Tổng cục Đường bộ bất ngờ bỏ lệnh cấm ô tô dưới 7 chỗ qua cầu Việt Trì

21/07/2016 06:56
Mai Anh
(GDVN) - Sau khi dư luận lên tiếng phản ứng dự định giao cầu Việt Trì cho nhà đầu tư BOT cầu Hạc Trì sửa chữa thu phí, Tổng cục Đường bộ đã dừng phương án trên.

Dù Bộ Giao thông vận tải luôn khẳng định, chỉ đầu tư BOT giao thông trên những tuyến đường mới để người dân có sự lựa chọn tuy nhiên thực tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tính đến phương án giao việc sửa chữa nâng cấp cầu Việt Trì (Phú Thọ) cho Công ty CP BOT Việt Trì (nhà đầu tư dự án BOT cầu Hạc Trì). 

Theo đó sau khi cầu Việt Trì được sửa chữa, nhà đầu tư BOT cầu Hạc Trì sẽ thu phí cả 2 cây cầu.

Sau khi bị dư luận phản đối Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tính đến phương án cho phép xe ô tô dưới 7 chỗ được lưu thông qua cầu Việt Trì - ảnh nguồn VOV Giao thông.
Sau khi bị dư luận phản đối Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tính đến phương án cho phép xe ô tô dưới 7 chỗ được lưu thông qua cầu Việt Trì - ảnh nguồn VOV Giao thông.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, cầu Việt Trì là cầu dùng chung giữa đường sắt và đường bộ, hệ mặt cầu bê tông của 2 làn đường bộ 2 bên cánh gà của cầu Việt Trì hiện đã xuống cấp, không đáp ứng điều kiện an toàn đối với giao thông hỗn hợp và cần phải tiến hành sửa chữa.

Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cấm ô tô qua lại trên cầu Việt Trì và đặt trụ bê tông chắn ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì.

Tuy nhiên, người dân sống hai bên cầu Việt Trì không đồng ý phương án trên, vì thế Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị giao Công ty CP BOT Việt Trì tiến hành sửa chữa hệ mặt cầu đường bộ cầu Việt Trì và tiến hành thu phí cả hai cầu Việt Trì và cầu Hạc Trì.

Trước đề xuất này của Tổng cục Đường bộ, dư luận đặt ra câu hỏi: Như vậy việc lưu thông của người dân giữa hai tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc cũng như các phương tiện di chuyển hướng Hà Nội theo Quốc lộ 2 lên Tuyên Quang, Hà Giang sẽ bị làm khó và đi đường nào cũng bị thu phí.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, TS. Nguyễn Xuân Thủy – nguyên Giám đốc nhà xuất bản giao thông, người am hiểu giao thông đô thị khẳng định: Cách làm BOT giao thông như vậy trái nguyên tắc.

Tổng cục Đường bộ bất ngờ bỏ lệnh cấm ô tô dưới 7 chỗ qua cầu Việt Trì  ảnh 2

Từ vụ cấm ô tô qua cầu Việt Trì, Chính phủ yêu cầu rà soát BOT cầu Hạc Trì

(GDVN) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước thông tin dựng trụ bê tông cấm ô tô đi qua cầu Việt Trì.

Tổng cục Đường bộ bất ngờ bỏ lệnh cấm ô tô dưới 7 chỗ qua cầu Việt Trì  ảnh 3

Dân vây trạm thu phí Hạc Trì: Phải làm rõ việc đặt trụ bê tông ngăn cầu Việt Trì

(GDVN) - Câu hỏi trên được PGS.TS Phạm Quý Thọ đặt ra khi chủ đầu tư dự án cầu Hạc Trì dựng trụ bê tông ngăn ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì.

Trước đây, việc cấm cầu Việt Trì bắt người dân đi cầu Hạc Trì đã gây bức xúc. Nay nếu thực hiện thu phí BOT trên cả hai cầu cần tính đến phản ứng của dư luận.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải nhiều lần nhấn mạnh, cầu Việt Trì đã xuống cấp, yếu không đáp ứng lưu thông nhưng hiện nay vẫn chưa có đánh giá tổng thể và chưa công bố công khai rõ ràng.

Sau phản ứng của dư luận cùng sự lên tiếng cơ quan báo chí, trong diễn biến mới nhất, Tổng cục Đường bộ đã quyết định tạm dừng phương án giao việc cải tạo cầu Việt Trì cho nhà đầu tư BOT cầu Hạc Trì.

Thay vào đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, đơn vị này đang tính phương án cho ô tô dưới 7 chỗ được lưu thông trên cầu Việt Trì.

Như vậy, cùng một giải pháp giải quyết bức xúc người dân về việc cấm ô tô qua cầu Việt Trì, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quay ngoắt 180 độ về các giải pháp.

Bình luận về thay đổi nhanh chóng của Tổng cục Đường bộ, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Trường Đại học Bách khoa TP.HCM đặt câu hỏi: Sự không nhất quán này dư luận đặt ra câu hỏi thực chất cầu Việt Trì xuống cấp, nhưng có xuống cấp đến mức phải cấm xe ô tô?

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, để đưa ra phương án cuối cùng cần mời đơn vị kiểm định độc lập đánh giá tổng quan toàn bộ hệ thống kỹ thuật cầu Việt Trì, khả năng chịu tải, chi phí nâng cấp sửa chữa. Tất cả thông tin này cần được làm rõ, sau đó tính toán các phương án.

“Dù phương án nào cũng phải để người dân có sự lựa chọn đi đường BOT hay đường quốc lộ”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nêu quan điểm.

Được biết hiện tại, Công ty CP BOT Việt Trì đã thực hiện giảm 100% phí qua lại cầu Hạc Trì cho các hộ dân có ô tô tại phường Bạch Hạc.

Trước đó chiều 11/7, sau khi thực địa cầu Việt Trì, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Xây Dựng, Văn phòng Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt 2 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc.

Tại đây, Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Phú Thọ đánh giá toàn diện an toàn của cầu Việt Trì cũ và đề xuất phương án giá phí qua trạm BOT phù hợp trên cơ sở tính toán tổng thể lại chi phí đầu tư xây dựng công trình, nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn, đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư, phù hợp với khả năng chi trả của người dân.

Cũng trong ngày 11/7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc rà soát việc thực hiện dự án xây dựng cầu Hạc Trì (Phú Thọ).

Mai Anh