đơn đặt hàng", Sở GD-ĐT đã quyết định chọn một đơn vị xuất bản có uy tín. Yêu cầu đặt ra với đơn vị này khi in là phải cập nhật chính xác, đầy đủ các thông tin về kỳ thi theo quy định của Bộ GD-ĐT và phát hành đúng tiến độ để kịp hướng dẫn các nhà trường triển khai công tác phục vụ tuyển sinh trước thời điểm HS nộp hồ sơ. 

Sách lộn xộn, mạng "treo"

Dạo một vòng các nhà sách trên phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội) vào chiều 5-3, hầu hết các cửa hàng đều đã trưng biển có bán tài liệu tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012. Có nhà xuất bản đã nhanh chân tung ra hẳn một bộ 6 cuốn đăng tải thông tin tuyển sinh của các trường, trong đó 3 cuốn để tìm hiểu về các trường ĐH, 3 cuốn dành cho hệ CĐ và được chia theo ba khu vực: Bắc, Trung, Nam. Mỗi cuốn đều dày tới hơn 400 trang, giá ghi trên bìa là 40 nghìn đồng. Điều đáng nói là hầu hết nội dung trong "cẩm nang" này đều chưa cập nhật đủ thông tin về chỉ tiêu, mã ngành, mã trường, khu vực, điều kiện tuyển sinh của các trường... cho năm 2012 mà chỉ dừng lại ở kỳ tuyển sinh năm 2011. Khi khách tỏ ý băn khoăn về độ tin cậy của cuốn sách, nhân viên bán hàng cho biết, sách đã tái bản lần thứ 6, chủ biên là một cán bộ quản lý giáo dục có uy tín.
Đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, HS có thể truy cập vào trang mạng về tuyển sinh tại địa chỉ http://moet.gov.vn của Bộ GD ĐT, hoặc tham khảo tại trang web của các trường để tìm thông tin làm hồ sơ dự thi ĐH, CĐ năm 2012. Thế nhưng, ngay tại Hà Nội, theo đánh giá của hiệu trưởng nhiều trường THPT khu vực các huyện miền núi, nông thôn, chỉ khoảng 30% HS biết vào mạng tra cứu thông tin phục vụ học tập, thi cử. Chị Nguyễn Thị Vân Khánh, nhân viên phụ trách công tác tuyển sinh của Trường THPT Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức) cho biết, trường có hơn 400 HS lớp 12, nhưng chưa có máy tính nối mạng. Các em muốn tìm thông tin phải ra hàng internet. Việc kiểm soát các em khi truy cập tại các điểm internet công cộng cũng không dễ dàng. Còn tại Trường THPT Phú Xuyên A (huyện Phú Xuyên), theo Hiệu trưởng Nguyễn Công Chúng thì trường có 2 phòng máy nối mạng, song thói quen và kỹ năng tìm kiếm thông tin của HS còn hạn chế. HS dễ bị lạc vào "rừng" thông tin về tuyển sinh của các trường, các ngành.
Thử làm thí sinh tìm hiểu thông tin về kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, tối 5-3, chúng tôi đã truy cập vào mạng của Bộ GD-ĐT, song thấy hiện lên dòng chữ "Hiện nay website đang trong quá trình nhập dữ liệu tuyển sinh năm 2012". Mục "Thống kê kết quả thi" cũng chỉ cập nhật thông tin của 3 năm: 2006, 2007, 2008. Ngay cả việc tìm lịch thi của các khối cũng thật khó với HS khi phải thao tác khá nhiều và đọc tới 11 trang của văn bản "Phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012". 
Sau khi có nhiều ý kiến phản ánh việc Bộ GD-ĐT không phát hành cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012" khiến các thí sinh lo lắng, tại buổi đối thoại trực tuyến ngày 7-3, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, thông tin Bộ không phát hành cuốn sách này là vừa đúng, vừa không đúng. Năm nay, Bộ GD-ĐT không phát hành chỉ tiêu tuyển sinh của các trường mà các trường tự đăng ký trên cơ sở các điều kiện, yêu cầu của Bộ. Cuốn "Những điều cần biết…" hiện đã được Bộ giao cho NXB Giáo dục xuất bản.
Trao đổi với PV Hànộimới, ông Nguyễn Minh Khang, Phó Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam cho biết: Với trách nhiệm là đơn vị "hậu cần" của ngành giáo dục và kinh nghiệm hơn 10 năm xuất bản cuốn "Những điều cần biết…", năm nay, đơn vị cũng tiếp nhận thông tin để xuất bản ấn phẩm này phục vụ nhu cầu của thí sinh. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, vẫn còn khoảng 40 trường chưa có thông tin cuối cùng nên NXB chưa triển khai in ấn.

Điểm nóng

Tuyển sinh 2012

Thi tốt nghiệp THTP 2012

Ôn thi Đại học

Tư vấn tuyển sinh

Hoa khôi các trường ĐH

Ngôi sao học đường

Đổi mới Giáo dục

Xem nhiều nhất trong tháng

Theo HaNoiMoi