Trường học phải là nơi đem lại niềm vui cho học sinh

28/03/2023 07:08
Mộc Hương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Tại Trường Hà Nội Toronto, học sinh được thỏa sức tham gia đa dạng các sự kiện ngoại khóa và hoạt động sau giờ học, đặc biệt, học qua các chuyến đã ngoại.

“Trường học phải là nơi đem lại niềm vui cho học sinh”

Nền giáo dục Canada từ lâu đã cho rằng “Trường học phải là nơi đem lại niềm vui cho học sinh”. Thay vì gò bó học sinh theo những khuôn mẫu cũng như tạo áp lực, các trường học ở Canada hướng đến sự phát triển toàn diện cho học sinh với 4 mục tiêu chính: Nuôi dưỡng tâm hồn, xây dựng nhân cách đạo đức, ứng dụng nghề nghiệp tương lai và phát triển tiềm năng cá nhân.

Chính vì vậy, các ngôi trường ở Canada luôn cố gắng tạo ra một môi trường thú vị vừa là nơi để học tập, trau dồi đạo đức vừa là nơi để ươm mầm cho những ước mơ của con trẻ. Đó sẽ là nơi thú vị để khám phá ra những điều học sinh thực sự thích và kích thích đam mê, đồng thời định hướng được ngành nghề mình yêu thích trong tương lai...

Học sinh Hà Nội Toronto School được tham gia nhiều câu lạc bộ. Ảnh: Facebook trường.

Học sinh Hà Nội Toronto School được tham gia nhiều câu lạc bộ. Ảnh: Facebook trường.

Phương pháp giảng dạy của giáo viên Canada mang tính linh hoạt và cá nhân hóa. Dựa trên chương trình cơ bản, giáo viên soạn bài và hướng dẫn học sinh chuẩn bị tài liệu, dụng cụ học tập phù hợp với văn hoá hoặc phong cách học tập mỗi trường.

Với phong cách giảng dạy “học đi đôi với hành”, điều mà ta luôn thấy ở các nền giáo dục hàng đầu thế giới, các kiến thức mà học sinh vừa được học sẽ được áp dụng luôn vào thực tế bằng các hoạt động ngoại khóa hoặc các chương trình dã ngoại, thực tập.

Trường Hà Nội Toronto (Hà Nội Toronto School - HTS) được mệnh danh là “ngôi trường Canada giữa lòng Hà Nội”, cũng ưu tiên cho học sinh phát triển bản thân với các hoạt động ngoại khóa hấp dẫn và bổ ích. Theo đó, sự phát triển xuất sắc, toàn diện của mỗi cá nhân không chỉ xuất phát từ sự sâu rộng về trí tuệ mà còn nằm ở sức khỏe tinh thần và thể chất.

Học sinh Hà Nội Toronto School hào hứng với các hoạt động ngoài trời. Ảnh: Facebook trường.

Học sinh Hà Nội Toronto School hào hứng với các hoạt động ngoài trời. Ảnh: Facebook trường.

Tại Trường Hà Nội Toronto, học sinh được thỏa sức tham gia đa dạng các sự kiện ngoại khóa và hoạt động sau giờ học như: Câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ nghệ thuật, hợp xướng và ban nhạc, câu lạc bộ phát triển kỹ năng đọc - viết và câu lạc bộ hỗ trợ học tập. Ngoài ra, học sinh còn được trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa thú vị khác như: Bơi lội, cờ vua, bóng rổ, bóng đá, nghệ thuật & thủ công, nhà hát nhạc kịch.

Nhà trường coi trọng niềm tự hào, sự xuất sắc và cá tính riêng của từng học sinh, và tin chắc rằng, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, hoạt động ngoại khóa tại Hà Nội Toronto School cũng là yếu tố quan trọng để rèn dũa học sinh trở thành “thế hệ Alpha” thành công và những nhà lãnh đạo giỏi trong tương lai.

Nhiều thử thách kiến thức, kỹ năng trong các chuyến dã ngoại

Bên cạnh những hoạt động ngoại khóa đa dạng được tổ chức ngay tại trường, học sinh Hà Nội Toronto School còn có nhiều cơ hội học tập thông qua các chuyến dã ngoại trải nghiệm, được tổ chức thường xuyên.

Mới đây, giáo viên và học sinh Trường Hà Nội Toronto đã có một chuyến dã ngoại đáng nhớ với nhiều hoạt động thú vị, bổ ích trong một không gian mở.

Thầy trò cùng gắn kết. Ảnh: Facebook trường.

Thầy trò cùng gắn kết. Ảnh: Facebook trường.

Không chỉ là chuyến dã ngoại đơn thuần để khám phá một địa danh mới mẻ, các bạn học sinh Hà Nội Toronto School đã được tham gia nhiều trải nghiệm đáng nhớ trong ngày.

Thông qua những trò chơi, hoạt động được tổ chức, không chỉ giúp bản thân mỗi học sinh tại Trường Hà Nội Toronto thêm gắn bó hơn, mà còn có cơ hội “vượt qua chính mình” với không ít những thử thách kiến thức và kỹ năng. Đây giống như một dịp để mỗi học sinh có thể ôn luyện lại những kiến thức, kỹ năng đã được học trong những học kỳ vừa qua.

Các hoạt động, trò chơi tăng sự gắn kết giữa thầy và trò. Ảnh: Facebook trường.

Các hoạt động, trò chơi tăng sự gắn kết giữa thầy và trò. Ảnh: Facebook trường.

Từ những thử thách đơn giản như Dựng mô hình gỗ (hoạt động STEM) tới những trò chơi đòi hỏi kỹ năng làm việc nhóm như “Vận chuyển nước”, “Cùng dựng lều cỏ”, đến những kiến thức bổ ích như sơ cứu khi gặp tai nạn trong rừng.

Học sinh Hà Nội Toronto School được giới thiệu và thực hành kỹ năng sơ cứu khi gặp tai nạn trong rừng. Ảnh: Facebook trường.

Học sinh Hà Nội Toronto School được giới thiệu và thực hành kỹ năng sơ cứu khi gặp tai nạn trong rừng. Ảnh: Facebook trường.

Khép lại một ngày dài với nhiều hoạt động trải nghiệm, học sinh Hà Nội Toronto School đã có một khoảng thời gian tuyệt vời để hiểu hơn về nhau, học thêm nhiều kỹ năng mới và đặc biệt “vui nhộn”.

Đặc biệt, bên cạnh sự hào hứng của học sinh các khối lớp, còn có sự lăn xả, nhiệt huyết của các thầy cô nhà trường, không ngại khó trước bất kỳ thử thách nào, cố gắng hết sức để hỗ trợ các bạn học sinh hoàn thành mọi chặng hành trình của thử thách. Nhờ đó, đã tạo ra một chuyến đi “mãn nhãn”, ghi dấu ấn đậm nét trong lòng cả học sinh, phụ huynh và nhà trường.

Hoạt động dựng lều trong chuyến dã ngoại. Ảnh: Facebook trường.

Hoạt động dựng lều trong chuyến dã ngoại. Ảnh: Facebook trường.

Các hoạt động cũng giúp học sinh của trường hiểu hơn về kỹ năng hoạt động nhóm và thêm đoàn kết với nhau. Ảnh: Facebook trường.

Các hoạt động cũng giúp học sinh của trường hiểu hơn về kỹ năng hoạt động nhóm và thêm đoàn kết với nhau. Ảnh: Facebook trường.

Văn hóa học tập tại Hà Nội Toronto School

Với văn hóa “khuyến khích học sinh tự làm” giống những ngôi trường tại Canada, Trường Hà Nội Toronto cũng có triết lý và áp dụng phương pháp tương tự cho học sinh.

Cụ thể, giáo viên chỉ cung cấp một lượng kiến thức tối giản nhất để học sinh nắm vững nguyên lý cơ bản; sau đó, giáo viên đồng hành với vai trò hướng dẫn và hỗ trợ, còn quá trình học tập sẽ do học sinh làm chủ.

Điều này được áp dụng ngay từ cấp học nhỏ nhất như mầm non, tiểu học cho đến những cấp bậc đại học. Chẳng hạn, ở các lớp mẫu giáo, trẻ thường được học cách tự ăn, tự dọn dẹp đồ chơi, dọn chỗ ngủ. Đối với các bậc học cao, học sinh cần tự tìm nhóm, kết bạn để trao đổi kiến thức và nghiên cứu để hoàn thành những đồ án hoặc dự án mới. Giáo viên sẽ chỉ hỗ trợ các bạn trả lời những thắc mắc và sẽ không trực tiếp tham gia vào quá trình học tập.

Trường Hà Nội Toronto với văn hóa “khuyến khích học sinh tự làm” giống những ngôi trường tại Canada. Ảnh: Facebook trường.

Trường Hà Nội Toronto với văn hóa “khuyến khích học sinh tự làm” giống những ngôi trường tại Canada. Ảnh: Facebook trường.

Đặc biệt, các nền giáo dục hiện đại thường không đặt áp lực vào điểm số, ở Canada cũng vậy. Tại hệ thống giáo dục Canada, giáo viên sẽ đánh giá học sinh qua cả quá trình học tập, đồng thời cho phép học sinh tự đánh giá để các em nhận ra điểm mạnh và điểm cần cải thiện, từ đó tìm ra những phương pháp học tập hiệu quả nhất để phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Mộc Hương